ฝ่ายค้าน ตีปี๊บฟ้อง ปปช. ฟันรัฐมนตรี หลังจบศึกซักฟอก ม.152

ฝ่ายค้าน ขู่จบซักฟอกม.152 มี รัฐมนตรีโดนยื่นปปช.เอาผิด เตรียม 35 คนรอถล่ม โต้กลับความเห็น "วิษณุ" ย้ำองค์ประชุมไม่ครบ ญัตติไม่ตก

11 ก.พ.2566 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมแล้วสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เหลือแค่รอเวลาเท่านั้น ขณะนี้มีผู้แสดงเจตจำนงขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลมากถึง 35 คน เฉพาะพรรคเพื่อไทยมีมากถึง 25 คน อย่างไรก็ตาม ในการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านสัปดาห์หน้า คงจะได้มีการหารือกันอีกครั้งเพื่อปรับจำนวนผู้อภิปราย เนื่องจากรัฐบาลให้เวลาฝ่ายค้านเพียงแค่2วัน สำหรับหัวข้อในการอภิปรายหลักๆ จะอภิปรายถึงความไม่ชอบมาพากล และปัญหาการทุจริตในโครงการต่างๆ ของรัฐบาลชุดนี้ รวมไปถึงเรื่องที่รัฐบาลต้องทำ แต่ปล่อยปละละเลยไม่ยอมดำเนินการจนก่อให้เกิดความเสียหาย ซึ่งแม้มีความพยายามมาดำเนินการในช่วงนี้ แต่เวลาสภาที่เหลืออีกเพียงไม่ถึงหนึ่งเดือน ถือว่าสายเกินไปแล้ว

“แม้ว่าจะเป็นการอภิปรายแบบไม่ลงมติ แต่เราจะอภิปรายเพื่อส่งสัญญาณไปถึงรัฐบาล หากข้อมูลที่เราอภิปรายรัฐมนตรีนั้นมีมูล พบว่ามีการกระทำผิดจริง ฝ่ายค้านก็จะยื่นร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เพื่อดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายต่อไป ยืนยันว่างานนี้มีรัฐมนตรีถูกยื่นร้องเพื่อเอาผิดอย่างแน่นอน” นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่าหากองค์ประชุมไม่ครบหรือสภาฯล่มตั้งแต่การอภิปรายวันแรก ก็ต้องถือว่าจบการอภิปรายและสิ้นสุดญัตติทันทีนั้น นายวิษณุเข้าใจผิด เรื่องนี้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง พูดชัดเจนว่าการที่องค์ประชุมไม่ครบ ไม่ได้หมายความว่าญัตติจะตกไป โดยญัตติการอภิปรายดังกล่าวก็ยังค้างอยู่ ดังนั้นอยากให้รัฐบาลมารับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากทางพรรคร่วมฝ่ายค้าน และอยากให้รัฐบาลเปิดใจรับฟัง อย่ามองว่าฝ่ายค้านจ้องจะอภิปรายนอกข้อบังคับอย่างเดียว หากเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาในสภาไม่ได้ จะให้ไปพูดนอกสภาหรืออย่างไร

“หากเกิดปัญหาสภาล่มจริง เท่ากับรัฐบาลกำลังหนีเพราะมีของซุกอยู่ใต้พรมเยอะ และเมื่อการเลือกตั้งมาถึง ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะลงโทษรัฐบาลอย่างไร” นายประเสริฐ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น