'ฝ่ายค้าน' รุมจวกรัฐบาลออกพรก.เลื่อนบังคับใช้พรบ.อุ้มหายฯ เล็งยื่นปปช.เอาผิด


'ฝ่ายค้าน' รุมจวกรัฐบาลออก พ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างเหตุอุปกรณ์ไม่พร้อม จี้นำเข้าสู่วาระการประชุมสภาโดยเร็ว เล็งยื่น ป.ป.ช.เอาผิดพร้อมส่งศาล รธน. ตีความ

22ก.พ.2566 - ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย (สร.) นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ร่วมแถลงข่าวกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อเลื่อนการบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย 4 มาตรา ออกไปถึงวันที่ 1 ต.ค. จากเดิมที่จะประกาศใช้ในวันที่ 22 ก.พ. ซึ่งอาจเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ

โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พ.ร.บ.ป้องกันการซ้อมทรมานฯ ผ่านความเห็นพ้องต้องกันของทุกฝ่ายผ่านระบบรัฐสภาแปลว่ากระบวนการตรากฎหมายมีความรอบคอบในทุกเรื่อง และเห็นความจำเป็นในการกำหนดวันบังคับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดคือวันที่ 22 ก.พ. และกำหนดให้มี 120 วันหรือ 4 เดือนในการเตรียมพร้อมบังคับใช้ตามกฎหมายฉบับนี้ แต่ ครม.ได้อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 ออก พ.ร.ก.ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมาโดยเลื่อนวันบังคับใช้ไปเกือบ 9 เดือน เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ได้รับการคุ้มครองจากกระบวนการยุติธรรม ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ทั้งยังขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมายอย่างชัดแจ้ง

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า การตรา พ.ร.ก.นั้น รัฐธรรมนูญระบุว่าต้องมีเหตุ คือ เรื่องภัยพิบัติต่างๆ ที่กระทบต่อความมั่นคง ความปลอดภัยของสาธารณะ ความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ หรือการป้องกันภัยพิบัติครม.ต้องเห็นว่าเรื่องนี้จำเป็นเร่งด่วน จึงจะประกาศเป็น พ.ร.ก.ได้ แต่การที่ ครม.อ้างความไม่พร้อมของหน่วยปฏิบัติและอุปกรณ์ มาเป็นเรื่องเร่งด่วน ความจำเป็นถือว่าไม่เป็นเหตุผลและไม่เข้าเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อดังกล่าว การออกพ.ร.ก.เช่นนี้ จึงไม่น่าชอบด้วยบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ย้ำว่า ระหว่างนี้ยังอยู่ในสมัยประชุมสภาฯ อยู่ การออกพ.ร.ก.จึงต้องนำเข้าเสนอต่อที่ประชุมสภาฯ โดยไม่ชักช้า คือการเปิดประชุมสัปดาห์ต่อไป หลังจากประกาศใช้ พ.ร.ก. มิฉะนั้นจะเป็นโมฆะ

“จึงขอเรียกร้องให้ ครม. นำ พ.ร.ก.นี้เข้าสู่วาระการประชุมสภาโดยเร็ว แม้จะเหลือเวลาของวาระสภาอยู่น้อย แต่ก็ยังกำหนดวันพิจารณาได้ทันทั้งสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา จะนัดประชุมเพิ่มในวันหยุดวันที่ 17-18 ก.พ. ก็ยังได้ ครม.มาเกรงพวกเราว่าจะประชุมไม่ทันได้อย่างไร หน้าที่เราคือหน้าที่เรา หน้าที่ท่านคือแค่ส่ง พ.ร.ก.มาเท่านั้น จึงสังเกตได้ว่าเหตุผลที่ท่านไม่ส่งมา จะมีอะไรลึกลับซ่อนเงื่อนหรือไม่ ฝ่ายนิติบัญญัติ ต่อให้สนับสนุนรักชอบรัฐบาลขนาดไหน ก็ไม่กล้าฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และมั่นใจว่ารัฐสภาจะไม่อนุมัติ พ.ร.ก.นี้" นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กล่าวว่า ตลอด 120 วันที่ผ่านมารัฐบาลไม่เตรียมการอะไรเลย และเมื่อวันที่ 14 ก.พ. วันวาเลนไทน์ รัฐบาลก็มอบของขวัญให้ประชาชนคือเลื่อนการประกาศใช้บางมาตราไปจนถึง 1 ตุลาคม ซึ่งล้วนแต่เป็นมาตราที่สำคัญทั้งสิ้น เพราะเกี่ยวกับการบันทึกภาพเสียงระหว่างควบคุมตัว ทั้งนี้ จึงขอเรียกร้องให้ ครม.ส่งพ.ร.ก.มายังที่ประชุมสภาฯ โดยเร็ว คือภายในสัปดาห์นี้ ให้ทัน 27-28 ก.พ. ก็ได้ และถ้าเรียกประชุมไม่ทันในสมัยประชุมนี้ ก็สามารถขอให้สภาฯ เปิดประชุมวิสามัญ ก่อน 23 มี.ค. ที่จะหมดวาระสภาฯ ได้

นอกจากนี้ ถ้า ครม.ไม่แสดงความตั้งใจที่จะส่ง พ.ร.ก.มายังสภาฯ ภายในวันศุกร์นี้ ตนจะใช้สิทธิของประชาชนยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ถอดถอน ครม. จากตำแหน่งทั้งคณะ เนื่องจากมีความจงใจฝ่าฝืนกฎหมาย อีกทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้สิทธิของ ส.ส.อภิปรายในที่ประชุมสภาฯ ถึงความถูกต้องเหมาะสมของพ.ร.ก.นี้ว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างไร รวมถึงได้รวบรวมรายชื่อ 1 ใน 5 ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ก.ฉบับนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟร์ไหม ตั้ง KPI. 5 เรื่อง ให้ครม.เศรษฐา 2 เต็ม 10 คะแนน รวม 50 ได้ต่ำกว่า 30 ถือว่าสอบตก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า นายก บอกไม่ตั้ง KPI. ให้ รัฐมนตรี เศรษฐา 1/2 ผมเลยขอช่วยตั้งให้แบบ หย่อน ๆ

'สมชัย 'ฟาด 'ภูมิธรรม' ไม่เข้าท่า กินข้าว10ปีโชว์ เปิดประมูล กระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภค

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กินข้าวค้างสต๊อก10ปีโชว์ว่ายังนุ่มนวลพร้อมนำออกประมูล ว่า

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม

'หมอชลน่าน' เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์เฟซบุ๊กครั้งแรก ชี้แจงทุกประเด็นหลังหลุดเก้าอี้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรมว.สาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณ เพจแพทย์ชนบท ที่โพสตให้กำลังใจผม และท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน แต่ก็มีบางอย่างที่ผมคิดว่า

ปลอบ 'ชลน่าน-ปานปรีย์' อย่าน้อยใจ ถือว่าชะตายังดีที่ยังไม่ต้องอยู่ในคุกเหมือน 'บุญทรง'

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ว่า