'ทั่นโรม' ขู่ไม่จบแค่อภิปรายแต่ต้องเช็กบิลทางกฎหมายอีกเพียบ

'โรม' ขู่ไม่จบแค่ซักฟอก ยื่นเอาผิดกฎหมายต่ออีกเพียบ ฮึ่ม!สภาล่มจะอภิปรายนอกสภาต่อ ไม่หวั่นไร้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ตอกรัฐบาลเย้ยข้อมูลเก่า แต่หน้าชาทุกรอบ

15 ก.พ.2566 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.)ให้สัมภาษณ์ก่อนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามาตรา 152 ว่า ในวันที่ 15 ก.พ. พรรคจะมีผู้อภิปรายจำนวน 5 คน มีเนื้อหาทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง ทุจริต การอภิปรายครั้งนี้แม้จะไม่มีการลงมติ แต่ใกล้การเลือกตั้งใหญ่ เราจึงจะทำงานในระดับเดียวกับการเลือกตั้งใหญ่ มั่นใจว่าเรามีหลักฐานในการเอาผิดรัฐบาล และไม่จบแค่การซักฟอก แต่จะมีการดำเนินการตามกฎหมายอีกเยอะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายรัฐบาลออกมาระบุว่าถ้าการอภิปรายเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะประท้วง รวมถึงมีการนับองค์ประชุม นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจจะทำเช่นนั้นทำไม การที่ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบได้ดีและเป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งเมื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนแล้วรัฐบาลไม่ต้องการให้เราทำหน้าที่นี้ ตกลงรัฐบาลต้องการอะไร ไม่ได้ต้องการให้ประชาชนรับรู้ข้อมูล รับรู้การทุจริตใช่หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นรัฐบาลกำลังยอมรับว่าตัวเองมีบาดแผลเหวอะหวะเต็มตัวใช่หรือไม่ แล้วกลัวว่าประชาชนจะรู้เลยพยายามปิดบังฝ่ายค้าน

“อยากให้เป็นเวทีที่ทั้งสองฝ่ายได้พูด ไม่มีการปิดปากใคร และรัฐบาลจะได้มีโอกาสชี้แจง ประชาชนจะได้รับข้อมูล หากชี้แจงดีเขาก็จะเลือก แต่ถ้าชี้แจงไม่ดีประชาชนก็ไม่เลือก เช่นเดียวกันหากฝ่ายค้านทำหน้าที่ไม่ดีประชาชนก็ไม่เลือก ขออย่าให้เป็นเวทีปิดปาก แต่ให้เป็นเวทีพูดความจริง ส่วนที่มีคนปรามาสว่าฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลใหม่นั้น มีการปรามาสแบบนี้ทุกครั้ง แต่ทุกครั้งก็หน้าชากลับไปตลอด การปรามาสเป็นสิทธิ์ของเขา ห้ามไม่ได้ และขออย่ามาห้ามพวกผมแล้วกัน”

เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องสภาล่มหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราจะพยายามทำให้ไม่ล่ม แต่ถ้าสุดท้ายมันล่ม ไม่สามารถยื้อกันได้จริงๆ เราเตรียมแผนสำรองไว้ โดยการนำเสนอเรื่องราวนอกสภา

ถามต่อว่า แต่นอกสภาไม่มีเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด และที่สุดแล้วเราห้ามคนฟ้องไม่ได้ รวมถึงไปแทรกแซงผู้พิพากษาในชั้นตุลาการไม่ได้ แต่สิ่งที่อยากให้สังคมเข้าใจคือ ไม่มีใครอยากให้ไปอภิปรายนอกสภา ทุกคนอยากทำหน้าที่ในสภา แต่หากสภาล่มแล้วต้องไปทำงานนอกสภาก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำหน้าที่ ส.ส. สุดท้ายถ้าจะถูกดำเนินคดี คือ การทำหน้าที่ของเรา แต่ไม่อยากเป็นเช่นนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)