'สนธิญา' บี้ กกต.เรียก 'วีระศักดิ์-อบจ.โคราช' แจง ขู่ 'ชลน่าน' หากใส่ร้าย พท.จะโดน​ 2 เท่า

'สนธิญา' ร้อง กกต. เรียก 'วีระศักดิ์-อบจ.โคราช' แจง หลัง 'ชลน่าน' บอกเอี่ยวร่วมทำเพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งโคราช​ ลั่น คิดดีๆถ้าจะฟ้องกลับ​ หากใส่ร้ายด้วยความเท็จเพื่อไทยจะโดน​ 2 เท่า นำไปสู่การยุบพรรค

10 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา​10.30 น. ที่สำนักงาน​คณะ​กรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา​กรรมาธิการ​ การกฎหมาย​ การยุติธรรม​ และสิทธิมนุษยชน​ สภาผู้แทน​ราษฎร​ เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบจากจากกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวปราศรัยพาดพิงถึง นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล​ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลักษณะว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ เป็นส่วนเดียวกับพรรคเพื่อไทยเพื่อจะนำไปสู่การแลนด์สไลด์ทั้งจังหวัดนครราชสีมา และกรณีที่กล่าวว่า อบจ.นครราชสีมา เป็นกลุ่มเดียวกัน โดยขอให้ กกต.เรียกนายวีรศักดิ์ และ อบจ.นครราชสีมา​ มาสอบถามว่าสิ่งที่ นพ.ชลน่าน​ กล่าวถึงนั้น เป็นความจริงหรือไม่ มีส่วนเกี่ยวพันและมีส่วนร่วมกันในการไปสู่การแลนด์สไลด์กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่​ รวมถึงตรวจสอบว่าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ซึ่ง อบจ.นครราชสีมา มีข้าราชการลูกจ้างกว่า 200 คน มีโรงเรียนในสังกัดมากกว่า 10 แห่ง

นายสนธิญา​ ระบุว่า​ การกระทำในลักษณะดังกล่าวนี้เชื่อมโยงกับกฎหมายจำนวน 3 ฉบับคือรัฐธรรมนูญ พระราช​บัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.) ​ว่าด้วยพรรคการเมือง และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และอาจจะนำไปสู่การยุบพรรคได้ ซึ่งตนก็ขอให้พึงระวัง เพราะการเลือกตั้งที่จะมาถึงมีการแก้ไขกฎระเบียบ กฎหมายที่เข้มขึ้น ไม่อยากให้มีพรรคการเมืองถูกยุบ แต่ที่มาร้องขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจน เนื่องจากเป็นการกล่าวของ นพ.ชลน่าน ผูกพันธ์ไปถึงทุกคนที่ถูกกล่าวถึง จึงเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องเรียกมาตรวจสอบ ดังนั้นหากพบว่าไม่จริงก็จะมีผลอย่างหนึ่ง หากจริงก็จะมีเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28,29 ที่ห้ามให้บุคคลภายนอกมายุ่งเกี่ยว และนำไปสู่การยุบพรรคได้ ส่วนหากให้การอันเป็นเท็จ เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมือง ก็จะนำไปสู่มาตรา 73(5) ของ พ.ร.ป ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.คือทำให้เกิดความเข้าใจผิดในคะแนนนิยม สุดท้ายแล้วก็จะไปสู่การยุบพรรคเช่นกัน โดย กกต.ตรวจสอบให้ชัดเจน

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมจะฟ้องตนเองนั้น นายสนธิญา กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้​ แต่ขอให้พึงระวังพิจารณาให้ดี​ ไม่ว่าจะร้องในนามส่วนตัวหรือในนามพรรคแล้วใส่ร้ายด้วยความเท็จพรรคก็จะถูกดำเนินคดีเป็นสองเท่า และนำไปสู่การยุบพรรค ตนเองร้องตามที่นพ.ชลน่าน​ ได้เคยระบุไว้​ ตนไม่ได้บอกว่าสิ่งที่เขาทำนั้นผิดหรือไม่​ แต่ขอให้มีการตรวจสอบ​ ถ้าตรวจสอบแล้วผิดหรือไม่​ ก็นำไปสู่การพิจารณาในข้อประเด็นกฎหมายต่อไป ทุกคนมีสิทธิร้องหมด ตนเองโดนฟ้องร้องมาแล้วกว่า 10 คดี แต่เรียนว่าสิ่งที่ตนทำทุกสิ่งทุกอย่างเรียนว่าตนพูดจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น​ ตนไม่เคยมโน​ เพราะฉะนั้นถ้าฟ้องตนก็ต้องพึงระวังตนตัวคนเดียว​ อย่าไปเพิ่มมูลเหตุโดยไม่จำเป็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังนายสนธิญา​ ยื่นคำร้องเสร็จสิ้น​ ก็ได้มีการพูดคุยกับนายสมชัย​ ศรี​สุทธิ​ยา​กร​ ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ที่มารอติดต่อขอเข้าพบเลขาธิการ​กกต.​ โดยได้มีการสอบถามถึงประเด็นที่นายสนธิญา​ มาร้อง​ และสอบถามถึงเรื่องที่ถูกตีตก​ และเหตุผล​ รวมถึงนายสมชัย​ ก็ได้บอกให้นายสนธิญา​ กระตุ้นการทำงานของกกต.​ เนื่องจากเห็นว่าบางครั้งกกต.ออกระเบียบมาแล้วไม่ทำตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว

'ชลน่าน' โวยเสียหายมาก! ข้อมูลประชาชนหลุด ไม่ใช่ของสธ. ยอมรับ 'แฮกเกอร์' เก่งกว่า

ที่มหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบท โพ