รองโฆษก พท.บอกบัตรคนจนเป็นหลักฐานมัด 'บิ๊กตู่' บริหารแย่

'ชนินทร์' โวย 'บิ๊กตู่' บริหารแย่ทำคนจนพุ่งมหาศาล ข้องใจเทกระจาดอนุมัติโครงการแจกโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งหวังประโยชน์หรือไม่

02 มี.ค.2566 - นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีกระทรวงการคลังเปิดเผยผู้ผ่านสิทธิ์ได้รับบัตรคนจนรอบใหม่ปี 2566 เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ว่า บัตรคนจนคือหลักฐานของความล้มเหลวในการบริหารจัดการอย่างชัดเจน โดยมีข้อสังเกตดังนี้ 1.ผู้ได้รับบัตรคนจนปีนี้รวมแล้วอยู่ที่ 14.59 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 1.39 ล้านคน โดยปี 2565 มีผู้ถือบัตร 13.2 ล้านคน ทั้งที่ปีนี้ปรับหลักเกณฑ์ให้รัดกุมมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าแท้จริงแล้ว ผู้เปราะบางในประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้นมหาศาล 2.การขึ้นทะเบียนบัตรคนจนรอบนี้ ต้องมีการอนุมัติงบกลางมาเพิ่มอีก 9,140 ล้านบาท รวมแล้วรัฐบาลใช้งบบัตรคนจนปีนี้ สูงถึง 6.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการใช้งบบัตรคนจนที่เพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 4 ปี สะท้อนว่าบัตรคนจนเป็นเพียงบัตรประวิงเวลาเยียวยาความจน เพราะผลลัพธ์คือมีแต่คนจนเพิ่มขึ้น และ 3.รัฐบาลจะจ่ายเงินบัตรคนจนรอบใหม่ 1 เม.ย. 2566 สอดคล้องกับช่วงหาเสียงเลือกตั้งใหญ่ ส่อเจตนาแจกเงินโค้งสุดท้ายให้กว้างขวาง เพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่

นายชนินทร์ กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากการอนุมัติงบกลางเพื่อไปแจกในโครงการประชานิยมรอบนี้แล้ว คณะรัฐมนตรียังได้อนุมัติโครงการทิ้งทวนอีกมากมายก่อนจะยุบสภาในเร็ววันนี้ ทั้งที่สามารถทำได้เร็วกว่านี้ และทันการณ์กับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนมากกว่านี้ เช่น เงินประกันรายได้สวนยางเฟสที่ 4, โครงการโคบาลชายแดนใต้ และอนุมัติงบกลางเพื่อใช้กับโครงการที่รับผิดชอบโดยกลุ่มการเมืองในสังกัด ซึ่งต้องตรวจสอบให้ชัดว่าเป็นการอนุมัติ เพื่อหวังผลคะแนนเลือกตั้งให้กับพรรคพวกตัวเอง หรือพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันหรือไม่

“พอกันทีกับวิสัยทัศน์แก้จนด้วยการกู้มาแจก ไม่มีการสร้างงาน สร้างรายได้อย่างยั่งยืน รัฐบาลพรรคเพื่อไทย เราจะมุ่งสร้างเศรษฐกิจ ส่งเสริมการประกอบอาชีพ ให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน คืนเกียรติคืนศักดิ์ศรีให้พี่น้องประชาชน” นายชนินทร์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยรัฐบาลผลักดัน นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย เป็น Soft Power

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.