'วิษณุ' ดอดพบนายกฯ หารือภารกิจช่วงท้ายรัฐบาล

17 ก.พ.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที
จากนั้น เวลา 14.00 น. นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้ขอเข้าพบนายกฯ เพื่อหารือว่าปฏิทินการทำงานหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าได้หารือถึงวันยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ ส่ายหัว พร้อมบอกว่าไม่กล้าถาม เพราะเป็นเรื่องของนายกฯ แต่มีราชการหลายอย่างที่ต้องการให้นายกฯรับทราบ เพราะหากมีการยุบสภาขึ้นมา มันจะมีอะไรที่ทำได้ ทำไม่ได้ เมื่อถามว่ามีอะไรที่จะต้องทำก่อนยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี นายกฯ เพียงบอกให้ตนไปเตรียมและอธิบายในครม.อังคารที่ 21 ก.พ. เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์ยุบสภามาก่อน ซึ่งการยุบสภาครั้งสุดท้ายเมื่อ 8 ปีผ่านมาแล้ว และรัฐธรรมนูญได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม นายกฯจึงต้องการทราบว่าอะไรทำได้ หรือทำไม่ได้ ซึ่งในการหารือครั้งนี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกฯ รมว.พลังงาน ก็อยู่ด้วย

“เป็นการอธิบายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 169 ที่กำหนดว่ารัฐบาลรักษาการจะทำอะไรได้หรือไม่ได้ ในกรณีที่จะยุบสภาหรืออยู่ครบวาระ โดยนายกฯ สงสัยว่าสามารถตั้งคณะกรรมการต่างๆได้หรือไม่ ซึ่งสามารถตั้งเพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 169 จะห้ามเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการและพนักงาน แต่ไม่ได้พูดถึงคณะกรรมการ ซึ่งถือเป็นการซักซ้อมความเข้าใจกัน โดยเรื่องเหล่านี้จะเริ่มนับหนึ่งเมื่อนายกฯยุบสภา หรืออยู่ครบวาระ ซึ่งในกรณีที่อยู่ครบวาระ ก็จะเริ่มนับตั้งแต่หลังเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 23 มี.ค.เป็นต้นไป”

เมื่อถามว่าตุ๊กตาที่ตั้งไว้จะยุบเร็วหรือช้า นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งตุ๊กตา เพราะอยู่ที่นายกฯ ไม่ได้สนใจว่าจะยุบเมื่อไหร่ แต่รู้ว่ามีผลกระทบ เพราะถึงอย่างไรอีกเดือนเศษรัฐสภาก็ต้องยุบสภาอยู่แล้ว จะเตรียมการอย่างไรก็เตรียมการไว้ เมื่อถามว่ากระบวนยุบสภาจะใช้เวลาเท่าไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในชั้นรัฐบาลวันเดียวเสร็จ ส่วนการทูลเกล้าฯก็เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง เพราะเรื่องยุบสภาไม่ต้องเข้าครม. ทั้งนี้การยุบสภาจะมีผลโดยสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ต่อให้นายกฯพูดอย่างไรก็ไม่มีผล ต้องรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น เช่นสมัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ยุบสภาเสร็จไม่มีใครรู้ วันรุ่งขึ้นประชุมครม.มีการต่อว่าทำไมจะประชุมครม.อยู่แล้วจึงไม่ปรึกษากันบ้าง ทำให้พล.อ.เปรม ต้องเดินขอโทษครม.รอบห้องว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน ไม่สามารถปรึกษาใครได้ และตามกฎหมายก็เป็นอำนาจของนายกฯ

เมื่อถามว่านายกฯจะส่งสัญญาณก่อนหรือไม่ ก่อนที่จะยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่นายกฯ ตนไม่ทราบ เมื่อถามว่าสมัยนายทักษิณ ชินวัตร สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็มีการประกาศให้ประชาชนรู้ก่อน ทำไมครั้งนี้ไม่มีการประกาศ นายวิษณุ กล่าวว่า อันนั้นมันมีแรงกดดันมา เหมือนกับยุครัฐบาลชวนก็อยู่มาจนสภาครบ 4 หนแล้ว ท่านก็มีการยุบแต่ก็มีการบอกล่วงหน้า แต่วัน เวลาไม่มีใครบอกใครได้ แต่ขณะนี้คลื่นลมก็มีอยู่แล้วว่าอาจจะยุบสภาแต่จะมาหาวันเวลากัน ก็เป็นเรื่องของนายกฯ

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นเนติบริกร จะแนะนำวันยุบสภาให้นายกฯหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “มันไม่ต้องใช้เนติบริกร ต้องใช้โหร “ เมื่อถามว่าเดือนมีนาคมฤกษ์ดีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่เคยดู ตนนึกไม่ออกว่ายุบสภาจะไปดูฤกษ์ทำไม เพราะยุบไปแล้ว เลือกตั้งเมื่อไหร่อยู่ที่กกต.จะดูฤกษ์ควรไปดูวันเลือกตั้งดีกว่า เพราะจะรู้แพั รู้ชนะ รู้อภัย วันยุบสภา ไม่ได้ทำอะไรให้เกิดขึ้นมาได้ เมื่อถามว่า วันที่ 7 พ.ค. เป็นวันดีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันเป็นวันที่จำเป็น เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์และตามกรอบของการครบวาระของรัฐบาลที่ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ซึ่งกกต.ก็ไม่ได้ยืนยันร้อยเปอร์เซ็น แต่ถ้าจัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์น้อยกว่านั้นนักการเมืองก็จะมีเวลาหาเสียงน้อยลง ดังนั้นวันเลือกตั้งถูกกำหนดด้วยกรอบเวลา ไม่เกี่ยวกับเรื่องโหร

เมื่อถามว่าวันที่ 21 มี.ค.ถือว่าเป็นฤกษ์ดีหรือไม่ เพราะเป็นเลขที่ตรงกับวันคล้ายวันเกิดนายกฯ(21 มี.ค.)และได้สมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ( 21 ม.ค.) นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ ตนนึกว่านายกฯชอบเลข 22 เพราะนายกฯยึดอำนาจวันที่ 22 พ.ค. 2557

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน