'ธนาธร' ชมเปาะเด็กก้าวไกลเชือด 'ศักดิ์สยาม' สส.ศุภชัย โต้ฉกฉวยสถานการณ์ระวังผิดกม.

3 มี.ค.2566 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

"กลไกกฎหมายอาจหยุดคุณศักดิ์สยามได้ชั่วคราว แต่คนที่จะหยุดได้ตลอดไปคือประชาชน

เมื่อเช้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ หยุดปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

กรณีนี้เป็นกรณีที่เกิดขึ้นจากการอภิปรายเปิดโปงโดย ส.ส. พรรคก้าวไกล คุณ ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล - Pakornwut Udompipatskul ที่ได้ชี้ให้เห็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเดือนกรกฎาคม 2565 ว่าคุณศักดิ์สยาม ยังคงเป็นเจ้าของ หจก. บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น บริษัทรับเหมาก่อสร้าง ที่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของกระทรวงคมนาคมในหลายโครงการในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีการโอนหุ้นธุรกิจรับเหมาให้คนใกล้ชิดก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นการทำนิติกรรมอำพรางหรือไม่ ก่อนที่คุณปกรณ์วุฒิและ ส.ส.พรรคก้าวไกล จะได้รวบรวมชื่อส่งให้ประธานสภายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จนเป็นคำสั่งออกมาในวันนี้

แม้จะเป็นเพียงการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว และกว่าที่จะมีคำวินิจฉัยออกมาก็เป็นเวลาที่คณะรัฐมนตรีชุดนี้หมดวาระลงไปแล้ว แต่ก็เป็นกรณีที่ทำให้เห็นว่าสิ่งที่เราพูดถึงมาโดยตลอดนั้นเป็นเรื่องที่มีมูลจริงๆ ที่ว่าพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลบางพรรค ได้ใช้อำนาจทางการเมืองอย่างบิดผันให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องเป็นจำนวนมหาศาล

ทั้งในกรณีพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินที่มีการประเคนสัมปทานผูกขาดให้บางธุรกิจที่ใกล้ชิด โครงการก่อสร้างถนนสายต่างๆ ที่เต็มไปด้วยเจตนาเลือกสร้างอย่างเอื้อประโยชน์ กรณีการประมูลสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มที่เต็มไปด้วยความไม่ชอบมาพากล รวมถึงกรณีของ หจก. บุรีเจริญ ที่มีความคืบหน้ามาบ้างในวันนี้

ในฐานะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คือผู้ที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เราคงไม่อาจไว้ใจให้โครงการต่างๆ ที่มีข้อครหาเดินหน้าต่อ โครงการทั้งหลายที่เกิดขึ้นภายใต้คุณศักดิ์สยาม ควรถูกชะลอออกไปก่อน และนำไปสู่การทบทวน เพื่อให้มั่นใจว่าการใช้งบประมาณที่เกี่ยวพันกับคนจำนวนมากในประเทศนี้ จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ให้ใคร

ผมขอชื่นชมคุณปกรณ์วุฒิ และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ทุกคนที่ได้ร่วมกันตรวจสอบกรณีเหล่านี้ นำมาให้ประชาชนได้เห็นเรื่องราวที่เกิดขึ้น เป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจสำหรับทุกคนที่ร่วมขับเคลื่อนเรื่องนี้กันมา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน

แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น คือในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น กลุ่มทุนที่ได้ผลประโยชน์จากเรื่องนี้และพรรคการเมืองบางพรรค ก็จะยังคงร้อยรัดผลประโยชน์เดินเคียงคู่กันไปสู่การเลือกตั้งครั้งหน้าอยู่ และจะยังคงเป็นกลุ่มการเมืองสำคัญที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของผู้ที่มาจากการรัฐประหารต่อไป

การตัดสินใจอยู่ในมือของพวกเราทุกคน ว่าจะยังคงปล่อยให้กลุ่มการเมืองนี้เดินหน้าสานต่อโครงการเอาผลประโยชน์ของประชาชนมาเป็นผลประโยชน์ของตัวเองต่อไปหรือไม่

กลไกตามกฎหมายอาจจับความผิดปกติ สั่งพวกเขาหยุดการปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นการชั่วครั้งชั่วคราวไม่ยั่งยืน แต่สุดท้ายคนที่จะหยุดการเข้ามาของพวกเขาได้ดีที่สุด ก็คือประชาชนครับ"

ทางด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวตอบโต้ นายธนาธร ว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไปแล้ว ทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายศักดิ์สยาม ยังถือว่าเป็นบริสุทธิ์อยู่ ดังนั้นเมื่อมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น รวมถึงบุคคลอื่นๆที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรในลักษณะนี้ อย่างเช่นนายธนาธร จึงขอเตือนว่าอาจเป็นการละเมิดอำนาจศาล รวมทั้งสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทำให้หลงผิดต่อคะแนนนิยม ซึ่งอาจมีความผิดฐานอาญาอีกด้วย ฉะนั้น จึงขอเตือนว่าอย่าได้ฉกฉวยสถานการณ์"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

สส.ก้าวไกล ชี้ 3 ความเสี่ยง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เตรียมรับวิกฤติในอนาคต

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวรัฐบาลยืนยันเดินหน้าดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารธนาคารในระดับอาเซียน อดห่วงไม่ได้กับท่าทีรัฐบาลในโครงการนี้ จึงขอเตือนไปยังรัฐบาลในความเสี่ยง 3 เรื่องที่จะเกิดขึ้น ความเสี่ยงเรื่องแรกคือ การเตรียมตัวกับวิกฤตในอนาคต ในขณะนี้ ทุกท่านทราบข่าวการเกิดวิกฤตการสู้รบ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา