'ณัฐวุฒิ' กัดไม่ปล่อย รทสช. ประกาศแคนดิเดตนายกฯ 2 คน เหมือนมวยออกอาการ

“ณัฐวุฒิ” เชื่อ “รทสช.” เปิดแคนดิเดตนายกฯสองคน ไม่กระทบแลนด์สไลด์เพื่อไทย เปรียบเหมือนมวยออกอาการ “บิ๊กตู่” หาทางลง เย้ยแกนนำมีแต่คนหมดฟอร์ม คงไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นเพิ่มได้

25 มี.ค.2566 - ที่จ.สระบุรี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2 รายชื่อ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค เป็นลำดับที่หนึ่ง และนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นลำดับที่สอง ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่คิดกันไว้ แต่เป็นการตัดสินใจในช่วงท้ายๆ เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีกระแสข่าวว่าจะมีแคนดิเดตนายกฯคนอื่นนอกจากพล.อ.ประยุทธ์

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า สถานการณ์อาจมาถึงจุดที่พล.อ.ประยุทธ์ขาดความมั่นใจจะมีคะแนนเสียงเพียงพอจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยเฉพาะท่าทีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แสดงออกชัดเจนว่า หากใครมีคะแนนเสียงมากกว่าจะไม่ยอมให้ใครรวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ดังนั้นการเสริมนายพีระพันธ์ เข้ามาอาจทำให้ภาพของพรรค รทสช. ดูเข้มแข็งขึ้น อีกทั้งเหมือนเป็นการส่งสัญญาณเผื่อเหลือเผื่อขาด ว่าหากเลือกพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ท่านจะทำงานได้อีกเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น แม้ว่า ส.ว. บางส่วนมีความพยายามแก้ไขให้พล.อ.ประยุทธ์ได้อยู่ต่อก็ตาม แต่ในสนามเลือกตั้งคงอธิบายกับประชาชนยากเลยเอานายพีระพันธ์มาอุดช่องว่างส่วนนี้

เขากล่าวว่า ตนตั้งข้อสังเกตเหมือนเป็นการเตรียมตัวถอย หาทางลงของพล.อ.ประยุทธ์ด้วย เพราะหากพรรค รทสช. ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล และตัวพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นนายกฯ ตนก็ไม่เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะมาทำงานในฐานะฝ่ายค้านอย่างแน่นอน ซึ่งหากมีแคนดิเดตนายกฯพรรคเพียงคนเดียวก็จะทำให้พรรคหมดแคนดิเดตนายกฯไปอีก 4 ปี เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกของประชาชน เหมือนเป็นการแก้เกมภายในกันมากกว่า ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย ก่อนเปรียบหากเป็นภาษามวยคือ มวยออกอาการ ประชาชนคงไม่เลือกเพิ่มขึ้น

ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า การที่บรรดานักการเมืองแห่ย้ายเข้าพรรค รทสช. นั้น มองเราจะชี้วัดด้วยปริมาณคงไม่ได้ แต่ในเชิงคุณภาพเราจะเห็นบรรดาแกนนำของพรรคนั้น ไม่มีนักการเมืองที่อยู่ในช่วงท๊อปฟอร์ม ขณะที่ทีมเศรษฐกิจพรรค ก็ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นเพิ่มได้เลย เพราะที่ผ่านมาทีมเศรษฐกิจที่มีชื่อนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ มาร่วมงานคนยังแทบไม่รู้จัก จึงไม่เชื่อว่าการเปิดตัวนักการเมืองมากมายจะมีพลังเพิ่มขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”