'เพื่อไทย' เรียงหน้าโต้ 'บิ๊กตู่' ทุบนโยบายแจกเงินดิจิทัล ยันพร้อมแจง กกต. ถึงที่มาเงิน

“พท.” บุกน่าน ปล่อยขบวนรถปราศรัยทั่วเมือง “เศรษฐา” แนะ “บิ๊กตู่” ไปอ่านเรื่องเงินดิจิทัลให้เข้าใจก่อนโจมตีพร้อมแจงกกต.ถึงที่มาของเงิน ฟาก “ชัยเกษม” ฟาด “บิ๊กตู่” กลับสร้างหนี้ไว้เยอะ พท.เลยต้องสร้างนโยบายดีๆ มาช่วย ปชช.

8 เม.ย.2566 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่จังหวัดน่าน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ในฐานะผู้สมัครเบอร์ 1 เขต 2 น่าน นายสุทิน คลังแสง อดีตส.ส.มหาสารคาม นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย และผู้สมัครส.ส.น่าน ทั้ง 3 เขต รวมถึงนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง อ.เมืองน่าน เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้น เปิดกิจกรรมปล่อยขบวนรถแห่ “กี๊ดใหญ่ทำเป็น” 8 จังหวัดภาคเหนือ โดยขบวนรถวิ่งไปรอบตัวเมืองน่าน และสิ้นสุดบริเวณหน้าวัดภูมินทร์ (ถนนคนเดิน) ท่ามกลางมีมวลชนมารอต้อนรับกันอย่างอบอุ่น

จากนั้นนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และแคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ปราศรัยโจมตีนโยบายดิจิทัล วอลเล็ตของพรรคพท.ว่าเสี่ยงที่จะทำให้ประเทศพังว่า ท่านก็มีความเห็นของท่านไป แต่อย่างที่ตนเคยเรียนว่า 8 ปีที่ผ่านมาประชาชนบอบช้ำเยอะ เราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งยิ่งใหญ่ การหยอดน้ำข้าวต้มทีละ 1,000 หรือ 2,000 บาท มันไม่เกิดการกระตุ้น พี่น้องประชาชนต้องการการช่วยเหลือเยอะ ดังนั้นเงิน 10,000 บาทไม่ใช่ว่าเราไม่มีที่มาที่ไป การที่เราออกนโยบายนี้ เรามั่นใจว่าจะมีเงินกลับเข้าคลังได้ทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีนิติบุคคล การจัดการงบประมาณปีหน้าซึ่งยังไม่ได้ผ่านการพิจารณาของสภาฯ หากพรรคเพื่อไทยได้รับความไว้วางใจ ให้เข้ามาเป็นรัฐบาล เราเชื่อว่าจะสามารถจัดการงบประมาณได้ถ้าเราสามารถรีดงบได้ประมาณ2 แสนล้านบาท

ด้านนายชัยเกษม กล่าวเสริมว่า ตนว่าท่านห่วงเพราะท่านสร้างหนี้ไว้มากมายมากกว่า ก็เลยห่วงว่าไม่สามารถกู้ได้ แต่พรรคเพื่อไทยคิดว่าไม่มีปัญหา ถ้าท่านไม่สร้างหนี้ไว้มากมาย พรรคเพื่อไทยคงไม่ต้องคิดนโยบายที่จะทำให้ประเทศดีขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่าหลายประเทศที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลเกิดการล่มสลายมาแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนว่าท่านไม่เข้าใจว่าสิ่งที่เราทำคืออะไร แนะนำให้ท่านไปอ่านแล้วทำความเข้าใจให้ดี

เมื่อถามว่าหนี้สาธารณะที่รัฐบาลนี้สร้างไว้ จะไม่เป็นปัญหาต่อพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะบอกอย่างนั้นก็ไม่เชิง ก็เป็นปัญหา แต่เราแก้ไขได้ เราอาสาเข้ามาแก้ไขปัญหา

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พรรคเพื่อไทยทำเรื่องชี้แจงแหล่งที่มาของเงินในนโยบายดังกล่าว นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดาอยู่แล้ว คณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรครวมถึงฝ่ายกฎหมายกำลังเตรียมเอกสารอยู่ และยินดีที่จะไปชี้แจง

 

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวเสริมว่า ประเด็นนี้เราได้เสนอไปตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 57 ซึ่งการที่เราประกาศนโยบายผ่านกรรมการบริหารและได้ยื่นต่อ กกต. ซึ่งเป็นเพียงรายละเอียดที่ กกต.ขอเพิ่มเติมว่าที่มาของแหล่งเงินระบุให้ชัดไปว่าจะมาจากที่ไหนอย่างไร ตรงนี้เป็นไปตามกฎหมาย เรายินดีปฏิบัติตามนั้นอยู่แล้ว ไม่เป็นปัญหาอะไร ทั้งนี้ เขาไม่มีอำนาจอนุญาตหรืออนุมัติในเรื่องของนโยบาย เพียงแต่ กกต.ทำตามข้อกฎหมายว่าให้แจ้งให้เขาทราบเรื่องที่กฎหมายบัญญัติไว้เท่านั้น ซึ่งกรอบใหญ่เราแจ้งไปแล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

อดีตคน ธกส. เคยร่วมแก้กฎหมาย อธิบายชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไม่อยู่ในขอบวัตถุประสงค์มาตรา 9

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า #เศรษฐาซื้อเวลาเงินหมื่นสุดท้ายทำไม่ได้ แปลกใจไหมครับ ทำไมวันที่นายเศรษฐาแถลงเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น