เดือด! สว.ประพันธุ์ จัดหนัก 'ทักษิณ' หลังโผล่หยามวุฒิสภาใบสั่ง


22 ก.พ. 2566 - นายประพันธุ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ตอบโต้นายทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาโจมตี ส.ว.ผ่านรายการ Care ClubHouse CareTalk 7 Episodes ว่า "ขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ ทำตามคำสั่ง จะไว้วางใจไม่ไว้วางใจ หรือเลือกใครเป็นนายกฯ ก็แล้วแต่จะสั่ง เที่ยวนี้ผมว่าประชาชนเขาเข็ดกับ ส.ว.แล้ว"

โดยนายประพันธ์ กล่าวว่า ญัตติขอให้สภาส่งเรื่องที่มีเหตุผลสมควรจะให้มีการออกเสียงประชามติให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการ ตามญัตติที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอและสภาผู้แทนราษฎรได้ให้ความเห็นชอบแล้วนั้น ก็เพื่อต้องการขอให้รัฐบาลดำเนินการให้ประชาชนออกเสียงเป็นประมติ เพื่อให้มีการยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 ไปทั้งฉบับ แล้วให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ทั้งฉบับ

"เหตุผลสำคัญที่ผมไม่เห็นด้วย กับญัตติดังกล่าว เพราะผมไม่เชื่อถือว่า บรรดา ส.ส.นักการเมือง พรรคการเมืองผู้เสนอญัตติ จะทำให้เกิดกระบวนการได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญอันถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ให้เป็นที่ยอมรับของปวงชนชาวไทย และนำไปสู่การสร้างการเมืองที่ดีได้ เพราะนักการเมืองส่วนใหญ่ที่มาจากการเลือกตั้งเป็นกลุ่มที่มาจากการใช้เงินซื้อเสียง และล้วนตกอยู่ใต้อาณัติสั่งการของนายทุนเจ้าของพรรคการเมือง ที่เป็นผู้ลงทุนจ่ายเงินให้แก่ สส.เหล่านั้นไปใช้ในการเลือกตั้งแทบทั้งสิ้น แล้วก็เข้ามาทำหน้าที่รับใช้กลุ่มทุนเจ้าของพรรคนั้นๆ ซึ่งในการอภิปรายผมมิได้กล่าวโดยเลื่อนลอยปราศจากหลักฐาน แต่ได้นำคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ 475/2559 อันเป็นหลักฐานสำคัญว่า สส.แต่ละคนใช้เงินถึงคนละ 35-40 ล้านบาท เพื่อซื้อเสียงในการเลือกตั้ง มาแสดงประกอบการอภิปรายด้วย"

นายประพันธ์ กล่าวว่านอกจากนี้ ตนยังได้นำคำพิพากษาฎีกาที่ 5730 / 2550 มาแสดงต่อที่ประชุมเพื่อชี้ให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง(สส.) ทำให้ประเทศล่มจมล้มละลายอันเนื่องมาจากการลดค่าเงินบาท จนประเทศเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในปี 2540 อย่างไร และนายกจากการเลือกตั้งคือนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำให้ประเทศล่มจมเสียหาย มีการโกงทุจริต แบบโคตรโกง จนประเทศแทบล้มละลายหายนะอย่างไร จนเกิดภาวะวิกฤติที่สุดในโลก ซึ่งเหล่านี้คือเหตุผลสำคัญ ที่ตนไม่เห็นด้วยที่จะให้มีขบวนการล้มล้างรัฐธรรมนูญและจัดทำรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ทั้งฉบับ โดยอยู่ภายใต้กระบวนการดำเนินการของบรรดา ส.ส.และพรรคการเมือง

นายประพันธุ์ กล่าวต่อไปว่านายทักษิณ นักการเมืองที่ต้องคำพิพากษาในคดีทุจริตหลายคดี ที่กำลังหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ กลับทำตนเป็นคนเดือดร้อนเหมือนไส้เดือนถูกขี้เถ้า เหมือนสุนัขขี้เรื้อนถูกน้ำยาราดแผล ได้ออกมาตอบโต้การอภิปรายของตนทำนองว่า เป็น สว.ที่ปากไม่เชื่อมกับสมองบ้างหละ หรือจะหาหุ่น AI มาแทนพวก สว. และหาว่า สว.พวกนี้คือพวกที่ไม่มีทางไป

"ขอบอกนายทักษิณ ว่า คนอย่างผมเป็นคนที่ปากกับสมองตรงกัน สมองผมคิดดี ปากผมพูดดี ทำดีตรงกัน ไม่เคยโกง ทรยศชาติ และผมไม่ใช่หุ่นยนต์เหมือนคนในพรรคคุณ หรือลูกสมุนของคุณ ถ้าจะมีคนที่ปากไม่เชื่อมกับสมอง ก็เห็นมีแต่นายทักษิณนั่นแหละ ที่เป็นแบบอย่างเลวๆให้ผู้คนทั้งโลกได้เห็น คุณเคยใช้ปากพูดว่าคุณรวยแล้วไม่โกง แต่เมื่อเข้าสู่การเมืองสมองคุณก็คิดแต่เรื่องโกง ปากคุณเคยบอกว่ารักประชาชน แต่สมองคุณก็หลอกคนเสื้อแดงมาตายแทนคุณแล้วก็ถีบหัวส่ง ปล่อยพวกเขาไปติดคุกตะราง ตายแทนคุณโดยไม่นำพาต่อชีวิตประชาชน

ปากคุณพูดถึงประชาธิปไตย แต่ในสมองคุณพรรคคุณล้วนมีธาตุแท้เป็นเผด็จการ ลูกพรรคคุณเป็นเพียงพวกทาสและหุ่นยนต์แล้วแต่คุณจะสั่ง ขนาดลูกสาวคุณที่ไร้เดียงสา ไม่มีประสบการณ์การทำงานหรือการบริหารที่ประสบผลสำเร็จใดๆ ไม่มีวุฒิภาวะพอที่จะมาเป็นผู้นำประเทศ คุณยังพยายามยัดเหยียดมาให้ประชาชน มาให้คนในพรรคที่หัวหงอกหัวดำ เป็น ส.ส.หลายสมัย เคยเป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง ให้ยืนกุมไข่โค้งคำนับหลีกทางให้ลูกสาวคุณ แล้วอยู่ไหนคำว่าประชาธิปไตยในพรรคคุณ

ส่วนน้องสาวคุณก็เป็นเพียงหุ่นเชิดของคุณ ที่ส่งมายัดเหยียดให้ประชาชน เมื่อเป็นนายกฯก็สร้างหายนะไม่ได้แตกต่างจากคุณ นี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น หากจะพูดถึงพฤติกรรมอันหน้าไหว้หลังหลอกของคุณ และพฤติกรรมที่ปากกับสมองของคุณไม่เชื่อมกันแล้ว กระดาษผืนใหญ่ทั้งแผ่นดินนี้ก็บันทึกเรื่องราวอัปยศของคุณไม่หมด คุณคือโมฆะบุรุษที่หลอกได้เฉพาะสมุนบริวารและข้าทาส หุ่นยนต์ AI ของคุณ ลิ่วล้อคุณเท่านั้น คุณไม่มีคุณค่าใดๆต่อประเทศชาติและประชาชนจึงไม่ควรเสนอหน้ามาวิจารณ์ผู้อื่นอีกต่อไป" นายประพันธ์ุ กล่าว

นายประพันธ์ุ กล่าวด้วยว่าการที่นายทักษิณ พยายามพูดเพื่อด้อยค่าคนอื่นนั้น ยิ่งพูดก็ยิ่งทำให้ตัวนายทักษิณตกต่ำ เลิกนิสัยเสียๆของตัวเองได้แล้ว บรรดา สว.ทุกคนล้วนเป็นผู้มีเกียรติสูงกว่านายทักษิณร้อยเท่าพันทวี เพราะคนเหล่านี้ ไม่ได้ทรยศคดโกงต่อประเทศชาติ เป็นผู้มีวุฒิภาวะ มิใช่หุ่นเหมือนสมุนบริวารคุณและที่สำคัญคนเหล่านี้ไม่มีใครเนรคุณแผ่นดินเกิดของตน ทุกคนมีเกียรติและไม่ได้เป็นทาสนายทุนเจ้าของพรรค และไม่มีใครต้องหลบหนีคดี ไร้แผ่นดินอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' ตั้งกระทู้ถาม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รม

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.