'ชทพ.' ลั่นแลนด์สไลด์สุพรรณบุรี ลบคำปรามาสสูญพันธุ์แน่หลังสิ้น 'บรรหาร'

ชาติไทยพัฒนา ชักธงรบประเดิมปราศรัยใหญ่เวทีแรก ประชาชนเรือนหมื่นแห่ฟังแน่นลานศาลหลักเมือง ลั่นแลนด์สไลด์สุพรรณบุรี  'วราวุธ' อ้อนเลือกทั้งคนทั้งพรรค ลบคำปรามาสสิ้น 'บรรหาร' ชทพ.สูญพันธุ์

10 ก.พ.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 16.00 น. ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จ.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ได้จัดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งแรก “ชักธงรบ พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง” โดยมีประชาชนร่วมฟังกว่าหมื่นคน

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค ชทพ. พร้อมแกนนำพรรค นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการอำนวยพรรค คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา สมาชิกพรรค นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรค กรรมการบริหารพรรค ส.ส.สุพรรณบุรี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมาชิกพรรค ได้เข้าสักการะศาลหลักเมือง เสร็จแล้วไปสักการะอนุสาวรีย์นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี จากนั้นทั้งหมดได้เดินพบปะและทักทายประชาชน

ต่อมาเวลา 17.50 น. นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ปราศรัยว่า ชทพ. ต้องแลนด์สไลด์ในสุพรรณบุรี ทำไมตนใช้คำว่าแลนด์สไลด์ เป็นคำพูดทางการเมือง เมื่อแปลเป็นภาษาแปลว่าชัยชนะแบบถล่มทลาย เราต้องทำให้ ชทพ.ชนะทุกเขตเลือกตั้งในสุพรรณบุรี วันนี้มีคนรุ่นใหญ่ 60-70 ปี รุ่นกลาง 30-40 ปีและคนรุ่นใหม่ ซึ่งไม่เคยเห็นเมืองสุพรรณเมื่อ 40-50 ปีก่อนว่าเป็นอย่างไร โดยชทพ.เกิดขึ้นโดยนายบรรหาร อยู่คู่กับ จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่ปี 18 มาถึงวันนี้ 48 ปีเต็ม แต่ก่อนจะไป กทม.ลำบาก นายบรรหารจึงผลักดัน จนเกิดถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี ทำให้เดินทางไป กทม.สะดวก นายบรรหารดูแลสุพรรณบุรี 48 ปี วันนี้มีทายาท น.ส.กัญจนาและนายวราวุธรับช่วงต่อ สำหรับนายวราวุธพอนายบรรหารจากไปเมื่อปี 59 ทุกคนบอกว่า ชทพ.จะต้องลำบาก ตนขอเทิดทูนคุณหญิงแจ่มใส นายวราวุธในบทบาท รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ไปปาฐกถาต่างประเทศ จนคนชื่นชม ดังนั้นและเราจะต้องทำให้เกิดนายกฯคนที่ 2 ใน จ.สุพรรณบุรี

“เราจะต้องได้ 24-25 ที่นั่ง พรรคเราต้องโต ในสมัยหน้า แต่ไม่เป็นไร ถ้าคนเลือดสุพรรณ ทำให้แลนด์สไลด์ ชนะทุกพรรคถล่มทลาย ผมเชื่อว่าโอกาสที่นายวราวุธจะเป็นนายกฯก็มี และเมื่อเรียงลำดับคนที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคอื่นๆ วราวุธคือ แคนดิเดตนายกฯที่น่าภาคภูมิใจ นายบรรหารเคยเป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง และผมเคยบอกนายวราวุธว่าในครั้งหนึ่งต้องเป็นรมว.เกษตรฯให้ได้เหมือนนายบรรหาร”นายประภัตร กล่าว

นายประภัตร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดี ในการเมืองครั้งหนึ่ง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส.มี 18 เสียง ยังได้เป็นนายกฯ ดังนั้น หากพรรคนั้น พรรคนี้ รวมกันไม่ได้ ต้องเชิญนายวราวุธ ซึ่งตนเชื่อว่า ปฏิหารย์มีจริง

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการอำนวยการพรรค กล่าวปราศรัยว่า มาในฐานะพี่สาวหัวหน้าพรรค ชทพ. ลูกสาวพ่อบรรหาร แม่แจ่มใส และคนสุพรรณบุรีทุกคน การเลือกตั้งกำลังจะมาถึง ครั้งนี้เป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ เลือกคน เลือกพรรค การเลือกตั้งครั้งก่อน 7 หมื่นคะแนน จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน แต่ครั้งนี้ต้องได้ 3 แสนกว่าคะแนนถึงจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ซึ่งนายวราวุธอยู่ในบัญชีรายชื่อ และพี่น้องเราอยู่ในบัญชีรายชื่อหลายคน เราจะปล่อยให้เขาสอบตกหรือ ฉะนั้น ชทพ.ต้องแลนด์สไลด์ในสุพรรณบุรี ทั้งคนทั้งพรรค สุพรรณบุรีคือ เมืองหลวงของพรรค เป็นความหวังสูงสุดขอพรรค ที่อื่นยังไม่มั่นใจเท่าสุพรรณบุรี ดังนั้น ขอให้ส่งวราวุธ และ ชทพ.เข้าสู่สภาให้ได้

“เลือกตั้งครั้งที่แล้วสุพรรณบุรี เสียคะแนนบัญชีรายชื่อให้พรรคอื่น 1 แสนคะแนน ซึ่งถ้าเลือกพรรคอื่นเขาก็ไม่ดูแลพี่ป้าน้าอา น้ำท่วมใครดูแล โควิดใครดูแล ฉะนั้น เราจะเอาคะแนนไปให้พรรคอื่นทำไม เลือก ชทพ. ทั้งคนทั้งพรรค อย่าให้กระเด็นแม้แต่คะแนนเดียว ต้องเป็นของ ชทพ.”น.ส.กัญจนา

น.ส.กัญจนา กล่าวอีกว่า วันนี้แม้ ชทพ.จะเป็นพรรคเล็กก็ไม่ได้หมายความว่าในอนาคตจะโตขึ้นไม่ได้ ขอเพียงชาวสุพรรรบุรี ซึ่งเป็นเหมือนเมืองหลวง ชทพ. สนับสนุนต่อเนื่อง เชื่อว่าสักวันจะทำให้นายวราวุธ เป็นนายกฯคนที่ 2 ของสุพรรณบุรี

ต่อมาเวลา 18.45 น. นายวราวุธ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ขึ้นกล่าวปราศรัยว่า ตนเดินทางมาแล้ว 76 จังหวัด อาจจะไม่เห็นมาสุพรรณบุรีบ่อย แต่เพราะต้องการให้จังหวัดอื่นเห็นว่าคนสุพรรณบุรีชื่อวราวุธทำงานไม่แพ้คนไหนในประเทศไทย ถ้า ชทพ.แลนด์สไลด์ โชคดีได้เป็นรัฐมนตรีอีกรอบ จะขอกินข้าวกับพี่น้องชาวสุพรรณบุรีทุกอำเภอ

นายวราวุธ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 40 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับดีที่สุดประเทศไทย เป็นสมบัติของคนไทยทุกคน แต่โดนฉีกไป ตอนนั้นเราพยายามขออย่าฉีกทั้งฉบับ เพราะมาจากสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่คัดสรรมาจากทั่วประเทศ มาจากประชาชนโดยแท้จริง พอมารัฐธรรมนูญปี 50 ปี 60 ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง ยิ่งแก้ยิ่งเละ ยิ่งแก้ยิ่งไปกันใหญ่ ทำไมไม่เอารัฐธรรมนูญปี 40 กลับมา ชทพ.จึงบอกว่าถ้าเราได้เข้ามาอีกจะแก้รัฐธรรมนูญให้ดีกว่านี้ เราจะเสนอแก้รัฐธรรมนูญ และการที่จะเดินหน้าไปได้ สิ่งสำคัญคือ ต้องเดินด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นายวราวุธ กล่าวต่อว่ามีบางคนบอกว่าพรรคนี้ไม่ค่อยแจก แถม เหมือนพรรคอื่น อยากบอกว่า ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ พัฒนาเรื่องต่างๆ มันไม่ตื่นเต้น ไม่ได้เป็นดราม่าเหมือนพรรคอื่นๆ แต่รู้หรือไม่วันนี้สุพรรณบุรีเป็นจังหวัดที่ได้รับการพัฒนามากที่สุดของประเทศไทย เพราะเป็นความตั้งใจของนายบรรหาร มันอาจดูไม่ตื่นเต้น แต่มีความยั่งยืน นอกจากนี้ มีคนบอกว่า เลือกตั้งครั้งหน้าสุพรรณบุรีโดนเจาะแน่ๆ ต้องเรียนว่าสุพรรณบุรีไม่ได้เป็นของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เป็นของชาวสุพรรณบุรีทั้งแปดแสนชีวิต ชทพ.ตั้งแต่เป็นพรรคชาติไทย ได้รับความอนุเคราะห์จากชาวสุพรรณบุรี อีกไม่กี่เดือน เราจะมาทดสอบความรัก ความเข้มแข็งของคนสุพรรณบุรีว่ายังรัก ชทพ.อยู่หรือไม่

นายวราวุธ กล่าวว่า มีหลายพรรคอกมาเสนอว่าหัวหน้าพรรคนั้นพรรคนี้จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ เมื่อก่อนตนไม่ได้คิดอะไรมาก พอทำงานได้สามปีกว่าๆ เห็นการทำงานของหลายคนแล้ว ต้องขอบคุณพลพรรค ชทพ.ทุกคนที่เสนอชื่อให้ตนเป็นแคนดิเดตนายกฯครั้งต่อไป รับประกัน ทำงานมาตลอดสามปีกว่า เลือกตั้งครั้งนี้เวทีไหนก็ได้ ดีเบตเวทีไหนก็ได้ แคนดิเดตนายกฯของ ชทพ.ไม่แพ้พรรคไหนแน่

“เราไม่เน้นความขัดแย้ง ไม่เน้นสาดโคลนใส่คนอื่น สิ่งหนึ่งที่ตนภูมิใจคือ ไม่มีพรรคไหนในประเทศไทยที่สืบทอดได้ตั้งแต่รุ่นพ่อมารุ่นลูก ครั้งก่อนบอกว่าเราจะสูญพันธุ์ แต่เราฝ่าฟันมาได้ 12 ที่นั่ง และมีคนบอกว่านายบรรหารไม่อยู่ สุพรรณบุรีก็แตก ชทพ.ก็แตก ดังนั้น เลือกตั้งครั้งหน้าเลือก ชทพ.ทั้งคน ทั้งพรรค เพราะถ้าไม่เลือกพรรค วราวุธสอบตกนะครับ”นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า มีหลายพรรครวมกับพรรคนั้นพรรคนี้ ตนขอรับประกันกับประชาชนชาวสุพรรณบุรีว่า จะให้ ชทพ. ไปรวมกับใคร รอให้ดินกลบหน้าวราวุธก่อนเถอะ แต่ถ้าใครจะมารวมกับพรรคเรายินดีต้อนรับ มายิ่งเยอะยิ่งดี มาเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เสรี' เผยมี 27 สว. อภิปรายรัฐบาล รับอาจไม่ดุเดือดเพราะไม่มีการลงมติ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของ ส.ว. ในวันที่ 25 มี.ค.ว่า จะมีผู้อภิปราย 27 คน ส่วนประเด็นที่จะอภิปราย จะยึดตามกรอบญัตติที่เคยยื่นไป