'บิ๊กตู่' แจงไร้นัยยะปมย้ำ 2 รอบเพลงพระราชนิพนธ์ไร้รักไร้ผล

นายกฯ แจงยกเพลงพระราชนิพนธ์ ร.6 ไม่มีนัยอะไร แค่อยากให้ทหารไปคิดตาม ยันการข่าวยังไม่มีอะไรไม่สงบเรียบร้อย มีแค่ใช้ปากกัน บอกไม่เหนื่อยมีกำลังใจทำเพื่อคนอื่น

05 เม.ย.2566 - ที่ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ภายหลังเยี่ยมชมนิทรรศการงานวันผู้สูงอายุ ผู้สื่อข่าวสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าวันนี้เหนื่อยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำเพื่อประเทศชาติ นายกฯ ต้องคิดแบบนี้ ทำสิ่งดีๆ มันก็ต้องอดทน เหนื่อยก็ต้องยอม

เมื่อถามว่า วันนี้ดูนายกฯระวังเรื่องการแสดงสัญลักษณ์หมายเลข 22 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องระวังเขาไม่อยากให้มีปัญหา บางคนหวังดีก็ดี บางคนหวังไม่ดี มันก็ไม่ดี เราก็ไม่อยากทำให้วุ่นวาย

จากนั้นเวลา 11.50 น.พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีการหยิบยกบทเพลงพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 6 ชื่อเพลง ไร้รัก ไร้ผล มาพูดในวันเดียวกันนี้ถึง 2 ครั้งมีนัยอะไรหรือไม่ ว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาไปที่ศาลากระทรวงกลาโหมมา ก็ได้พูดกับข้าราชการของกระทรวงกลาโหมว่าพวกเราต้องช่วยกันรักษาและสานต่อสิ่งที่ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ ซึ่งเพลงๆนี้ก็มีความหมายว่าคนในชาติจะต้องร่วมมือกัน ไม่ได้ปะปนอย่างอื่น

จากนั้นนายกฯ ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า แล้วมันเสียหายอะไรมากล่ะเพลงนี้ โดยผู้สื่อข่าวตอบว่าเป็นเพลงปลุกใจให้คนรักชาติ พล.อ.ประยุทธ์จึงตอบกลับว่า “ก็ให้ไปคิดกันเอาเอง ว่าประเทศชาติจะอยู่กันอย่างไร ก็เป็นเรื่องของพวกเรา และเป็นเรื่องกระบวนการประชาธิปไตยของพวกเธอ ฉันก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ฉันให้กองทัพไปคิดแบบนี้”

เมื่อถามต่อว่าในทางการข่าวในเรื่องของความสงบเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไรในช่วงนี้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ก็ไม่มีอะไร ยังไม่เห็นมีอะไรเลย มีแต่ใช้ปากอะไรกันหน่อย เราก็ไม่ไปต่อสู้อะไรกับใครอยู่แล้ว เพียงแต่มันจะทำให้เหตุการณ์บานปลายอะไรหรือเปล่าเราไม่รู้ แล้วมันก็จะไปเดือดร้อนคนอื่นเจ้าหน้าที่ก็จะต้องทำงาน มันก็จะมีปัญหาต่อไปอีก ถ้ามันไม่มีคนที่จะคิดทำอะไรที่ไม่ดี มันก็เรียบร้อย แล้วเขาทำเพื่อมุ่งหวังอะไรกันล่ะ ก็ไม่รู้”

เมื่อถามย้ำว่าเมื่อ 8 ปี ที่ผ่านมานายกฯสามารถทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยลงได้ หลังจากนี้คิดว่าจะทำได้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวเลี่ยงโดยตอบเพียงว่า “จ้าๆๆ”

ทั้งนี้ ก่อนขึ้นรถยนต์ เพื่อเดินทางกลับผู้สื่อข่าวสอบถามว่ารับสมัครเลือกตั้งแล้วเป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ก็ดูดีไม่เห็นมีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าเหนื่อยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ถามว่าเหนื่อยไหม ก็มันมีกำลังใจที่จะทำเพื่อคนอื่นไง มันไม่เหนื่อยหรอก เหนื่อยเดี๋ยวมันก็ฟื้นเดี๋ยวมันก็หาย แต่ถ้าไม่ทำมันก็เหนื่อยพูด พูดอย่างเดียวไง”

เมื่อถามว่า กำหนดการลงพื้นที่ นายกฯกล่าวว่า เดี๋ยวก็มีแหละ เมื่อถามถึงการเตรียมตัวปราศรัยใหญ่ วันที่ 7 เม.ย.นี้ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่ต้องเตรียมหรอก ถ้าฉันไปก็รู้เองแหละ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย