'สุพัฒนพงษ์' ตอบชัดอย่ามั่วนิ่มเอากำไร 'ปตท.' มาอุ้มราคาดีเซล

'ปชป.' บี้เอากำไร 'ปตท.' ตรึงราคาดีเซล 'รมว.พลังงาน' ตอบชัดไม่ได้ ชี้รัฐไม่ได้เป็นเจ้าของคนเดียว

25 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา สอบถามเรื่องราคาน้ำมันดีเซลแพง โดยกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งอยากให้อยู่ไม่เกินลิตรละ 25 บาท ไม่ใช่กำหนดราคาเพดานลิตรละ 30บาท ควรใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงควบคุมราคาดีเซลไม่ให้เกิน 25 บาทต่อลิตร ไม่ให้กระทบต่อราคาค่าขนส่ง และราคาสินค้าอุปโภคบริโภค โดย ปตท.มีผลกำไร 3 ไตรมาสสูงถึงกว่า 80,000 ล้านบาท ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจควรดูแลประชาชน ไม่ใช่มุ่งแสวงกำไรอย่างเดียว จะมีนโยบายนำกำไรชดเชยราคาน้ำมันดีเซลให้ประชาชนหรือไม่ จะรักษาผลประโยชน์ให้กลุ่มทุนพลังงานที่เคยทำงานมาหรือรักษาผลประโยชน์ให้ประชาชน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจ แม้มีกำไร 3 ไตรมาส 80,000ล้านบาท แต่มีหนี้สิน 1.5 ล้านล้านบาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายอื่นๆ แล้ว ปตท.เหลือกำไร 50,000 ล้านบาท การมีกำไร 8 หมื่นล้านบาท ไม่ใช่เรื่องน้ำมันอย่างเดียว แต่รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ที่แข่งกับเอกชนด้วย ที่ผ่านมา ปตท. ช่วยเหลือสังคมมากมาย เรื่องการดูแลประชาชน ปตท.ไม่เป็นรองใคร ส่วนการนำกำไร ปตท.มาตรึงราคาน้ำมันเป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐถือหุ้นแค่ 62% มีผู้ถือหุ้นคนอื่นๆ อีก ถ้าจะนำมาใช้ขัดต่อกฎหมาย และ ปตท.ก็คืนสังคมด้วยการจ่ายผ่านระบบภาษีและเงินปันผลกำไร ซึ่งรัฐก็ได้ใช้ส่วนนี้ไปเป็นงบประมาณแผ่นดิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

กมธ.อุตฯมั่นใจมีคนของรัฐพันปัญหาแคดเมียม

กมธ.อุตฯ ถกปัญหาแคดเมียม 'อัครเดช' เสนอดับเบิ้ลซีลใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ก่อนขนย้าย จี้เร่งเคลื่อนย้ายฝังกลบก่อน 7 พ.ค. ยันมี จนท.รัฐเอี่ยวลักลอบขนย้ายแน่ เผย 4 ตัวละครเกี่ยวข้องเป็นทุนจีนเทา

'อัครเดช' โวนักลงทุนจีนรายใหญ่ด้านพลังงานทางเลือกสนใจลงทุนในไทย

ประธานกมธ.อุตสาหกรรมเผยนักลงทุนจีนรายใหญ่ด้านพลังงานทางเลือกขอเข้าพบ กมธ.แจ้งความประสงค์อยากเข้ามาลงทุนด้านพลังงานทางเลือก ย้ำเป็นโอกาสดีของไทย

โฆษก รทสช. ซัด ‘พิธา’ หยุดใช้วาทกรรม ชี้ ‘ตะวัน’ ก่อกวนขบวนเสด็จ ไม่ใช่เรื่องคนรุ่นใหม่

โฆษกรวมไทยสร้างชาติ อัด “พิธา” หยุดใช้วาทกรรมคนรุ่นใหม่ปม “ตะวัน” ชี้ ก่อกวนขบวนเสด็จเป็นการกระทำผิดกฎหมายและย่ำยีหัวใจคนไทย ไม่ใช่เรื่องของคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นไหน