ชำแหละเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เสกเงินขึ้นเองบริหารประเทศหรือเล่นเกมอยู่

6 เม.ย.2566 - กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ปราศรัยบนเวทีเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา โดยประกาศนโยบายการเติมเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ได้ใช้ซื้อของในชีวิตประจำวันได้จากร้านค้าในชุมชน กำหนดระยะเวลาชัดเจนภายใน 6 เดือน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนตั้งแต่ระดับครัวเรือนไปจนถึงระดับประเทศ สร้างความเจริญเติบโตให้เศรษฐกิจไทยลดช่องว่างทางรายได้ และท้ายที่สุดรัฐบาลจะสามารถเก็บภาษีได้มากขึ้น

ล่าสุด ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith ระบุว่า ถ้าแจกเงินให้คนละที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป (ซึ่งมีราว 55 ล้านคน) คนละ 10,000 บาท จะใช้งบประมาณปีละ 550,000 ล้านบาท พอกับ พรก.เงินกู้ฉุกเฉินที่กู้มาเพื่อแก้ปัญหาโควิดเฉพาะหน้า เท่ากับเราจะมี พรก.เงินกู้ฉุกเฉินแบบโควิดทุกปี!!!

(รถไฟความเร็มสูง กทม.-โคราช-หนองคาย ใช้ 8 แสนล้าน ถ้าทำโครงการนี้ไป 4 ปี = 2.2 ล้านล้านบาท ก็คือได้รถไฟความเร็วสูง 3 เส้นทางทั่วประเทศเลยครับ)

ที่สำคัญเงินนั้นไม่ได้เอามาแล้วใช้ได้ทุกที่ แต่ต้องใช้ในระยะทางแค่ 4 กม.จากบ้าน ซึ่งไม่เวิร์คสำหรับคนทำงานต่างจังหวัดกับทะเบียนบ้าน แถมไม่เวิร์คสำหรับในเขตภูมิภาค ที่ตลาดสด ร้านค้า อยู่ห่างจากหมู่บ้านเกิน 4 กม. แถมร้านค้าได้เงินมาเป็นเหรียญกิจิทัล แล้วค่อยเอาไปแลกเงินอีก

ในเรื่องความสะดวกในการใช้งาน ยังไงก็สู้ระบบที่เป๋าตัง คนละครึ่ง และอื่นๆ รัฐบาลทำมาแล้วไม่ได้เลย (ตรงนี้เป็นจุดอ่อนที่สามารถเอามาโจมตีเปรียบเทียบจากของที่มีอยู่แล้วได้เลย)

มีดีกว่าอยู่อย่างเดียวก็ตรงที่ประกาศว่าจะแจกเงินให้เปล่า 10,000 บาทต่อคนเท่านั้นเองครับ และ "ดี" ที่ว่าคือ ดีสำหรับคะแนนเสียงนะครับ แต่ไม่ดีต่อประเทศเลยแม้แต่น้อย นอกจากได้ "ปั่นตัวเลข" GDP กับการใช้สอยเอาไว้โชว์ระยะสั้นแค่นั้นเอง

ดร.กิตติธัช ได้คอมเมนต์อีกว่า เสกเงินขึ้นมาเอง นี่เรากำลังบริหารประเทศหรือเล่นเกมอยู่ครับ หลักการเงินแบบนี้ผมคิดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยและสถาบันการเงินทุกแห่งในประเทศไม่น่าจะเอาด้วยนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

นายกฯ ฮึ่ม! สั่งตรวจสอบสกัดกลุ่มขบวนการทุนจีน บริษัททัวร์ผิดกฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปีนี้การท่องเที่ยวไทยค่อนข้างที่จะโต แต่ได้มีการสืบมาว่ามีกลุ่มขบวน ทุนจีนราคาถูก บุกเข้ามาในตลาดทั่วประเทศไทย รัฐบาลจะมีการตรวจสอบและสกัดกลุ่มดังกล่าวอย่างไรว่า เรื่องนี้มีการตรวจสอบอย่างดี