เดือดทิ้งทวน! 'ครูแก้ว' ซัด 'เพื่อไทย' พูดเอาดีใส่ตัวชั่วให้คนอื่น ไม่แสดงตนแล้วยังป่วน

สภาฯหืดขึ้นคอฝ่าด่านองค์ประชุมได้ แต่สุดท้ายต้องสั่งปิด ดับฝันภูมิใจไทย ร่างกม.กัญชาเป็นหมัน “ครูแก้ว” ของขึ้น ซัด “เพื่อไทย” พูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น ด้าน “สัณหพจน์” แจ้งไขก๊อก ส.ส. มีผล 7 มี.ค.

22 ก.พ.2566 - เวลา 11.00 น. ที่ประชุมสภาฯ เข้าสู่วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... วาระสอง ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยทันทีที่เข้าสู่วาระได้ลงมติมาตรา 15 กระทั่งเวลา 14.00 น. ช่วงเสียบบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุมก่อนลงมติในมาตรา 15/3 เกิดปัญหาเดิมๆขึ้นต้องรอถึงครึ่งชั่วโมงจึงมีสมาชิกแสดงตนครบเป็นองค์ประชุม โดยมีทั้งสิ้น 211 คน จากสมาชิกทั้งหมดที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 416 คน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างรอสมาชิกแสดงตน นายอุดมศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลรู้สึกจะบางตามาก จึงอยากให้ประธานสั่งการพรรคของท่านให้มาประชุมด่วน ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุมขณะนั้น กล่าวตอบว่า พรรคของตนประชุมเต็มอยู่แล้ว แต่นี่ทุกฝ่ายบางตา ขอให้นายอุบลศักดิ์เลิกเสียที พูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น

จากนั้นนายอุบลศักดิ์ โต้ว่า นายศุภชัยไม่ควรจะทำหน้าที่ประธาน เพราะประธานต้องพูดด้วยเหตุด้วยผล ซึ่งนายศุภชัย ตอบกลับว่า ทุกฝ่ายมีสภาพบางตาหมด จะให้ไล่เรียงรายชื่อพรรคหรือไม่ นายอุบลศักดิ์พูดหลายครั้งจึงต้องเตือน ไม่ควรใส่ร้ายป้ายสีใคร นับจากนี้ส.ส.มีเวลาวันครึ่ง ถึงอย่างไรร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่จบอยู่ดี แต่ส.ส.ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จนถึงวาระสุดท้ายของสภาชุดนี้

นายอุบลศักดิ์ ประท้วงว่า ประธานต้องควบคุมการประชุม ไม่เสียดสีใส่ร้ายคนอื่น ความจริงตนไม่ได้ใส่ร้ายใครเลย เพียงเรียกร้องให้นายศุภชัยช่วยตามเพื่อนในพรรคของท่านมาเท่านั้น

จากนั้น นายศุภชัย ซักนายอุบลศักดิ์ว่าแสดงตนหรือยัง ซึ่งนายอุบลศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. นายศุภชัยจึงกล่าวว่าไม่แสดงตนแล้วยังจะต่อว่าคนอื่น ถ้าไม่แสดงตนก็นั่งอยู่เฉยๆ อย่ารบกวนสมาชิกคนอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงลงมติเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ให้เพิ่มมาตรา 15/3 นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ แจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ ขอลาออกจากการเป็นส.ส. โดยให้มีผลในวันที่ 7 มี.ค. อย่างไรก็ตาม ประธานที่ประชุมกดออดหลายครั้งเพื่อเชิญสมาชิกลงมติ พร้อมขอร้องให้นายอุบลศักดิ์ช่วยลงมติ และบอกว่าได้สัญญาต่อที่ประชุมแล้วหากผ่านมาตรานี้ไปได้จะปิดประชุม เพราะประชุมต่อไม่ได้อยู่แล้ว ด้านนายอุบลศักดิ์ กล่าวว่าขออย่าเพิ่งประณามคนที่อยู่ในห้องประชุมแล้วไม่กดปุ่ม แต่ที่สุดการลงมติในมาตราดังกล่าวผ่านพ้นไปได้ ด้วยคะแนนเห็นด้วย 148 ไม่เห็นด้วย 21 งดออกเสียง 36 ไม่ลงคะแนนเสียง 6 เสียง จากนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า หากยังดึงดันต่อไปอย่างไรก็ไม่ครบองค์ประชุม จึงขอปิดการประชุมในเวลา 14.42 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า การประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.) จะเป็นวันประชุมสุดท้ายของสมัยประชุม โดยมีวาระลงมติร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.ก.การประมง จำนวน 7 ฉบับ ต่อด้วยกระทู้ถาม และรายงานของคณะกรรมาธิการฉบับต่างๆ ส่วน ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังค้างอยู่นั้นต้องตกไป เนื่องจากเป็นร่างพ.ร.บ.ที่เสนอโดยพรรคการเมือง ทั้งนี้ ในสมัยประชุมสภาชุดหน้าสามารถเสนอกลับเข้ามาใหม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น