อดีตกกต.สดศรี ชี้ 'เศรษฐา' ปราศรัยแจกเงินกระตุ้นศก. ไม่เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้


6 เม.ย.2566 - นางสดศรี​ สัตยธรรม​ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง​ให้สัมภาษณ์กรณีนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย​ กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งในการปราศรัยใหญ่ของพรรคเพื่อไทย​ เมื่อวันที่​ 5 เม.ย.​2566 ว่า จะเติมเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้กับคนไทยที่มีอายุ​ 16 ปีขึ้นไป​จำนวนเงิน​ 10,000 บาท​ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ​ ว่า​ การปราศรัยดังกล่าวไม่เข้าข่าย​สัญญาว่าจะให้​ เพราะเป็นเรื่องที่สามารถออกเป็นกฎหมายได้​ โดยอะไรก็ตามที่เป็นนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองที่สามารถทำได้​ ก็นำมาเป็นนโยบายได้​ เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้จะเป็นส.ส.จะเสนอออกกฎหมายผ่านสภา​ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง​ หรือเหนือกว่าอำนาจของผู้ที่จะเป็นส.ส.

"ท่านนายกฯก็เคยพูดว่า​ พรรคนั้นให้เงินบัตรสวัสดิการ​ 700 บาท แต่ของท่านจะให้​ 1,000 บาท​ หรือบางพรรคก็ระบุว่าผู้สูงอายุจะได้รับเงินมากขึ้น​ ก็จะมีการต่อรองในลักษณะนี้​ หรือบางพรรคเคยหาเสียงว่าจะให้เรียนฟรีจนจบมหาวิทยาลัย​ ซึ่งนโยบายลักษณะก็สามารถทำได้โดยที่จะต้องเสนองบประมาณผ่านเข้าไปในสภา​" นางสดศรี​ กล่าว

นางสดศรี​ กล่าวว่า​ ส่วนลักษณะของคำว่าสัญญาว่าจะให้นั้น​ กกต.เคยให้ใบแดงกรณีผู้สมัครส.ส.ท่านหนึ่งเคยพูดว่าถ้าได้เป็นส.ส.​จะออกตั๋วเครื่องบิน​ให้กับชาวมุสลิมไปนครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย​ ฟรี​ ซึ่งเข้าข่าย​สัญญาว่าจะให้เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ​เลือกตั้ง​ลงคะแนนให้กับตัวเอง​ หรือพรรคการเมืองที่ตัวเองสังกัด เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะออกกฎหมายในลักษณะที่ให้ทุกคนมีสิทธิได้รับเงินจำนวนนี้​ ซึ่งจะเอาเงินที่ไหนมาให้​ อะไรก็ตามที่พูดแล้วเป็นไปไม่ได้​ หรือไม่ใช่อำนาจของผู้ที่จะเป็นส.ส.ไปดำเนินการอย่างนั้นอย่างนี้​ โดยที่ไม่สามารถเป็นไปได้​ก็จะถือว่าสัญญาว่าให้เพื่อจูงใจให้ลงคะแนน​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง