จับตา 2 แนวทางศาลรธน.คลี่ปม 'ราษฎรไม่มีสัญชาติไทย' กกต.วุ่นแผนรองรับ


21 ก.พ.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีนัดประชุม ปรึกษาหารือ และลงมติ คำร้องของ กกต. ที่ขอให้วินิจฉัยเพื่อให้เกิดความขัดเจน กรณี การนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมี เพื่อแบ่งเขตเลือกตั้ง คาดว่าหากมีมติชี้ขาดข้อสรุป ศาลจะออกเอกสารข่าวแจ้งให้ทราบ

แนวทางการชี้ขาดมี 2 แนวทาง คือ 1.การดำเนินการของ กกต.ในเบื้องต้น ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว การจัดการเลือกตั้งที่เตรียมไว้ก็เดินหน้าต่อ หรือ 2.ศาลชี้ว่าไม่สามารถนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดและแบ่งเขตเลือกตั้งได้ กกต.ก็ต้องดำเนินการใหม่ในการคำนวณจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัดและการแบ่งเขตเลือกตั้ง

วานนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประชุมเคาะการแบ่งเขตเลือกตั้งรายจังหวัดไปพลางก่อน จากทั้งหมด 400 เขตเลือกตั้ง และคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายกุมภาพันธ์นี้หรือไม่ก็ต้นเดือนมีนาคม ซึ่งแหล่งข่าวในสำนักงาน กกต. ยืนยันไม่กระทบกับการจัดการเลือกตั้งแน่นอน

มีรายงานด้วยว่า สำนักงาน กกต.ได้เตรียมแผนรองรับ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้วทุกทาง ทั้งแนวทางเดิมที่นับจำนวนราษฎรที่ไม่ได้สัญชาติไทย หรือยึดการแบ่งเขต 400 เขตตามเดิม กับแนวทางที่ศาลรัฐธรรมนูญอาจชี้ขาดไม่นับราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาเป็นราษฎรในการคำนวนแบ่งเขตเลือกตั้ง

โดยสำนักงาน กกต.แจ้งให้ กกต.แต่ละจังหวัดดำเนินการแผนรองรับในการคำนวณใหม่ เพราะหากศาลชี้ว่าไม่ให้นับราษฎรที่ไม่ใช่สัญชาติไทยก็จะมีผลกระทบต่อจำนวนราษฎรที่แบ่งเขตไว้ร้อยละ 10 นั่นจะทำให้มี 8 จังหวัดมีความเปลี่ยนแปลง คือ 4 จังหวัดที่มีจำนวน ส.ส.ลดลง ประกอบไปด้วย 1. ตาก,2. เชียงราย ,3. เชียงใหม่ และ 4. สมุทรสาคร ส่วนจังหวัดที่จำนวน ส.ส. เพิ่ม คือ 1. อุดรธานี ,2. ลพบุรี ,3. นครศรีธรรมราช และ 4. ปัตตานี

จากการคำนวนโดยนำเฉพาะจำนวนราษฎรสัญชาติไทยทั้งชายและหญิงทั่วประเทศ 65,106,481 หารด้วย 400 เขต จะมีค่าเฉลี่ยประชากรต่อ 1 เขต 162,766 ซึ่งเดิมค่าเฉลี่ยที่นับรวมราษฎรที่นับบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยด้วยคือ 165,226 คนต่อเขต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน