'เด็กแม้ว' เรียงหน้าขายฝัน เปลี่ยนโครงสร้างสังคมไม่เป็นธรรม

30 มี.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุมคณะกรรมการด้านประชาธิปไตย กระบวนการยุติธรรม และความเสมอภาคเท่าเทียมเป็นครั้งแรก นำโดยนายชัยเกษม นิติสิริ ในฐานะประธาน นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองประธาน พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ได้แก่ นายภูมิธรรม เวชยชัย นายนายนพดล ปัทมะ นายจาตุรนต์ ฉายแสง

นายชัยเกษม กล่าวว่า 8 ปีที่ผ่านมาประชาชนรู้สึกว่ามีการใช้กฎหมายรังแกประชาชนค่อนข้างมาก ดังนั้นต้องฟื้นฟูกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อปกป้องประชาชน เปลี่ยนแปลงโครงสร้าง เกิดความเสมอภาค ให้ความเหลื่อมล้ำหมดไป ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญที่ยึดประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพประชาชน การจับกุมคุมขัง

นายชูศักดิ์ แถลงผลการประชุมว่า วันนี้คณะกรรมการฯ มีความเห็นร่วมกันใน 4 ข้อคือ 1.พรรคเพื่อทไยมีนโยบายในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยผ่านกระบวนการของสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร.แต่ที่ผ่านมา ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติ ซึ่งขัดกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ทำประชามติก่อน ดังนั้นหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล คณะรัฐมนตรีจะมีมติให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยการทำประชามติสอบถามประชาชน

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า 2.ในเรื่องของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2540 แต่เมื่เกิดการรัฐประหาร ก็ไม่มีเรื่องนี้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญอีก ดังนั้นต้องมีการรื้อฟื้น ฟื้นฟูเพื่อเป็นหลักประกันสิทธิเสรีภาพ การใช้ชีวิตของประชาชน โดยกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ วิธีปฏิบัติใดที่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนนุษย์ต้องได้รับการแก้ไข

3.ในเรื่องของความเหลื่อมล้ำ ความเสมอภาค เท่าเทียมซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ของสังคม ทั้งทางกฎหมายและการปฏิบัติ ต้องได้รับการแก้ไขโดยพลัน 4.ที่ผ่านมาประชาชนถูกคุมขังโดยไม่ได้รับการประกัน ด้วยเหตุผลที่ใช้ดุลยพินิจกว้างขวาง ดังนั้นต้องแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาหรือป.วิอาญา เพื่อให้หลักประกันต่อประชาชนในสิทธิของการประกันตัว ซึ่งพรรคเห็นว่าการให้ประกันตัวต้องเป็นหลัก การไม่ให้ประกันต้องเป็นข้อยกเว้น และเขียนไว้อย่างชัดเจนว่าไม่ให้ประกันเรื่องอะไร เหล่านี้พรรคเพื่อไทยจะใช้เป็ยนโยบายหาเสียง ต้องไม่ให้ตีความอย่างกว้างขวาง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ภาคสังคมออกมาเรียกร้องความเท่าเทียมกฎหมายต่างๆ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราต้องเริ่มที่การแก้โครงสร้างรัฐธรรมนูญ อะไรที่ขัดกับหลักการ เราจะดำเนินการ ส่วนรายละเอียดจะศึกษาและประกาศต่อไป ขอให้คำมั่นว่าจะดำเนินการในเรื่องความเท่าเทียมทันทีเมื่อเราเป็นรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีที่นายยงยุทธ ติยะไพรัฐ ที่ปรึกษาพรรคเพื่อชาติ ระบุว่าหากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับมารับโทษ จะมีคนไปนอนเฝ้าหน้าเรือนจำและเกิดความวุ่นวาย คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้หารือเรื่องนี้ การตัดสินใจของนายทักษิณเป็นความคิดของท่าน พรรคเพื่อไทยเห็นว่าสถานการณ์ปัจุบันต้องการเปลี่ยนแปลงโดยประชาชน เราจะเป็นเครื่องมือเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงร่วมกับประชาชน ดังนั้นปัญหาสำคัญทั้งเศรษฐกิจ กฎหมาย ระเบียบที่ทำลายสิทธิขั้นพื้นฐาน เราจะทำควบคู่กันไป และหากเราเป็นแกนนำรัฐบาล นโยบายเหล่านี้จะเป็นหลักในการขับเคลื่อนของรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 6)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

รมต.-สส.-คนเสื้อแดงแห่ร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรทักษิณ เจอฝนตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด