'สุทิน' ซัดรัฐบาลยื่นตีความกฎหมายตัวเอง ใช้สภาฯเป็นของเล่น รับฝ่ายค้านยังสับสน

28 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 ว่า ล่าสุดขณะที่มีการอภิปรายมีส.ส.รัฐบาลเข้าชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งหากประธานสภารับ การอภิปรายต้องหยุดลง รอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ฉะนั้น กฎหมายฉบับนี้ก็จะค้างสภา และทำให้พ.ร.ก.ที่ออกมามีผลบังคับใช้ต่อไป จนกว่าศาลจะวินิจฉัยชี้ขาด หมายความว่าสิทธิ เสรีภาพของประชาชนที่เคยถูกคุ้มครองก็จะหายไป ทั้งนี้ สิ่งที่แปลกประหลาดและไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น คือ เรื่องนี้เริ่มต้นจากรัฐบาล สับสนโดยรัฐบาล และจบโดยรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดและไม่น่าเกิด แสดงว่าเอากระบวนการนิติบัญญัติหรือนิติวิธีของสภามาเป็นของเล่น เราในฐานะฝ่ายค้านก็สับสนด้วย

“เราคิดว่าคุณเสนอกฎหมายมา คุณก็ต้องผลักดันกฎหมายคุณ แต่ที่ไหนได้คุณกลับยับยั้งกฎหมายของคุณเอง แสดงว่ารัฐบาลสับสนในตนเองอย่างหนัก ในรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ฉะนั้นจึงขอตำหนิท่านนายกฯ และฝ่ายกฎหมายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และส.ส.รัฐบาลทุกคน ไม่น่าทำให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นหมายความว่ากฎหมายนี้ไม่ทันพิจารณา ในสมัยประชุมนี้ เพราะเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาไปสักระยะ ฉะนั้น จึงต้องข้ามไปสมัยหน้า อย่างไรก็ตามเรื่องพ.ร.ก.เป็นกฎหมายที่หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรออก การออกกฎหมายควรออกโดยกระบวนการของประเทศที่สมบูรณ์ คือผ่านการพิจารณาของทั้ง 2 สภา 6 วาระ แต่พ.ร.ก.ที่รัฐบาลออกเองต้องออกในวาระที่จำเป็นที่สุด และรอบคอบที่สุด และคุณต้องรับผิดชอบสูงสุดหากเกิดอะไรผิดพลาด ฉะนั้น วันนี้ผมคิดว่ารัฐบาลต้องรับผิดชอบในสิ่งที่คุณคิดมาและคิดผิด คือลาออกแล้วยุบสภา และผมคิดว่ารัฐบาลก็คิดเป็นของเล่นอีกว่า ลาออกแล้วยุบสภาวันนี้ไม่มีประโยชน์ อย่างไรก็จะไปอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ฉันจะทำอะไรก็ทำได้ ทั้งนี้ นายกฯและรัฐบาลชุดนี้ ทำให้สภาเสียหายมาจนถึงนาทีสุดท้าย” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมีวิธีการแก้เกมอะไรแล้วหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เราคงทำอะไรไม่ได้ เมื่อไปถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว มีวิธีเดียวคือต้องรอ ซึ่งเราก็คิดอยู่เหมือนกันว่าเขาจะล้มกฎหมายของเขาเองด้วยวิธีใด เช่น การไม่เป็นองค์ประชุม หรืออาจจะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกับเขา ทั้งนี้ เรื่องนี้เราทำอะไรไม่ได้ ลำบากอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น