'กรณ์' ชูแนวทางตั้งบริษัทสหกรณ์ช่วยเหลือเกษตรกร ยกระดับราคาสินค้า

“กรณ์” ชี้การรวมตัวคืออำนาจ เสนอตั้งบริษัทสหกรณ์ ช่วยเหลือเกษตรกรทั้งประเทศ นำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

2 เมษายน 2566 – นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายด้านการเกษตรของพรรคชาติพัฒนากล้า คือ การปฏิรูประบบสหกรณ์ ตอบโจทย์ข้อจำกัดของเกษตรกร โดยพัฒนาให้เป็นบริษัทที่มีความทันสมัยและสามารถดูแลเกษตรกรในแต่ละประเภทของพืชผล เช่น เราอาจจะมีสหกรณ์ข้าวหอมมะลิ สหกรณ์ทุเรียน สหกรณ์ยางพารา สหกรณ์สินค้าประมง ฯลฯ เพราะการรวมตัวคืออำนาจการต่อรองที่เกษตรกรจะมี ณ วันนี้เขาขาดเรื่องนี้ การจะหวังให้มีการพัฒนาสินค้า มีการเพิ่มมูลค่า การเข้าถึงตลาด การใช้นวัตกรรม ใช้เทคโนโลยี โดยปัจเจกเกษตรกรรายบุคคล เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ต้องมีเจ้าภาพ มันต้องเกิดขึ้นจากการรวมตัว

“ผู้ที่มีหน้าที่สำคัญที่จะทำเรื่องนี้ได้คือสหกรณ์ในรูปแบบที่ทันสมัย ถ้าเราคิดว่าทำไม่ได้ ให้ไปดูที่ประเทศนิวซีแลนด์ เขามีการตั้งสหกรณ์แบบนี้ เพื่อแก้ปัญหาอุตสาหกรรมทางการเกษตรของเขาคือนม ชื่อบริษัทฟอนเทร่า เป็นการควบรวมเกษตรกรหลายร้อยรายมาเป็นหนึ่งเดียว จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์อยู่ในระดับท็อปเท็น และเป็นบริษัทระดับโลกของอุตสาหกรรมอาหาร ถ้าเราอยากสำเร็จแบบนั้น เราจะมีประชาชนหลายล้านคนมาเป็น stakeholder ในตลาดหลักทรัพย์ของเรา จะทำให้เกิดสินค้าที่ดีขึ้นหลากหลายขึ้น และมีส่วนสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับประเทศ แนวความคิดแบบนี้ สะท้อนตรรกะและความตั้งใจทำงานของพรรคชาติพัฒนากล้า” นายกรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กรณ์' กางกฎหมายอธิบายชัดเจน รัฐบาลกู้ ธกส. มาแจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง แสดงความเห็นถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลมีแผนกู้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาตำหนิแผนการกู้จาก ธกส.เพื่อมา #แจกเงินดิจิทัล บอกว่าซํ้ารอย ‘จำนำข้าว’ ในการสร้างหนี้สะสมมหาศาล จนถึงวันนี้รัฐบาลยังไม่ได้ชำระคืนให้ ธกส.

เบิร์ธเดย์ 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! 'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' ร่วมอวยพร

วันเกิด 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! นายกฯ หอบแจกันดอกไม้อวยพร ขอให้เป็นเสาหลักการเมืองไทย 'อุ๊งอิ๊ง' ใส่เฝือกอ่อนขาขวาร่วมงานด้วย

'สุวัจน์' แจงเหตุรับ 'สส.แจ้' ย้ายซบชาติพัฒนากล้า

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรีสมัครเข้าพรรคชาติพัฒนากล้า ว่า ทางพรรคฯโดยนายทะเบียนพรรคฯก็ได้ตรวจสอบคุณสมบัติต่างๆและได้รับเข้าเป็นสมาชิกพรรค

‘กรณ์’ ยกศาล รธน.เยอรมัน วินิจฉัยกู้เงินเกินเพดาน เตือนสติกู้มาแจก

ที่เยอรมัน ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า ‘รัฐบาลทำผิดกฎหมายจากการกู้เงินเกินเพดานเงินกู้ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้’ รัฐบาลอาจอยู่ยากเพราะหลายโครงการที่พรรคร่วมคาดหวังว่าจะได้รับงบสนับสนุนต้องถูกยกเลิกไป