อินไซด์ ครม. 3 พรรคแย่งโชว์ผลงานเพิ่มเงิน อสม. 'อนุทิน' บอกเราจะกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง

“อนุทิน” แจงติดตลก หลังครม.อนุมัติเพิ่มค่าป่วยการอสม.เดือนละ2พัน บอกเราจะกลับมาเป็นรัฐบาลพิจารณาร่วมกันอีก “บิ๊กตู่” ขอ ช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงให้รักสามัคคีกัน ด้าน 3 พรรคร่วมรบ. ภท.-ปชป.-รทสช. แย่งเคลมเป็นผลงานตัวเอง นายกฯส่งซิกประชุม ครม.อีก 1-2 ครั้ง

7 มี.ค.2566 - รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ระหว่างการพิจารณาเพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า งบประมาณที่ใช้ในครั้งนี้เป็นงบประมาณของปี 67 ตอนนั้นพวกเราอาจจะกลับมาเป็นรัฐบาลพิจารณาร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง ไม่อยากให้มองเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น เพราะเขามีกองทุนที่ต้องหักเข้ากองทุน ซึ่งถือเป็นการสร้างความมั่นคงให้ชีวิตของเขา ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้กล่าวเสริมว่า ก่อนหน้านี้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เคยเข้ามาประเมินการทำงานของ อสม. และมีความเห็นว่าเขาควรได้ค่าตอบแทนที่สูงกว่าการอนุมัติในครั้งนี้เสียด้วยซ้ำ และขอย้ำว่า อสม.เป็นจิตอาสา เป็นอาสาสมัคร ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวขึ้นว่า อะไรดูแลได้ก็ดูแลไป เราเป็นรัฐบาลด้วยกันร่วมด้วยช่วยกัน

ขณะที่ตอนท้ายของการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับที่ประชุมว่า “ขอบคุณตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่มีความรักความสามัคคีกัน สบายใจที่ได้ทำงานร่วมกัน ตอนนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญ ช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงก็ต้องรักสามัคคี เรื่องการเมืองคือเรื่องการเมือง ขอให้ทุกคนโชคดี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ ครม.ได้อนุมัติเพิ่งค่าป่วยการ อสม.และอสส. ปรากฏว่า มีความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค เริ่มจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่คำกล่าวขอบคุณของนายอนุทิน ทันทีที่ ครม.มีมติ รวมถึงนายอนุทิน ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวพร้อมกับระบุว่า “พูดแล้วทำ” หลังจากนั้นไม่นาน นายสาธิต ซึ่งเป็น รมช.สาธารณสุข ในโควตาพรรคประชาธิปัตย์ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ครม.อนุมัติ ให้เพิ่มค่าตอบแทน อสม.จาก 1,000 เป็น 2,000 บาท ตามที่ สธ.เสนอ เริ่มปีงบประมาณ 67 คือ ต.ค. 66” โดยระหว่างที่นายสาธิตโพสต์ เป็นช่วงเวลาที่ ครม. เพิ่งจะอนุมัติ และยังประชุมวาระอื่นไม่เสร็จสิ้น เช่นเดียวกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ในช่วงประมาณเวลา 16.00 น. ถึงมติดังกล่าวพร้อมภาพ พล.อ.ประยุทธ์ และข้อความว่า “รัฐบาลลุงตู่ทำแล้ว ครม.ไฟเขียวเพิ่มค่าตอบแทน อสม.อสส.เดือนละ 2,000 บาทต่อคน” พร้อมสโลแกน “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ”

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวจากทำเนียบฯ แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังได้พูดกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า อาจจะประชุม ครม.อีกครั้งสองครั้ง ขอให้เร่งผลักดันผลงานต่างๆ ออกมา แต่ไม่ได้ระบุถึงวันยุบสภาแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า