'สุดารัตน์' ถกทูตหญิง 7 ประเทศ หนุนเพิ่มนักการเมืองสตรีในสภา

‘สุดารัตน์’ หารือคณะเอกอัครราชทูตหญิง 7 ประเทศ ได้รับยกย่องนักการเมืองหญิงตัวอย่าง ส่งเสริมนโยบายเพิ่ม ส.ส. สตรีในสภา

6 มี.ค. 2566 – นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยภายหลัง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค ได้รับเชิญจากคณะเอกอัครราชทูตและอุปทูตผู้หญิง เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในฐานะนักการเมืองหญิงชั้นนำของไทย เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล วันที่ 8 มีนาคม ณ ที่พำนักของเอกอัครราชทูตแคนาดาประเทศไทย นางซาราห์ เทย์เลอร์

โดยร่วมหารือกับคณะเอกอัครราชทูตและอุปทูตหญิงจากทั้งหมด 7 ประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในฐานะนักการเมืองหญิงกว่า 31 ปี ร่วมทั้งพูดคุยเรื่องมุมมองในการส่งเสริมนโยบายการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในพรรคการเมือง โดยมีผู้เข้าร่วม คือ 1.นางซาราห์ เทย์เลอร์ เอกอัครราชทูตแคนาดา 2.นางสาวแอนเจลา เจน แม็กดอนัลด์ เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลีย 3.นางสาวมุนา อับบาว มะฮ์มูด รอฎี เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน 4.นางซีบีย์ เดอ การ์ทีเย ดีฟว์ เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียม 5.นางโกโลนเน อัปปุหามิลาเค จมินทะ อิโนกา โกโลนเน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา 6.นางอูล์ปาจ์นา ลามา อุปทูตแห่งสถานเอกอัครราชทูตคอซอวอ และ 7.นางโธเบก้า ดลามินี อุปทูตแห่งสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแอฟริกาใต้

“จากข้อมูลปี 2566 มี ส.ส. หญิงในสภาเพียง 73 คน จากทั้งหมด 474 คน หรือเพียง 15% ของทั้งหมด ในขณะที่ จำนวน ส.ว. หญิงมีทั้งหมด 26 คน จาก 250 คน หรือแค่ 10% เท่านั้น ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของนานาชาติที่อยู่ระดับ 26% ดังนั้น เห็นได้ว่าประเทศไทยยังมีจำนวนนักการเมืองหญิงระดับแนวหน้าที่สามารถขึ้นมาอยู่ในระดับบริหารได้เพียงไม่กี่คน พรรคไทยสร้างไทยจึงได้ริเริ่มโครงการหลักสูตรอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมสู่นักการเมืองหญิง ได้แก่ “หลักสูตรพัฒนาศักยภาพของผู้หญิงในการเมือง” หรือ More Women in Politics (More WIP) โดยสถาบันผู้หญิงกับการเมืองของพรรคไทยสร้างไทย เพื่อหวังสร้างนักการเมืองหญิงรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพสูงขึ้นมาดำรงตำแหน่งทางการเมือง” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายในการส่งเสริมและดูแลสตรีในทุกภาคส่วน ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์เป็นผู้ริเริ่มให้มีการจัดตั้งศูนย์ดูแลสตรีและเด็กในทั้ง 878 อำเภอทั่วประเทศ และรณรงค์ให้สตรีชาวมุสลิมมาลงทะเบียนฝากครรภ์ อีกทั้งยังส่งเสริมให้ตั้งกองทุนสำหรับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีจำนวนประมาณ 370,000 ราย แม้ภาครัฐจะมีการให้เงินอุดหนุนแต่พบว่ามีผู้ได้รับเพียงแค่ 50,000 รายเท่านั้น ในส่วนของการสนับสนุนการส่งเสริมอาชีพ และช่วยปลดหนี้ให้กับเหล่าสตรี พรรคไทยสร้างไทยจะสร้างเครือข่ายหางานออนไลน์เพื่อใช้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์และจับคู่ผู้ว่าจ้าง และยังมีการจัดฝึกอบรมพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงานอีกด้วย และในโอกาสวันสตรีสากลนี้ พรรคไทยสร้างไทย จะมีการเปิดตัวศูนย์ช่วยเหลือผู้หญิง เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการขอความช่วยเหลือสำหรับผู้หญิงที่โดนทำร้าย โดนเอาเปรียบหรือโดนล่วงละเมิดต่างๆ

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ได้รับการยกย่องและชื่นชมในความมุมานะที่จะส่งเสริมบทบาทผู้หญิงให้มีส่วนร่วมทางการเมืองมาโดยตลอด โดยมีมูลธินิผู้หญิงเพื่อพัฒนาประชาธิปไตย ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ทำหน้าที่คอยส่งเสริมบทบาทผู้หญิง อีกทั้งยังคอยสนับสนุนและปกป้องสิทธิสตรีและกลุ่มเพศทางเลือกอื่นๆ ในสังคม ให้ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

8มี.ค.วัน'สตรีสากล' OCAยกย่อง'คุณหญิงปัทมา' นำกีฬา-วัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก

สภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย หรือ"โอซีเอ" ร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 8 มีนาคม ยก 8 นักบริหารหญิงของโอซีเอ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ในฐานะกรรมการบริหารโอซีเอ ของไทยรวมอยู่ด้วย ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ยังได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 อีกด้วย

'ยิ่งลักษณ์' เคลื่อนไหวแล้ว ปลุกพลังหญิง 'วันสตรีสากล' กล้าลุกขึ้นต่อสู้เพื่อคืนศักดิ์ศรีให้ตัวเอง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra และใน X เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล วันที่ 8 มี.ค.ของทุกปี มีเนื้อหาดังนี้

ผบ.ตร. ชื่นชม '4 ตำรวจหญิง' คว้ารางวัลสตรีดีเด่น ปี67

'บิ๊กต่อ' ชื่นชม 4 ตำรวจหญิง 'พนักงานสอบสวนหญิง – ครู ตชด.' รับรางวัลสตรีดีเด่น วันสตรีสากล ผลงานยอดเยี่ยม ขอบคุณตำรวจหญิงทุกสายงาน กำลังสำคัญ ตร.

แรงงานสตรี เตรียม เฮ! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดหนักฉลองวันสตรีสากล ดันสวัสดิการแรงงานสตรีร่วม 30 ล้านคน

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการแถลงข่าวงานมอบรางวัลสตรีดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 โดยมี นายอารี ไกรนรา