'บิ๊กตู่' ย้ำใกล้เลือกตั้ง แนะใช้สติไตร่ตรองตัดสินใจ กำหนดอนาคตประเทศ


17 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อพบปะประชาชน โดยทันทีที่มาถึงมีกลุ่มแฟนคลับมารอต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมถือป้ายข้อความ

เช่น 8 ปีผลงานเพื่อประชาชนทุกคนรักลุงตู่ , ขึ้นเหนือเยือนเชียงใหม่ยอดขวัญใจคือลุงตู่ เป็นต้น จากนั้นนายกฯได้ชมนิทรรศการประวัติและผลงานครูบาเจ้าศรีวิชัย และรับฟังรายงานสถานการณ์และแนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าขอบคุณน้ำใจไมตรีที่มอบให้กับตนและคณะ นี่คือคนไทยจำคำตนไว้ที่ต้องรักชาติ รักแผ่นดิน รักสถาบันของเราไว้ยิ่งชีวิต เพราะนี่คือประเทศไทยที่ทุกคนเกิดที่นี่หากินที่นี่และอาจจะต้องอยู่ที่นี่เมื่อหมดอายุขัย นี่คือสัจธรรม ฉะนั้นตนยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด วันนี้มีโอกาสได้มาพบชาวเชียงใหม่ และถือเป็นวันมงคลอีกครั้งที่ได้มีโอกาสมาคารวะกราบไหว้ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่พวกเราเคารพนับถือ คนทั้งประเทศเคารพนับถือ รู้สึกมีความสุขสบายใจ มีกำลังใจในการที่จะทำหน้าที่ต่อไปตราบใดที่ยังมีหน้าที่อยู่ตรงนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญที่สุดได้เห็นชอบร่วมกันในวันนี้คือการนำเสนอครูบาเจ้าศรีวิชัย ขึ้นทะเบียนอยู่เนสโกเป็นบุคคลสำคัญของโลก ซึ่งตนได้รับปากไว้แล้วมอบให้กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเตรียมการตั้งแต่แผนแม่บทยุทธศาสตร์ แม้จะมีเวลาอีกหลายปีก็ตาม ซึ่งทุกอย่างต้องเดินหน้าไปตามลำดับขั้นตอน โดยปี 2569 จะเสนอขึ้นไป ถึงวันนั้นคงมีคนทำต่อจากตนแล้ว

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ยังมาติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานต่างๆซึ่งหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ดูแลในหลายมิติ ซึ่งทุกอย่างดีขึ้นตามลำดับ สิ่งที่เราเผชิญร่วมกันคือปัญหาโควิด 19 ซึ่งทำให้หลายอย่างหยุดชะงักไปพอสมควร แต่วันนี้ด้วยความร่วมมือของพวกเราทุกคนที่ทำให้ทุกอย่างสงบดีขึ้นตามมาตรการต่างๆที่นายกฯและรัฐบาลได้กำหนดออกไป สิ่งสำคัญทำให้เราเปิดประเทศได้เร็วกว่าประเทศอื่น ซึ่งวันนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้นจากการท่องเที่ยว รัฐบาลพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งหลายสายการบินหลายจังหวัดเต็ม ขอฝากพวกเราทุกคน เชียงใหม่เป็นเป้าหมายของคนต่างประเทศที่จะมาเที่ยว ตนจะพยายามทำให้ได้มากที่สุดตราบใดที่ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ในเวลานี้ ซึ่งทุกคนทราบดีว่าใกล้เวลาการเลือกตั้งเป็นการกำหนดอนาคตและประเทศของท่าน ก็สุดแล้วแต่ท่านจะเลือกตัดสินใจอย่างไร

นายกฯ กล่าวว่า เราต้องการให้ 17 จังหวัดภาคเหนือเป็นอย่างไร ต้องการให้ประเทศไทยมั่นคงมั่งคั่ง ยั่งยืน นั่นคือประเทศ อนาคตของประเทศไทย นายกฯวาดหวังไว้เช่นนั้นก็ต้องมาดูว่าจะเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์อย่างไร ไม่ได้มีไว้เพื่อรักษาอำนาจนายกฯ อ่านดูให้ดีเขียนไว้อย่างไร ตนอยากเรียนว่าวันนี้ถ้าเราต้องการให้ประเทศไทยเดินอย่างไรในวันข้างหน้า ต้องเข้าใจระบบการบริหารราชการแผ่นดิน ระบบงบประมาณ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ประเทศเจริญเติบโตหรือล้มเหลวในโอกาสต่อไป นั่นคือความโปร่งใสในการทำหน้าที่ของทุกคนในทุกระดับ ซึ่งตนเชื่อมั่นทุกคนกำลังช่วยกันอยู่ พยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดแล้วกัน ขอให้ทุกคนทำตามกติกาหลักเกณฑ์ให้ถูกต้องก็ไม่มีปัญหาอะไร ฉะนั้นโครงการต่างๆพวกโกง ตราบใดที่ตนยังเป็นนายกฯอยู่จะพยายามดูแลติดตามให้ เพราะหลายอย่างอนุมัติไปแล้วแต่อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ แต่หลายอย่างอนุมัติไม่ได้เพราะอยู่ในขั้นตอนของนายกฯรักษาการ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งใครจะเป็นรัฐบาลก็ว่าไป ฉะนั้นพวกเราจะเป็นผู้เลือกผู้ตัดสินใจ ขอให้ใช้สติปัญญาไตร่ตรองต่างๆ

นายกฯ กล่าวว่า ตนรักคนเหนืออยู่แล้ว ชอบบรรยากาศภาคเหนือ ชอบความอ่อนหวานความสวยงามประวัติศาสตร์ของพวกเรา ไม่ได้ปากหวาน ตนเคยมาอยู่หลายปีในช่วงก่อนหน้านี้จนเคยชินกับสภาพที่นี่ วันนี้มาทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม ดีกว่าเดิม สวยกว่าเดิม ก็เพราะพวกเราทำให้หลายอย่างดีขึ้น สิ่งสำคัญคือการเผาป่า การแก้ PM 2.5 จะต้องแก้ให้ได้ ส่วนจะมาจากต่างประเทศก็ว่ากันไปอย่าง น้อยเราต้องชี้แจงได้ว่าเราทำได้ดีที่สุดตรงนี้แล้วเพื่อที่จะกดดันไปทางอื่นๆได้บ้าง

นายกฯ กล่าวว่า คงไม่มีใครอยากพูดให้พวกเราไม่สบายใจ แต่ตนต้องพูดเพราะเป็นผู้รับผิดชอบและรับผิดชอบพวกเราด้วย ตนต้องพูดถ้าจะเอาพูดแต่ดีๆปากหวานมันไปไม่ได้หรอกประเทศ และตนก็ไม่ได้เข้มงวดอะไรกับท่านมากมายเพราะมีกฎหมายทุกตัวอยู่แล้วว่ากันไปตามกฎหมายไม่กระทบซึ่งกันและกันก็จบ แล้วตนบริหารราชการแผ่นดินมาได้ด้วยดี

นายกฯ กล่าวอีกว่า บางเรื่องทะเลาะกันตั้งแต่เช้ายันเย็น ซึ่งตนอยากขอให้ติดตามดูข่าวที่เป็นประโยชน์และมีสาระเพื่อช่วยให้ประเทศเดินไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน ขอฝากไว้แค่นี้

"ผมเป็นคนไม่มีอะไรจริงๆ ถึงจะโมโหบ้างอะไรบ้าง ผมเป็นทหารมาก่อนแต่ลูกน้องรู้ว่าผมเป็นคนใจดีแต่บางทีก็ขี้โมโห แกล้งขี้โมโห แต่ก็รักกันอยู่แล้ว อย่างวันนี้เราก็ดูแลกันผู้ใหญ่บ้านไม่ได้มีการหวังผล
มาวันนี้ไม่ได้มาการเมือง เพราะผมเป็นนายกฯไปไหนก็ไปได้ เมื่อเช้านี้เดินสะดุดหลายที ดีคุณพระคุ้มครอง และมือก็ยังเจ็บอยู่หน่อย แต่เมื่อเช้าพระท่านให้พรมาแล้วให้หายเร็วๆ เดี๋ยวก็หายไกลหัวใจอยู่" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ระหว่างนี้นายกฯได้ถอนหายใจเฮือกใหญ่พร้อมกล่าวว่า ไม่ต้องห่วงยังแข็งแรงอยู่เสมอ ยังมีกำลังใจทำให้พวกเราเสมอ ทุกภาคทุกจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดคือประเทศไทยจำไว้ นี่คือประเทศไทยต้องรักกัน ต้องผูกพันกัน ต้องรักษาคำว่าชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นั่นคือประเทศไทยใช่หรือไม่

นายกฯกล่าวด้วยว่า อะไรที่ยังค้างอยู่ก็ทำต่อ อะไรที่ทำแล้วก็ใช้ประโยชน์ให้มากและเชื่อมโยงให้มากขึ้นเรื่อยๆมันก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อลูกหลานของเราวันนี้ไม่เสร็จวันหน้าก็ต้องเสร็จ เพราะเริ่มต้นไว้หมดแล้ว บางอย่างที่เป็นเรื่องใหม่ก็จะรับไปดูไปศึกษาไปสู่รัฐบาลใหม่ให้ดำเนินการให้ได้ สุดแล้วแต่ใครจะมาเป็นรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ