‘อนุทิน’ ไม่ให้ราคา ‘ชูวิทย์’ ไล่บี้ ภท. มั่นใจมีการเมืองอยู่เบื้องหลัง

‘เสี่ยหนู’ บอกไม่ให้ราคา ‘ชูวิทย์’ ไล่บี้ภูมิใจไทย รับเคยคิดทาบทามทําการเมืองใน กทม. แต่เกิดเรื่องเสียก่อน เผยไม่อึดอัดร่วมงาน ‘พีระพันธ์’ ในครม. หลังมารับหนังสือจอมแฉด้วยตัวเอง

27 ก.พ.2566-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ที่ออกมาแฉทุจริตเรื่องต่างๆ ระบุจองกฐินกระทรวงต่อไปคือกระทรวงสาธารณสุขว่า ยังไม่ทราบ แต่ทุกคนมีสิทธิที่จะพูดหรือทำอะไร ในฐานะประชาชน เราก็ต้องรับฟัง

ถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่าทำไมนายชูวิทย์ถึงพุ่งเป้ามาที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้ประเมิน เราก็ทํางานของเรา ทุกคนมีสิทธิที่จะทําอะไร ตามที่รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายเปิดทางให้

ถามมองว่ามีการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีอยู่แล้ว เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นช่วงการเลือกตั้ง ถือเป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งเหมือนกัน แต่ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อคะแนนเสียงของพรรค ภท. เพราะเรามีนโยบายที่ชัดเจน และผลงานชัดเจน ไม่เคยไปลอกเลียนผลงานของคนอื่นมา เรามีผลงานเป็นของตัวเอง ทำอะไรเรารู้ ประชาชนก็รู้

เมื่อถามว่า พอรู้หรือไม่ว่ากลุ่มการเมืองที่อยู่เบื้องหลังนายชูวิทย์คือกลุ่มใด นายอนุทินกล่าวว่า ทราบหมด

แหละ แต่ทําไมจะต้องมาพูดกัน เราก็ทำงานของเราไป และเรื่องนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น เพียงแต่เราไม่ทำแบบนี้

เมื่อถามว่า จะมีการเคลียร์ใจกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หรือไม่ ว่าทำไมถึงออกมารับเรื่องจากนายชูวิทย์ด้วยตัวเอง นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ต้องคุย คุยทำไม คุยไปก็ไม่มีประโยชน์ เลือกตั้งเสร็จใครมี ส.ส.เท่าไหร่ ตรงนี้ถึงจะเป็นตัวชี้ว่าใครจะต้องคุยยังไงกับใคร มีเงื่อนไขอะไร ตอนนี้ทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์ของมัน แต่ละคนก็ต้องไปทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน พรรค ภท.คิดอยู่แค่นี้ ใครจะทำอะไรก็แล้วแต่

เมื่อถามว่า บรรยากาศเป็นแบบนี้จะมองหน้ากันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้หรือ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็มองกันอีกแค่ไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ ไม่เป็นไรหรอก ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับ ครม. ต้องแยกออกจากกัน และไม่ได้อึดอัดอะไร เพราะเราทํางาน การมาประชุม ครม.คือการมาทำงาน ต่างคนต่างมีหน้าที่ของตัวเอง ถ้าไม่ทำงาน คนก็จะหาว่าละเลย ละเว้นอีก

ถามว่า จะไม่ส่งผลต่อการร่วมรัฐบาลในอนาคตใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการกระทำของแต่ละพรรค ความจริงก็ดีเหมือนกัน ก่อนเลือกตั้งคนจะได้ไปทำงานอย่างเต็มที่ ปลดแอก ปลดพันธนาการทั้งหลาย ทําให้เราเป็นตัวของเราเองอย่างเต็มที่ จะได้คิดอะไรของเราเอง โดยไม่ต้องมีความเกรงอกเกรงใจหรือวิตกกังวลอะไร เพราะบางที เราต้องนึกถึงตัวเราเอง มัวแต่ไปคิดถึงคนอื่นมากๆ ก็จะเป็นสิ่งที่ไม่ดีกับตัวเรา

เมื่อถามว่า นายชูวิทย์ประกาศ จะสกัดไม่ให้พรรค ภท.เป็นรัฐบาล นายอนุทินหัวเราะพร้อมกล่าวว่า “ไม่ให้ราคา”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายชูวิทย์ ออกมาตอบโต้หลังจากที่นายอนุทินแผ่เมตตาให้ว่า “เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายชูวิทย์พึ่งจะโทรศัพท์มาหาผม มานัดกินข้าว ยังไม่ทันได้นัดกันเลย มาว่ากันซะแล้ว ไม่เป็นไร ธรรมดาของการเมือง รู้กันอยู่แล้ว นายชูวิทย์กับผมรู้จักกันมาหลายปี ลูกก็เป็นเพื่อนกัน เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องกลเกมทางการเมือง ก็ว่ากันไป ต่างคนต่างมีหน้าที่ ก็ทํากันไป แต่อย่าทําผิดกฎหมายก็แล้วกัน”

ถามว่า จะมีการโทรศัพท์เคลียร์ใจกับนายชูวิทย์หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่โทร แต่ก่อนหน้านี้เคยโทรไปครั้งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะนายชูวิทย์บอกว่าให้มากินข้าวกัน ตนก็บอกว่าโอเคเดี๋ยวจะนัด แต่เมื่อโทรไป นายชูวิทย์ก็ไม่รับแล้ว และพอดีมีประเด็นเรื่องนี้ออกมา ก็ไม่ควรจะโทรแล้วล่ะ ความจริง เป็นคนรู้จักกันทั้งนั้น ให้กำลังใจกันมาโดยตลอด เคยคิดทำการเมืองใน กทม. ด้วยกัน แต่พรรค ภท.ในขณะนั้นคิดว่า ใน กทม. คงจะยาก ไม่เหมือนตอนนี้ แต่ตอนนี้เราก็ได้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ มาช่วยพอดี นายชูวิทย์ ก็อาจจะโกรธที่ไม่ได้ไปชวน อย่างไรก็ตามคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองเป็นการว่ากล่าวให้ร้าย เพื่อหวังผลอะไรบางอย่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น