ปากเป็นเหตุ! ไพบูลย์ป่วนวงประชุมสภา

'ไพบูลย์' ปากพล่อย! เป็นเหตุทำสภาป่วน ฝ่ายค้านยัวะเสนอขานชื่อนับองค์ประชุมดัดหลัง นิโรธชงญัตติซ้อนนับองค์ประชุมเสียบบัตรแทน ก่อนพักรบแล้วกลับมาทำหน้าที่ต่อ

24 พ.ย.2564 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอให้เลื่อนระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 25 พ.ย. โดยให้นำญัตติเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) คัดค้าน เพราะยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ขอให้พิจารณาไปตามระเบียบวาระเดิมของวันที่ 25 พ.ย. จนที่สุดนายชวนต้องโหวตเพื่อลงมติชี้ขาด ผลปรากฏว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อนญัตติดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาก่อนด้วยคะแนน 234 ต่อ 80 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 1

ทั้งนี้ นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรค พท.แสดงความไม่พอใจ โดยกล่าวว่า จะมาใช้วิธีเสนอญัตติเร่งด่วนเข้ามาแทนวาระปกติบ่อยๆ ไม่ได้ ถ้าไม่ใช่เรื่องสำคัญและเร่งด่วนจริงๆ ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร.ลุกขึ้นตอบโต้ทันทีว่า อยากให้เปิดเผยรายชื่อคนไม่ยอมเข้าประชุม เพราะทราบว่าส่วนใหญ่เป็นของฝ่ายค้าน ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่พอใจ ประท้วงกันยกใหญ่ เกิดความวุ่นวายในห้องประชุมตามมา โดยนายพิเชษฐตะโกนสวนดังลั่นว่า “คนชื่อไพบูลย์มันแย่จริงๆ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้นนายชวนพยายามไกล่เกลี่ยเพื่อให้การประชุมเดินหน้าต่อได้ โดยขอให้นายไพบูลย์ถอนคำพูดที่กล่าวหาฝ่ายค้าน แม้นายไพบูลย์ถอนคำพูด แต่ฝ่ายค้านยังประท้วงตลอด โดยนายจุลพันธ์ ลุกขึ้นกล่าวด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า ฝ่ายค้านอยู่ในห้องประชุมตลอดเวลา ตั้งแต่เช้ายันเย็น เมื่อมากล่าวหากันเช่นนี้ ขอเสนอญัตติให้นับองค์ประชุมโดยการขานชื่อ

ด้านนายชวนพยายามขอให้ถอนญัตติดังกล่าว โดยบอกว่า ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่นายไพบูลย์พูด แต่นายไพบูลย์ยอมถอนคำพูดแล้ว เรื่องควรจะจบ เดินหน้าประชุมต่อไป แต่นายจุลพันธุ์ยืนยันไม่ถอนญัตติ ขณะที่นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรค พท.กล่าวเสริมว่า สิ่งที่นายไพบูลย์พูดทำให้ฝ่ายค้านถูกประชาชนมองในทางที่ผิด พฤติกรรมนายไพบูลย์พูดจาหมิ่นฝ่ายค้านบ่อยครั้ง แค่ถอนคำพูดไม่พอ ต้องไปนั่งหน้าบัลลังก์เอาดอกไม้มากราบขอโทษ แล้วจะไปบอกนายจุลพันธ์ถอนญัตติให้

จากนั้นนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร. ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ไม่มีระเบียบข้อบังคับการประชุมใด ขอให้นับองค์ประชุมโดยการขานชื่อระหว่างการประชุม ดังนั้นจึงขอเสนอญัตติให้ลงมติโดยใช้วิธีเสียบบัตรในการนับองค์ประชุมซ้อนขึ้นมาเป็นอีกญัตติหนึ่ง ทำให้เกิดความวุ่นวายในสภาหนักยิ่งขึ้น ส.ส.ฝ่ายค้านพากันประท้วงสิ่งที่นายนิโรธเสนอ

โดยนายจุลพันธ์ ระบุว่า ไม่เคยมีธรรมเนียมที่เมื่อมีการเสนอให้ขานชื่อนับองค์ประชุมแล้ว จะมีการเสนอญัตติซ้อนให้นับองค์ประชุมโดยวิธีเสียบบัตรแทรกเข้ามา ทั้งสองฝ่ายถกเถียงกันเป็นเวลานานกว่า 20 นาที กระทั่งนายนิโรธเสนอขอพักประชุม 10 นาที ให้วิปทั้งสองฝ่าย ไปตกลงเคลียร์ข้อขัดแย้งกัน ซึ่งนายชวนอนุญาตให้พักประชุม 15 นาที

ต่อมาเวลา 11.34 น. การประชุมกลับมาอีกครั้ง โดยนายจุลพันธ์ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันระหว่างวิปสองฝ่ายแล้ว ก็ต้องขอขอบคุณประธานวิปรัฐบาล ที่รับปากว่าจะไม่ให้มีการกระทบกระทั่งกันอีก และยินดีถอนการนับองค์ประชุมด้วยการเสียบบัตร แต่ฝ่ายค้านจำเป็นต้องให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อต่อไป ขณะที่นายนิโรธกล่าวถึงเหตุผลการถอนการนับองค์ประชุมแบบเสียบบัตรว่า แม้เรื่องประเพณีก็เป็นเรื่องประเพณี เรื่องข้อบังคับก็เป็นเรื่องของข้อบังคับ แต่เพื่อให้การดำเนินการไปได้ก็ขอถอน

จากนั้นเวลา 11.48 น. ที่ประชุมจึงเริ่มนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ ซึ่งส.ส.ฝ่ายค้านนั่งอยู่ในห้องประชุม เมื่อถึงคิวกลับไม่ยอมขานชื่อ มีเพียงส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเท่านั้นที่ขาน กระทั่ง 12.50 น. นายชวน ประกาศผลการขานชื่อว่า ส.ส.อยู่ 264 คน ไม่อยู่ 211 คน เท่ากับองค์ประชุมครบ จากนั้น ที่ประชุมก็ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. .. ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร