'อนุทิน' อ้อนชาวคลองเตย จะพลิกฟื้นให้เป็นแดนสวรรค์ ลั่นผู้ว่าฯกทม.ก็ทำไม่ได้

"อนุทิน" ปราศรัยชุมชน70ไร่ เสนอทำสัญญาเช่าที่ดินระยะยาว 49 ปีพลิกคลองเตยเป็นสวรรค์ ลั่น ผู้ว่าฯ กทม. ก็ทำไม่ได้ ย้ำนโยบายด้านสุขภาพ "ภูมิใจไทย" ทำได้ ชี้ อยู่กับคนเก่งมา 4 ปี คำว่าสาธารณสุขอยู่เต็มร่างกาย

13 ก.พ. 2566 ที่ชุมชนหมู่บ้านพัฒนา 70 ไร่ เขตคลองเตย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ หัวหน้าทีม กทม. นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค และ ส.ส. ช่วยนางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตวัฒนา-คลองเตย ลงพื้นที่หาเสียง ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในชุมชนคลองเตย

โดยเวลา 18.00 น. ทันทีนายอนุทินมาถึงได้เยี่ยมชมคลินิกเวชกรรมอารีรักษ์ คลองเตยซึ่งเป็นคลินิกที่ใช้ระบบบัตรประกันสุขภาพ จากนั้นได้พบปะทักทายประชาชนบริเวณตลาดในชุมชน โดยมีเด็กๆ เยาวชนตะโกนว่า "หมอหนูสู้ๆ" พร้อมมอบดอกไม้เป็นกำลังใจให้ ซึ่งนายอนุทินก็ได้มอบดอกกุหลาบให้เด็กๆ และไหว้ศาลเจ้าประจำชุมชน

ต่อมานายอนุทิน ขึ้นปราศรัย กล่าวว่า ส.ส. ในพื้นที่เป็นคนสำคัญ เพราะเป็นคนส่งสารนำความเดือดร้อนของประชาชนไปให้ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองรับทราบและแก้ไข วันนี้พรรคภูมิใจไทยได้ทำนโยบายต่างๆในช่วง 4 ปีนี้สำเร็จ แต่สิ่งที่ทำสำเร็จ ส่วนใหญ่จะอยู่นอก กทม. เช่นเรื่องคมนาคมขนส่ง ระบบการสาธารณสุข การท่องเที่ยว

ส่วนในกรุงเทพเอง พรรคภูมิใจไทยก็ทำเรื่องขนส่งมวลชน เห็นได้ชัดว่ามีรถไฟฟ้าเต็มไปหมด รวมถึงรถเมล์ไฟฟ้าที่วิ่งอยู่ทั่ว กทม. โดยปีนี้จะเพิ่มรถเมล์เป็น 4,000 กว่าคันทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น เนื่องจากระบบเมล์ไฟฟ้าไม่ปล่อยควันจากท่อไอเสีย ทำให้พี่น้องประชาชนสามารถวางแผนชีวิตได้ ว่าจะจัดการรายจ่ายอย่างไร ซึ่งรถไฟฟ้าตลอดสายจะไม่เกิน 40 บาท คาดว่ารายจ่ายต่อเดือนจะไม่เกิน 1,200 บาท

ส่วนเรื่องของสาธารณสุข มองว่า กทม. มีความเป็นเอกเทศ กระทรวงสาธารณสุขเองไม่สามารถที่จะเข้ามากำกับหรือให้การดำเนินการอย่างเต็มที่กับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในกทม. ได้ แต่พรรคภูมิใจไทยที่มากำกับดูแล 4 ปีในกระทรวงสาธารณสุข มีสถานการณ์โควิดเกิดขึ้น เห็นได้เลยว่า กทม. ยังมีระบบการให้ทางสาธารณสุขไม่เพียงพอ

"เขามีอยู่แค่นี้ จะไปใช้ของต่างจังหวัดก็ไม่ได้กระทรวงสาธารณสุขจะเข้ามาจัดการโดยตรงก็ไม่ได้ แต่พอมีโควิด-19 เราตัดสินใจว่าเราจะเอาเรื่อง สิทธิในโรงพยาบาลออกไปก่อน เอาชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก กระทรวงสาธารณสุขก็เลยเข้ามาร่วมมือกับ กทม. นำยาวัคซีนมาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน" นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยได้แจ้งกับ กทม. ว่ากระทรวงสาธารณสุขและ กทม. ต้องทำงานร่วมกัน เราคิดว่าจะจัดตั้งเขตสุขภาพ กทม. โดยเฉพาะเพื่อเชื่อมต่อกับเขตสุขภาพรอบพื้นที่ได้ เชื่อว่าจะแก้ปัญหาคิวยาว เตียงรักษาไม่พอ

"โควิดก็ดีอย่าง ทำให้สาธารณสุขของ กทม. และกระทรวงสาธารณสุขต้องมาเชื่อมกัน พรรคภูมิใจไทยเราไม่เล่นการเมือง ถ้าเรามองว่าคน กทม. ไม่ได้เลือกพรรคภูมิใจไทยก็จะไม่ทำให้ สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดกับพรรคภูมิใจไทย ตรงกันข้ามผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขผมสั่งให้ระดมทุกกำลังเต็มที่" นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน ย้ำว่า ต้องมอง 2 ปีที่ผ่านมา ในสถานการณ์โควิด หากไม่มีการร่วมมือกันคงไม่ได้มานั่งคุยกันอย่างนี้ครบถ้วน มองว่าคนที่จะแก้ปัญหาได้ต้องไม่คิดเรื่องการเมืองอย่างพรรคภูมิใจไทย หากพี่น้องประชาชนเลือกพรรคภูมิใจไทย จะได้สายตรงถึงหัวหน้าพรรค โทรหาหัวหน้าพรรคได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตนมาวันนี้เพื่อค้ำประกันคุณภาพของผู้สมัคร ส.ส. เขตคลองเตย- วัฒนา ไม่มีอะไรสนุกเท่ากับการทำงานให้พี่น้องประชาชน สิ่งเหล่านี้จะวนเวียนอยู่ในมโนสำนึกของพรรคภูมิใจไทย

"เลือกกันมากๆเข้า เผลอๆหัวหน้าพรรคและเป็นนายกฯ ไม่ชอบเหรอ ส.ส.ที่เราเลือกโทรหานายกฯแล้วต้องทำได้เดี๋ยวนั้น" นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน ระบุด้วยว่า สิ่งที่ตื่นเต้นในการเดินลงชุมชน คือได้กินของที่ไม่ได้กินมา 10 ปีแล้ว ยืนยันว่า ที่บอกว่าบัตรประกันสังคมใช้ไม่ได้ เดี๋ยวจะใช้ได้แล้ว พร้อมถามว่าตรงนี้ติดการท่าเรือใช่หรือไม่ มีใครเคยบอกหรือยังว่าจะทำให้ตรงนี้เป็นสวรรค์ของพี่น้องประชาชน

"ที่ตรงนี้ติดการท่าเรือใช่ไหม บางที่ก็ติดการรถไฟฯใช่ไหม นี่แหละครับ การที่พรรคภูมิใจไทยมากรุงเทพฯ มีใครเคยบอกหรือยังว่าจะทำให้ตรงนี้เป็นสวรรค์ของพี่น้องประชาชน เพราะว่าที่ผ่านมา ต่อให้เป็นผู้ว่าฯกทม. เขาก็ทำไม่ได้ เพราะกรรมสิทธิ์อยู่กับการรถไฟ การท่าเรือ มันไม่ได้อยู่กับกรุงเทพมหานคร

เขาจะเอางบมาทำให้ก็ไม่ได้ จะไปโทษเขาก็ไม่ได้ แต่ในเมื่อตรงนี้เป็นของเรา ถ้าเกิดไปคุยกับข้าราชการเขาคงบอกว่าพวกนี้มาบุกรุก เข้ามาอยู่แบบผิดกฎหมาย ไล่ก็ไม่ได้ แล้วต้องทำอย่างไร ถ้าเป็นสมัยก่อนก็เผา ผมบอกบ้าเหรอ เผาไม่ได้เด็ดขาด เป็นไปไม่ได้ ยุคนี้ทำไม่ได้อยู่แล้ว ไล่ก็ไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่ได้ อย่างนี้ก็ต้องทำความเข้าใจ เขาอยู่แบบนี้มันหนักกบาลใครไหม" นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ขอทำให้พี่น้องประชาชนชาวคลองเตยดีขึ้นก่อน ในที่ของเราเมื่อไล่ประชาชน ก็ต้องหาที่ให้อยู่ ทำแฟลตให้อยู่ใหม่ แต่พี่น้องประชาชนก็ไม่อยู่เพราะอยู่ที่นี่มานานแล้วใช่หรือไม่ เราจะลดราคาให้ถูกได้หรือไม่ มองว่าอย่าให้พี่น้องประชาชนต้องซื้อไฟจากใครมาแล้วต้องจ่าย 3-4 เท่า ไม่ต้องห่วง พรรคภูมิใจไทยจะนำไฟฟ้านครหลวงมาให้ หากยังเข้าไม่ถึงอีกก็จะนำโซล่าร์รูฟมาติดตั้ง ตอนนี้ต้องกล้าพูดแล้วทำและจะทำให้ได้ เพราะวันนี้มาเสนอตัวในชุมชนที่อยู่ในหน่วยงานที่ตนรับผิดชอบทั้งหมด ซึ่งสิ่งที่คนจะทำคือ จะขุดคลองเตยมาถึงตรงนี้หรือไม่

พร้อมย้ำว่า ตอนนี้มีแนวคิดจะทำสัญญาเช่าให้ประชาชนอยู่ 49 ปี แล้วปีที่ 50 จะไปทำอะไรก็ช่าง จากที่ลงพื้นที่มายอมรับว่าคนต่างจังหวัดมีคุณภาพดีกว่า กทม. ซึ่งเป็นไปได้อย่างไร มองว่าเราต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า จะเรียกตนว่าเป็นบ้านนอกเข้ากรุงก็ได้แต่ก็เข้ามาเพื่อทำประโยชน์ให้ชาว กทม.

ในช่วงท้าย นายอนุทิน ย้ำว่า ตนเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่ดูแลกระทรวงสาธารณสุขมา 4 ปีทำให้ระบบสาธารณสุขของประเทศ เป็นที่ 2 ของโลก เป็นที่ 1 ของอาเซียน การฟื้นตัวโควิดเป็นที่ 1 ของเอเชีย ต้นอยู่กับคนเก่งมา 4 ปี เพราะฉะนั้นคำว่าสาธารณสุขมันอยู่เต็มร่างกายตนหมดแล้ว ถ้าประชาชนให้โอกาส คำว่าสาธารณสุขก็จะเต็มร่างกายของประชาชนเหมือนกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.