'ประยุทธ์' หวั่นแรงงานต่างด้าวทะลักนำเชื้อโควิดเข้าประเทศ

“ประยุทธ์”หวั่นแรงงานต่างด้าวทะลักเข้าลงทะเบียนตามกม.ปะปนติดเชื้อ สั่งทหาร-ตำรวจเฝ้าระวังและเตรียมสนับสนุนคัดกรองคุมโรคเข้ม หลังพบไวรัสกลายพันธ์ “โอไมครอน”ในหลายประเทศ

27 พ.ย. 2564 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กห. พร้อม ปลัดกห.ได้ร่วมประชุมกับทุกเหล่าทัพ ตร.และ กอ.รมน.ผ่าน ระบบ VTC ติดตามการสนับสนุนรัฐบาลขับเคลื่อนแก้ปัญหาที่สำคัญ ณ ศาลาว่าการกลาโหม
รมช.กห. ย้ำสั่งการตามนโยบายที่สำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กห. ให้ทุกเหล่าทัพ กอ.รมน.และตำรวจ โดยกองกำลังป้องกันชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำ ยังคงเข้มงวดเฝ้าระวังและสกัดกั้นจับกุมการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ ทั้งนี้ขยายผลบังคับใช้กฎหมายกวาดล้างจับกุมให้ถึงขบวนการลักลอบนำพาแรงงานเข้าเมืองทั้งหมด ขณะเดียวกันให้เตรียมการสนับสนุนการคัดกรองแรงงานต่างด้าวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศผ่านช่องทางผ่านแดนที่กำหนดใน 5 จังหวัด ภายหลังเปิดให้มีการนำแรงงานตามบันทึกความเข้าใจร่วมกันจาก 3 ประเทศ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ซึ่งอาจมีผู้ติดเชื้อปะปนเข้ามา โดยขอให้เตรียมสถานที่กักกันควบคุมโรคและประสานการดูแลตามมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนด

ส่วนกรณีที่องค์การอนามัยโลกประกาศพบ”โอไมครอน”ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่กระจายได้ง่ายนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังติดตามข้อมูล สถานการณ์อยู่ ในส่วนของชายแดนนายกฯสั่งการให้เข้มงวดอยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มที่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย จะมีพื้นที่กักตัวแยกต่างหากก่อนประสานให้ประเทศเพื่อนบ้านรับตัวกลับ สำหรับแรงงานที่จะกลับมาตามเอ็มโอยูนั้นกระทรวงแรงงานมีมาตรการในการกักตัว 7 วันสำหรับผู้ฉีดวัคซีน 2 เข็มและ 14 วันสำหรับผู้ฉีดวัคซีน 1เข็ม อีกทั้ง ตำรวจ ทหาร ทุกหน่วยงานที่ทำงานบริเวณชายแดน สกัดกั้นการป้องกันอย่างเต็มที่ แต่ความร่วมมือจากประชาชนก็เป็นสิ่งสำคัญในการปฏิบัติตนตามมาตรการที่รัฐกำหนด เพื่อให้การเปิดประเทศเดินหน้าไปได้ และประสบความสำเร็จ

พร้อมกันนี้ ขอให้หน่วยทหารในพื้นที่ภาคใต้ เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ที่อาจเกิดนำ้ท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง ใน 6 จว.ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส โดยให้เตรียมการแจ้งเตือนและให้การช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้ทันกับสถานการณ์ ทั้งนี้ หน่วยทหารในพื้นที่เพชรบุรีและภาคใต้ในหลายจังหวัด ตั้งแต่ ระนอง ชุมพร ลงไปยังคงกระจายกำลังกันประสานกับหน่วยงานในพื้นที่ ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยต่อเนื่องกัน สำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์คลี่คลายและน้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว ได้ร่วมกับจิตอาสา สำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือน ช่วยเก็บเกี่ยวพืชไร่และทำสะอาดพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะโรงเรียนและวัด เพื่อให้เด็กนักเรียนกลับเข้าเรียนและประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ นรม.และ รมว.กห. ยังได้แสดงความขอบคุณ หน่วยงานความมั่นคง ทหารและตำรวจ ที่สนับสนุนรัฐบาลแก้ปัญหาในทุกวิกฤติของประเทศที่ผ่านมา โดยเฉพาะการคงความต่อเนื่องในการบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทยและสถานพยาบาล ช่วยชีวิตผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉินระหว่างการแพร่ระบาดของโควิดที่ผ่านมา พร้อมทั้งขอเป็นกำลังใจและให้กับกำลังพลทุกคนปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยไฟเขียวให้แรงงานเพื่อนบ้านกลับบ้านเกิดเล่นน้ำสงกรานต์!

ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทาง เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567

'โฆษก กห.' แจงภาพทหารเกณฑ์ล่ามโซ่ กลุ่มผู้ต้องโทษบำบัด รพ. พร้อมสั่ง ทบ. สอบเพิ่ม

'โฆษกกลาโหม' แจงภาพทหารเกณฑ์ถูกล่ามโซ่ เป็นกลุ่มผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ผู้ต้องโทษ ส่งมาบำบัดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมสั่งกองทัพบกสอบเพิ่ม

'เสรี' โวยล็อบบี้ขวาง สว. ลงชื่อ 'ซักฟอกรัฐบาล' ยันลุยต่อหวังทิ้งทวน

’เสรี‘ โวย ‘สว.‘ โดนล็อบบี้ ไม่ให้เข้าชื่อซักฟอกรัฐบาล ปัดจ้องล้ม รบ. แค่เสนอแนะ เดินหน้าลุยต่อ หวังทำทิ้งทวนผลงานชิ้นสุดท้ายเพื่อประชาชน