'วิษณุ' ชี้กกต.ยื่นศาลฯวินิจฉัยปมคำนวณจำนวนสส.-แบ่งเขต เป็นการทำให้ล่าช้า แต่ไม่ใช่ถ่วงเวลา

วิษณุ14 ก.พ.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความสูตรคำนวณราษฎรที่นับรวมคนต่างด้าวด้วย ว่า ก็ดีจะได้รู้แล้วรู้รอด ส่วนจะทันเวลาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดว่าน่าจะทัน เพราะเป็นปัญหาข้อกฎหมาย

เมื่อถามว่า ประเด็นดังกล่าวศาลฯจะรับพิจารณาหรือไม่เพราะอาจมีข้อขัดแย้งระหว่างองค์กร นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นประเด็นสงสัยในอำนาจหน้าที่ เมื่อถามย้ำว่า จะต้องใช้เวลากี่วันนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อส่งไปแล้วก็อย่า ติดใจสงสัย ว่าใช้เวลากี่วัน ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของศาลฯ

ถามต่อว่า ในเรื่องของการคำนวณควรจะนับรวมคนต่างด้าวด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้แล้ว แต่มันเป็นปัญหาสงสัยในสังคมอยู่แล้ว

เมื่อถามอีกว่าจะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถยุบสภาได้ในเดือนก.พ. และต้องขยับไปเป็นกลางเดือนมี.ค.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยบอกว่าจะยุบสภาในเดือนก.พ.

ส่วนหากไม่ยุบสภาในช่วงเดือนก.พ. กรอบเวลาของกกต. เพียงพอหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "เป็นอำนาจของรัฐบาล แล้วแต่ หากยุบสภาแล้วศาลรัฐธรรมนูญอยู่ระหว่างการพิจารณาก็ทำได้ และการกำหนดวันเลือกตั้งตนเองไม่อยากพูดเดี๋ยวจะหาว่าเป็นการชี้ช่อง เพราะการกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อประกาศแล้วก็สามารถเลื่อนได้ หากเกิดน้ำท่วมก็เลื่อนได้ หรือหากเกิดเหตุขัดข้องอื่นๆก็สามารถเลื่อนได้"

เมื่อถามอีกว่าจะเป็นการถ่วงเวลาให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นการทำให้ล่าช้า แต่ไม่ใช่การถ่วงเวลา แต่เป็นการป้องกันเอาไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กูรูปูดอีกแล้ว จับตาสอย สว.สงขลา สะเทือนฟ้า!

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "กลยุทธ์สอยดาวสาวเดือนสะเทือนฟ้า" ระบุว่า กลุ่ม 40 สว. แถลงว่ารอฟังข่าวการตัดสินของศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง วันที่ 23 นี้ ว่าจะให้การเลือกตั้ง

ย้อนเกล็ดแก้รัฐธรรมนูญปราบโกง จะเอาคนโกงมาเป็นรัฐมนตรี?

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก "ชอบแก้กันนัก" ระบุว่าบ้านเมืองน้ำท่วม คนเดือดร้อนแต่นักการเมืองไม่สนใจ ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนรอไปก่อน

อดีตผู้พิพากษาฯ ชี้ 2 หมื่นคนได้ประโยชน์จากแก้รธน.ครั้งนี้ อีก 66 ล้านคนจะได้รับความเสียหาย

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาระบุ.....ในขณะที่ประชาชนไทยหลายล้านคนกำลังได้รับความเดือดร้อนมีความทุกข์ทั้งกายและจิตใจอย่าง

ศาลรธน. 14 ประเทศ ทำปฏิญญากรุงเทพฯ ยึดหลักความเป็นกฎหมายสูงสุดของรธน.

ศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็นประธานในพิธีปิดการประชุมใหญ่สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเ

ทนายร้อง บช.ก. สอบ 'เรืองไกร' แจ้งเท็จ ปมยื่นกกต. สอยนายกฯอิ๊งค์ถือหุ้น

ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายเดชา บัวปลี ทนายความ นำข้อกฎหมายและภาพข่าววันที่ 28 ส.ค.วันที่ 4 ก.ย.67 เข้าร้องเรียนเพื่อให้ตรวจสอบการร้องเรียนของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ