'ดอน' ตอบปมเคลื่อนไหวไล่ 'แอมเนสตี้' ลั่นรู้จักเอ็นจีโอมีทั้งดี-ไม่เป็นประโยชน์

‘ดอน’ เลี่ยงตอบจัดการ ‘แอมเนสตี้’ ยันรู้จักเอ็นจีโอมีทั้งดีและไม่ดี แจงขอให้กลุ่มที่อยู่ในประเทศ เข้าใจสังคมวัฒนธรรมไทยด้วย ใช้ไม้บรรทัดอันเดียววัดทุกชาติไม่ได้

26 พ.ย. 2564 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการเคลื่อนไหวขับไล่ องค์กร แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ว่า อยากบอกว่าหลายประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ยกตัวอย่างบางประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนเรา เวลาที่มีการพิจารณาบทบาทของเอ็นจีโอจะพบว่า มีเอ็นจีโอที่ดีสำหรับบ้านเมือง กับที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เขาก็จะจัดการชำระล้าง ฉะนั้น เราจึงหวังว่าเอ็นจีโอที่อยู่กับเราเป็นเอ็นจีโอที่เข้าใจเรา เข้าใจประเทศและคนไทย และอีกหลายเรื่องราวในบ้านเมืองของแต่ละที่มีความหลากหลาย

“หากจะเอาไม้บรรทัดอันเดียวกันมาวัดมันไม่มีทาง แต่ละบ้านเมืองปกครองด้วยรูปแบบที่แตกต่างกัน มาจากเงื่อนไขของสังคม วัฒนธรรม การเมือง และอื่นๆ แตกต่างกัน ต้องเข้าใจตรงนี้ ไม่ใช่เอาบรรทัดฐานเดียวกันแล้วมาวัดในทุกเรื่อง เอาทฤษฎีรัฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมาบอกว่าต้องเป็นไปตามทฤษฎีนั้นๆ คงไม่ได้ เนื่องจากหลายอย่างเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เงื่อนไขสังคม ความเป็นคนของแต่ละชาติที่แตกต่างกัน จึงต้องเข้าใจในเรื่องความหลากหลาย เป็นสิ่งที่มีอยู่ในประเทศ ดังนั้น เราจึงจะจัดการกับความหลากหลายที่มีอย่างไร” นายดอน ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลไทยควรมีท่าทีอย่างไรกับเรื่องนี้ นายดอน ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวเพียงว่า เราตีความเอาเองแล้วกัน เพราะเอ็นจีโอมีทั้งดีและไม่ดี

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาได้มีการเชิญแอมเนสตี้มาชี้แจงทำความเข้าใจบ้างหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ตนทำงานกับเอ็นจีโอมา 34 ปี ทำไมจะไม่รู้เรื่อง รู้ธรรมชาติและวิธีคิดของเอ็นจีโอ และรู้ว่าทำไมจึงคิดเช่นนั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

แอมเนสตี้ ชี้ออกหมายจับนักข่าวและช่างภาพสั่นคลอนเสรีภาพสื่อ

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวประชาไท-ช่างภาพอิสระถูกจับกุม วันที่ 12 ก.พ. 2567 เนื่องจากการรายงานข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัง เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566

'ชาดา' ทุบ แอมเนสตี้ฯ

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีแอมเนสตี้ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำพา นักกิจกรรมและทนายความ ถือว่า

วันครูที่เงียบเหงา 'ประธานผู้ลี้ภัย' คารวะ 'คาร์ล มาร์ก' ครูยิ่งใหญ่

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ซึ่งลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กถึงวันครู

แอมเนสตี้ เรียกร้องหยุดปิดกั้นเด็กใช้เสรีภาพแสดงออก ชุมนุมประท้วงโดยสงบ

‘วันเด็กแห่งชาติ (Children’s Day)’ ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกปี แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์