'ชัยวุฒิ' ตอบชัดวงกินข้าว ส่งสัญญาณพรรครัฐบาลอยากจับมือร่วมงานกันต่อ

“ชัยวุฒิ” แจง พปชร.กินข้าวกับทุกพรรค ยกเว้นฝ่ายค้าน โวเป้าพปชร. 150 ที่นั่งยังอยู่ ส.ส.เกรดเอเพียบ บอก “ลุงป้อม-ลุงตู่” ฝั่งเดียวกันอยู่แล้ว

23 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.10 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงการรับประทานอาหารร่วมกันระหว่างพรรค พปชร. กับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นพรรคใหญ่ พรรคกลาง พรรคเล็ก รับประทานข้าวกันประจำอยู่แล้ว และส.ส. นักการเมือง เข้าออกกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่วงทานข้าวเมื่อวันที่ 22 มี.ค.อาจเป็นประเด็นเพราะนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท.มา และเขาเป็นพรรคใหญ่ มีการพูดคุยกันเรื่องการเมือง คุยกันประจำ แต่ยืนยันว่ามาทานข้าวกันทุกพรรคอยู่แล้ว ยกเว้นพรรคฝ่ายค้าน เพราะเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวงทานข้าวมีการพูดถึงการจับมือเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้คุยขนาดนั้น เพียงแต่บอกว่าเรื่องนี้ต้องรอหลังการเลือกตั้งก่อนว่าใครจะได้ ส.ส.เท่าไหร่ ค่อยมาดูกัน เมื่อถามว่า ถือเป็นการส่งสัญญาณการจับมือกันในอนาคตหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนว่าสัญญาณชัดอยู่แล้ว พรรคร่วมรัฐบาลเดิมก็อยากทำงานร่วมกันต่อ เพราะทำงานร่วมกันมาราบรื่นดี สามารถประสานงานกันได้ด้วยดี ไม่อยากเปลี่ยนหรอก

เมื่อถามว่า การจับมือในอนาคต จะมีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ด้วยหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ความจริงพรรค รทสช.ถือเป็นพรรครัฐบาล ก็อยู่ด้วยกันนั่นแหละ รทสช.จะไปจับมือกับใครถ้าไม่ใช่ พปชร. ความจริงทุกพรรคการเมืองจับมือกันได้หมด ถ้านโยบายหรือแนวคิดตรงกัน แต่สุดท้ายอยู่ที่การเลือกตั้ง เราต้องเอาความจริงมาคุยกัน มันไม่มีใครได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้หรอก ต้องอยู่ด้วยกันหมดแหละ

เมื่อถามว่า ตามข่าวที่ออกมา พปชร.ตั้งเป้าว่าจะได้ 70 เสียง เป็นไปตามนั้นหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ความจริงเรื่องนี้ต้องทําโพล ตัวเลข 70 ที่ออกมาเป็นการคาดการณ์ของบางคนที่มีการประเมินกัน บางคนก็ประเมิน 100 บางคนประเมิน 70 บางคนประเมิน 40 บางคนประเมิน 150 ซึ่งเราอาจจะถึง 150 เสียงก็ได้ เพราะมีผู้สมัครเกรดเอ ตั้งเป้าไว้ 150 เสียง แต่ก็ยอมรับว่าไม่คิดว่าจะชนะทุกคน มันอาจจะมีพลาดบ้าง

เมื่อถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่า 150 เสียงที่ตั้งเป้า มาจากเขตเท่าไหร่และปาร์ตี้ลิสต์เท่าไหร่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนจําไม่ได้ เรื่องนี้ถือเป็นความลับ บอกไม่ได้ เดี๋ยวคนเป็นเอบอกเป็นบี คนเป็นบีบอกเป็นเอ เขาจะงอนเอาได้ เมื่อถามว่า ที่ทานข้าวกันบ่อย อาจจะมีการแถลงข่าวจับมือกัน เป็นไปได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เขาไม่ทำกันหรอก แถลงไม่ได้ มันเป็นกติกาประชาธิปไตย เลือกตั้งก็หาเสียงแข่งกันหมด ไม่มีจับมือกันหรอก บางจังหวัดเราก็แข่งกับ ภท. บางจังหวัดก็แข่งกับพรรค รทสช. หรือบางจังหวัดแข่งกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่มีมาจับมือกันหรอก บางทีพรรคจับมือกัน แต่ผู้สมัครแข่งกันก็มี เพราะฉะนั้นบางพื้นที่ไม่เกี่ยวกับพรรค ในสนามยังสู้กันเต็มที่เหมือนเดิม

เมื่อถามว่า แต่การทานข้าวมีนัยยะทางการเมืองอยู่แล้ว นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ก็มองอย่างนั้นได้ เราพร้อมทำงานร่วมกัน เมื่อถามว่า เหมือนนายอนุทินจะเหยียบเรือสองแคม ไปหาทั้งลุงป้อมและลุงตู่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า “ทั้งลุงป้อม ลุงตู่ ก็อยู่ฝั่งเดียวกัน” เมื่อถามว่า แล้วทำไมไม่อยู่ด้วยกัน จะแยกกันทําไมให้เหนื่อย นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบ เมื่อถามว่า ตอนนี้ปิดประตูไม่ร่วมกับ พท.แล้วใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า สมัยก่อนก็อยู่พรรคเดียวกัน แล้วแยกออกมากันตั้งเยอะตั้งแยะ เมื่อถามว่า มั่นใจว่า พท. จะเป็นฝ่ายค้านต่อใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่ประชาชน อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

นายกฯ นำรมต.พรรคร่วม ยืนเรียงแถว แถลงครม.เห็นชอบหลักการดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย , นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า