'ชลน่าน-เศรษฐา' ตอบปมทักษิณประกาศจะกลับมาติดคุก หลัง 'อุ๊งอิ๊ง' รูดซิปปาก


“ชลน่าน” ปัดพัลวัน “ทักษิณ” ข้องเกี่ยว พท. ชี้ เป็นความเห็นส่วนตัว หลังเปรยจะกลับไทยมาติดคุก “เศรษฐา” บอกเห็นใจอยู่ต่างประเทศนานคิดถึงบ้านเกิด เชื่อไม่กระทบแลนด์สไลด์

25 มี.ค.2566 - ที่สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พร้อมที่จะกลับไปรับโทษจำคุกในประเทศไทย หากได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัว ไม่ว่าผลการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พ.ค.นี้ จะออกมาเป็นอย่างไร ว่าเท่าที่ตนได้ฟังเป็นการแสดงความคิดเห็นของนายทักษิณ ฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง ที่มีความประสงค์จะกลับบ้านเกิด และนายทักษิณใช้คำว่าติดคุกมา 16 ปี และยินดีที่จะมาติดคุกกลับเมืองไทย เพราะต้องการจะมาอยู่ใกล้ลูก ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นของตัวท่านเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรค

เมื่อถามว่า มองการโจมตีของพรรคการเมืองอื่นๆ ในกรณีที่นายทักษิณออกมาพูดในลักษณะนี้อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นช่วงที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่ละพรรคก็พยายามหาจุดเด่นจุดด้อยของตัวเองและคู่แข่ง ฉะนั้นประเด็นอะไรที่เขาคิดว่าเป็นประโยชน์กับเขา เขาก็ย่อมหยิบยกขึ้นมา แต่โดยรวมนายทักษิณเอง เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของคนที่รักพรรค พท. ย้ำว่านายทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรค พท. เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย (ทรท.) ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพรรค พท. ดังนั้นความเชื่อความศรัทธา ของแต่ละคนก็เป็นสิทธิ์ของประชาชน และขณะเดียวกันคนที่ไม่ชอบนายทักษิณ ก็มีเป็นธรรมดา และประเด็นเหล่านี้เราต้องเฝ้ามองว่าจะกระทบต่อพรรคเรา มากน้อยขนาดไหนเท่านั้นเอง

“ในมุมที่เขามาใส่ร้ายที่เกินขอบเขต ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เราก็จะดูในมุมนั้น แต่ทั้งนี้มันคือมิติในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง อย่าให้กระทบสิทธิ์ และข้อกฎหมายแต่ละพรรค” นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ระบุว่า จะไม่ขอนิรโทษกรรมจากรัฐสภา แม้ว่าพรรค พท. จะชนะเลือกตั้งได้ครองเสียงข้างมากในสภาฯ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นความคิดของตัวนายทักษิณเอง ท่านบอกว่าถ้าท่านจะกลับมา ก็ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งนายทักษิณ ยินดีกลับเข้าสู่กระบวนการ ถ้านายทักษิณพูดแบบนั้น คงมั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นไปตามหลักนิติธรรม และมีความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งไม่เกี่ยวกับพรรค พท. ว่าจะต้องทำอะไร

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ฐานะที่ตนก็เป็นพ่อคนหนึ่ง ที่มีลูก 3 คน ก็เห็นใจนายทักษิณที่อยู่เมืองนอกมานาน และคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอน ขณะเดียวกันตนก็เคารพในกฎหมาย ซึ่งนายทักษิณได้แสดงความคิดเห็นออกมาว่า ตัวเองจะทำอย่างไรในอนาคต ตนก็เคารพการตัดสินใจของนายทักษิณ ส่วนจากกระทบต่อแลนด์สไลด์หรือไม่นั้น ตนมองเป็นความเห็นส่วนตัวของนายทักษิณ ซึ่งพรรค พท. ไม่ได้เกี่ยวข้อง มองว่านายทักษิณมีความเชื่อในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหน้าที่ของพรรค ก็มีนโยบายดีๆ และส.ส.ที่พร้อมเสนอตัวให้กับประชาชน ฉะนั้นหน้าที่ของตัวเองและหัวหน้าพรรค ก็ลงพื้นที่เยอะขึ้นเพื่อกระจายนโยบาย และฟังความเห็นของพี่น้องประชาชน

“การที่นายทักษิณออกมาพูด ผมเข้าใจว่าท่านไม่ต้องการให้ตัวเองเป็นเงื่อนไข ทั้งผู้สมัครทั้งพรรคก็ดำเนินหน้าที่ของพรรคต่อไป อย่าเอาท่านมาเป็นประเด็น อย่าเอาท่านมาเป็นเงื่อนไข ของความขัดแย้ง หรือว่าการหาเสียงเลือกตั้ง เขาเป็นคุณพ่อที่รักครอบครัว เราให้ความเคารพ และเราก็เดินหน้าหาเสียงต่อไป” นายเศรษฐา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' รูดซิปปาก หลัง 'เศรษฐา' อ้างทุกภาคส่วนเห็นด้วยแจกเงินดิจิทัล

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่มีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

'อนุทิน' อุบ​วันพบ 'ทักษิณ' ยันเป็นเรื่องส่วนตัว​ ไม่เกี่ยวข้องงานราชการ

'อนุทิน' อุบ​วันพบ 'ทักษิณ' ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว​ ไม่เกี่ยวข้องงานราชการ ย้ำ​ เป็นอดีตผู้บังคับบัญชา​ -​ ผู้มีพระคุณ​ทางการเมือง​ ปูทางถึงวันนี้​ ขออย่าพูดมีนายก​ฯ​ หลาย คน​