'ชลน่าน' บอกชัด 'เศรษฐา' แค่มาช่วยงานส่วนแคนดิเดตนายกฯ ถือเป็นข้อชวนคิด!

'ชลน่าน' แถลงคำสั่ง ตั้ง​ 'เศรษฐา' เป็นที่ปรึกษาอุ๊งอิ๊ง เผยยังไม่ได้วางตัวเป็นแคนดิเดต ชี้แค่เข้ามาช่วยงาน บอกเจ้าตัวไม่ติดช่วยลงพื้นที่

01 มี.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. เปิดเผยว่า พรรคได้ออกคำสั่ง ที่ 001/2566 เรื่อง แต่งตั้งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตามที่คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยในการประชุมครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2565 ได้รับทราบการเปิดตัวโครงการ "ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม" และต่อมาได้มอบหมายให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพื่อดำเนินกิจกรรมดังกล่าว และต่อมาได้มีคำสั่งพรรคเพื่อไทย ที่ 0004/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบโครงการ "ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม" ลงวันที่ 1 เม.ย. 2565 ซึ่งการดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากกิจกรรมดังกล่าวจะต้องทำในทุกพื้นที่ทั่วประเทศจึงต้องอาศัยบุคลากรของพรรคที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมนี้เพื่อให้โครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ.2561 ข้อ 63 (7) จึงให้แต่งตั้งนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยให้มีอำนาจหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คณะทำงานของพรรคที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าวและดำเนินการอื่นใดตามที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยมอบหมาย ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปสั่ง ณ วันที่ 27 ก.พ. 2566

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้ น.ส.แพทองธารตั้งครรภ์ ทำให้มีข้อจำกัดในการขับเคลื่อน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งและเราได้รับเกียรติจากนายเศรษฐา เข้ามาช่วยงานตรงนี้ และเราคิดว่าจะทำงานกันด้วยดี เพื่อประโยชน์ของประชาชน นอกจากนายเศรษฐาจะเข้ามาเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยแล้ว ยังเข้ามาเป็นคณะกรรมการพิจารณานโยบายและยุทธศาสตร์ทางการเมืองเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งนี้จากการพูดคุยกันนายเศรษฐา ไม่ได้ขัดข้องที่จะร่วมงานกับพรรคในการที่จะรณรงค์ โดยเฉพาะในฤดูกาลเลือกตั้ง ส่วนจะมีการช่วยลงพื้นที่หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ถ้าพร้อมก็ยินดี

เมื่อถามว่า การที่นายเศรษฐาเข้ามาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย จะช่วยดึงคะแนนในกลุ่มเศรษฐกิจได้ดีแค่ไหน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทุกกลุ่มเป็นกลุ่มเป้าหมาย หากเรามีคนที่มีความรู้ ความสามารถมาช่วยตอบโจทย์ให้เห็นโอกาสในมุมนั้นๆ ได้ เพื่อจะก่อให้เกิดประโยชน์ ให้คนที่อยู่ในวงการนั้น เขาก็จะมีความเชื่อมั่นและความมั่นใจ ส่วนจะได้คะแนนมาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชน

ถามต่อว่าวางตัวนายเศรษฐา นำทัพช่วยหาเสียงอย่างไรบ้าง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรายังไม่พูดคุยในรายละเอียด เพราะกิจกรรมตามที่เราวางกรอบไว้ ก็มีคนที่รับผิดชอบอยู่ หากมีคนที่มีความรู้ความสามารถก็เข้ามาช่วยเติมเต็มได้ ทั้งนี้ คำว่าหัวหน้าทีมเศรษฐกิจในพรรคเพื่อไทย เรามีคณะกรรมการคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ส่วนความเหมาะสมว่าใครจะเป็นหัวหน้าทีมขึ้นอยู่กับช่วงเวลา และโอกาส ในแต่ละช่วงที่จะต้องมีการพิจารณาว่าทีมเศรษฐกิจจะมีการดำเนินการอย่างไร เราไม่ได้มีข้อกำหนดหรือข้อแลกเปลี่ยนเพื่อที่เข้ามาจะเรียกร้องสิ่งใดๆ

เมื่อถามว่า การที่นายเศรษฐาเข้ามาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย มีคนมองว่าเป็นแคนดิเดตของพรรค นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณข้อชวนคิดนี้ เราพยายามแสวงหาคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานพรรคให้ได้มากที่สุด ส่วนจะอยู่ในตำแหน่งไหนขึ้นอยู่กับกระบวนการพิจารณา ทั้งนี้ โดยกรอบระยะเวลาคร่าวๆ เราจะมีการเตรียมการเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ให้ได้ก่อนเวลาที่มีการคาดการณ์ว่ายุบสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย