'วราวุธ' น้อมรับ ครม.เทกระจาด คาดประชุมครั้งหน้าเป็นหน้าที่รักษาการแล้ว

“วราวุธ” น้อมรับ หลัง ครม.ถูกมองเทกระจาด แต่ขอให้ทำทุกโครงการที่ได้รับอนุมัติแล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด เชื่อ ขึ้นเงินเดือน อบต.-กำนัน ผู้ใหญ่ อาจทำให้บางพรรคได้เปรียบ แต่ ชทพ.ลุยเต็มที่ คาด ครม.ครั้งหน้าเป็นรักษาการแล้ว

15 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 12.50 น. ที่เขตบางขุนเทียน กทม. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณกว่าแสนล้าน จนถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเทกระจาดก่อนยุบสภา ว่า มองได้หลายมุม บางคนมองว่าใกล้จะยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้ง จึงได้มีการอนุมัติงบประมาณไปในหลายๆ ส่วนพร้อมกัน บางคนมองว่าเป็นการทิ้งทวนก่อนการเลือกตั้ง แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งเป็นการเร่งให้โครงการต่างๆ เกิดขึ้น ไม่เช่นนั้นจากนี้ไปอีก 4 เดือนจะไม่สามารถทำการอะไรได้ กว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาอาจจะเกิดความขาดช่วง

แต่อย่างไรก็ตาม การที่ ครม.อนุมัติโครงการต่างๆ ไปนั้น หรือแม้แต่การขึ้นเงินเดือนผู้บริหาร อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตนเชื่อว่าท้ายที่สุดจะสะท้อนกลับมาเป็นตัวเงินที่จะนำมาพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ แต่แน่นอนว่าในสถานการณ์การเมืองที่ใกล้จะยุบสภา การดำเนินการหลายๆ อย่างของรัฐบาลอาจทำให้ถูกมองว่าเป็นการดำเนินการทางการเมือง ตนเข้าใจทั้งสองฝ่าย แต่คิดว่าต้องทำสิ่งที่ทำไปแล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทุกโครงการที่ ครม.อนุมัติขอให้ทุกฝ่ายใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุด ส่วนใครจะมองเป็นประเด็นการเมืองคงหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ ครม. เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ขึ้นเงินเดือน อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบของบางพรรคการเมืองหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ มองได้หลายมุม ถ้ามองในมุมหนึ่งการทำงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำงานกันมานาน มีหลากหลายภารกิจ หลายฝ่ายอาจเห็นว่าสมควรขึ้นเงินเดือนให้ แต่การที่ดำเนินการกันในนาทีสุดท้ายเช่นนี้แน่นอนว่าจะต้องถูกมองเป็นเรื่องการเมือง แต่ถึงอย่างไรก็แล้วแต่ทำไปแล้วประชาชนได้ประโยชน์ก็ทำไป

ส่วนการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองตนคิดว่าเมื่อลงสนามเลือกตั้งจะต้องลุยกันเต็มที่ไม่ว่าพรรคการเมืองไหน หรือแม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์เอง ซึ่งอยู่ในพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือแม้แต่ตนเองที่อยู่ใน ชทพ. พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ต่างต้องทำงานกันอย่างเต็มที่ หลายโครงการที่ ครม.อนุมัติไปเมื่อวันที่ 14 มี.ค. เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผลักดันการเปลี่ยนพื้นที่ชายเลนใน จ.ระนอง ยกให้เป็นที่ราชพัสดุ เพื่อให้ประชาชนเข้าไปใช้ได้นั้น ถือเป็นการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล เชื่อว่าหากใครจะนำไปเป็นผลงานก็มีสิทธิ์นำไปพูดกันทุกพรรคเช่นกัน

เมื่อถามว่า ในวันอังคารที่ 21 มี.ค. จะเป็นการประชุม ครม.ปกติ หรือ ครม.รักษาการ นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อดูจากปริมาณโครงการที่ ครม.อนุมัติไปเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมาแล้ว อาจทำให้คาดเดาว่า การประชุม ครม.ในวันที่ 21 มี.ค.อาจจะเป็น ครม.รักษาการแล้ว

ถามว่า มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะยุบสภาในวันที่ 20 มี.ค. นายกฯได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า นายกฯไม่ได้แจ้งกับพรรคร่วมรัฐบาลถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด และขอเรียนตรงๆ ว่าจะยุบสภาวันที่ 20 มี.ค. หรือยุบวันไหนก็แล้วแต่คงไม่แตกต่างกัน เพราะขณะนี้ทุกพรรคการเมือง ทุกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของแต่ละพรรคลงพื้นที่หาเสียงกันอย่างเต็มที่

และเมื่อถึงวันนี้คือ วันที่ 15 มี.ค.ทำให้มีความมั่นใจว่า วันลงคะแนนเลือกตั้งไม่น่าจะเป็นวันที่ 7 พ.ค. แต่อาจจะเป็น 14 พ.ค. ที่จะเป็นวันลงคะแนนเสียง เชื่อว่าไม่เกินจากนี้ ในส่วนความพร้อมของ ชทพ. เราไม่เคยไม่พร้อม เราพร้อมทุกเมื่อ เพราะเราทำงานอยู่เสมอ และถึงแม้จะเป็นพรรคขนาดเล็ก แต่เราก้าวเดินแต่ละย่างก้าวด้วยความมั่นใจ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในแต่ละเขต แม้แต่ใน กทม. แม้จะเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ แต่มีการทำงานกันอย่างต่อเนื่อง เพราะเป้าหมายคือการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ความพร้อมมีเสมอไม่แพ้พรรคการเมืองอื่น เช่นเดียวกับความตั้งใจของ ชทพ.ไม่แพ้พรรคไหนเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้