ปิดสภา 'ธนาธร' ใจหายกับเขาด้วย ชมสส.ก้าวไกลพิสูจน์ตัวเองอย่างสมภาคภูมิ เสียดายตนเองถูกตัดสิทธิ

'ธนาธร' ใจหายวันสุดท้ายในสภา ย้อนหลัง4ปีผ่านไป ได้ร่วมผลักดันและแก้ไขกฎหมายหลายฉบับที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ย้ำประเทศจำเป็นต้องแก้ไขระดับโครงสร้าง ชมสส.ก้าวไกลพิสูจน์ตัวเองอย่างสมภาคภูมิ เสียดายตนเองถูกตัดสิทธิในสภา

1 มี.ค.2566 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตส.ส.และหัวหน้าพรรคอนาคตความหวังใหม่ โพสต์ข้อความ ว่า

วันสุดท้ายในสภา ของผู้แทนประชาชนที่มาจากการเลือกตั้งปี 2562
.
วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งเดือนมีนาคม 2562 จะทำงานในสภา
.
ย้อนหลังกลับไป 4 ปี พรรคอนาคตใหม่เดิม/พรรคก้าวไกลปัจจุบัน ได้เข้าทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะตัวแทนของประชาชนเป็นครั้งแรก พวกเราตื่นเต้น เปี่ยมไปด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์ และตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่ วันนี้ สภาชุด 62 ปิดบทบาทลงแล้ว ผมรู้สึกใจหาย
.
4 ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก ผมใช้โอกาสนี้นั่งพิจารณาตัวเองและสภาพแวดล้อมอย่างสงบ ปราศจากความทะนงตน มอง 4 ปีที่ผ่านมา
.
4 ปีที่ผ่านมา เราร่วมเสนอกฎหมายและร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายฉบับ ที่แม้ถูกปัดตกไป แต่ก็สร้างการตื่นตัวเชิงประเด็นให้กับสังคมมากมาย เช่น ร่างกฎหมายยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ, ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า, ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปลดล็อก คสช. และปลดล็อกท้องถิ่น
.
4 ปีที่ผ่านมา เราได้ร่วมผลักดันและแก้ไขกฎหมายหลายฉบับที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เช่น กฏหมายป้องกันการทรมานและทำให้บุคคลสูญหาย กฎหมายการเข้าชื่อเสนอกฎหมายทางออนไลน์ กฎหมายประมงฉบับใหม่
.
4 ปีที่ผ่านมา เราได้ช่วยประสานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน เป็นปากเป็นเสียงให้กับผู้ไม่มีเสียง ไม่ว่าจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจากการบังคับใช้กฎหมายที่ดินให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่พิพาท การช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้างกรณีคนงานเก็บผลไม้ในฟินแลนด์ หรือการช่วยเหลือประชาชนในช่วงโควิด
.
4 ปีที่ผ่านมา เราผลักดันวาระสำคัญทางสังคมมากมาย เช่น การต่อสู้กับทุนผูกขาด การจัดหาวัคซีนที่ดีมีประสิทธิภาพให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน ความสำคัญของรัฐสวัสดิการ การปฏิรูประบบราชการ ลดการรวมศูนย์จากส่วนกลาง ความเป็นไปได้ในการเสนอประเด็นการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ในสภาผู้แทนราษฎร
.
4 ปีที่ผ่านมา เรายืนเคียงข้างประชาชนที่ต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ดงมะไฟ การเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์กับคนหนุ่มสาว
.
4 ปีที่ผ่านมา เราตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหารอย่างแข็งขัน ทั้งการใช้อำนาจโดยมิชอบ เช่นการใช้กองทัพสร้างข้อมูลเท็จข่าวปลอม เพื่อสร้างความแตกแยกในสังคม (IO) การทุจริต เช่น กรณีการเคหะแห่งชาติ หรือความใกล้ชิดระหว่างฝ่ายบริหารกับกลุ่มทุนจีนเทา
.
4 ปีที่ผ่านมา หากสรุปอะไรได้อย่างหนึ่งจากการเมืองทางตรง สำหรับผม คือประสบการณ์ 4 ปียืนยันสิ่งที่เราเชื่อก่อนตั้งพรรค ว่าปัญหาของประเทศไทยไม่สามารถแก้ไขเชิงประเด็นได้ จำเป็นต้องแก้ไขระดับโครงสร้าง เพราะโครงสร้างปัจจุบันเอื้อประโยชน์ให้กับชนชั้นนำอนุรักษ์นิยมและเครือข่าย บนหลังของประชาชน
.
4 ปีที่ผ่านมา เราล้มเหลวหลายครั้ง เช่น เราไม่สามารถอธิบายให้สังคมวงกว้างเข้าใจเราได้มากพอ
.
4 ปีที่ผ่านมา เราเรียนรู้และเติบโต เสียเพื่อนไปบ้างระหว่างทางจากความไม่เข้าใจกันบ้าง จากผลประโยชน์ส่วนตนบ้าง หรือจากจุดยืนทางการเมืองที่ต่างกันบ้าง ผมเสียใจที่ไม่สามารถรักษาพวกเขาไว้ได้ แต่ขณะเดียวกันก็ได้เพื่อนร่วมทางใหม่มากมาย จากการทำงานของเราที่พวกเขาได้สัมผัสถึงความแน่วแน่และจริงใจของเรา วันนี้เรากลอมกล่อมมากขึ้น มีวุฒิภาวะมากขึ้น เข้าใจสังคมไทยมากขึ้น และมีประสบการณ์การแก้ปัญหาสังคมมากขึ้น
.
ไม่ใช่แค่ผม เมื่อมองดูเพื่อน ส.ส. อนาคตใหม่-ก้าวไกล ผมเห็นพวกเขาเติบโตตามกาลเวลา เข้มแข็งหนักแน่นขึ้น สะสมความรู้ที่ลึกและเครือข่ายที่กว้างมากขึ้น พวกเขายืนหยัดข้างประชาชน พวกเขาพิสูจน์ตัวเองแล้วใน 4 ปีที่ผ่านมา ว่าพวกเขาคือ “ตัวแทนประชาชน” ได้อย่างเต็มภาคภูมิ
.
เป็นเกียรติของผมที่ได้ทำงานร่วมกับพวกเขา เสียดายเพียงอย่างเดียว ผมถูกตัดสิทธิในสภา ไม่มีโอกาสการทำงานร่วมกับพวกเขาอย่างใกล้ชิดมากพอ หวังว่าผมจะมีโอกาสทำงานกับพวกเขาในวันที่เส้นทางชีวิตของเราตัดกันอีกครั้ง
.
ผมหวังว่าสังคมจะเห็นความมุ่งมั่นในการทำงาน พร้อมเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้าง และผลงานในสภาของพวกเขา
.
หากท่านเห็นด้วยกับผม ว่าพรรคการเมืองเช่นนี้ จำเป็นสำหรับประเทศไทยในปัจจุบัน ฝากสนับสนุนพวกเขาในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤษภาคมที่จะมาถึง
.
จนกว่าอำนาจสูงสุดจะเป็นของประชาชน
.
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
วันสุดท้ายของการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุด 62

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน