สัญญาณบวก! นายกฯมั่นใจเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัว ต่างชาติจัดอันดับโตต่อเนื่อง

ADB ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2566 โต 3.3% JCER และ Nikkei ประเมินไทยโต 3.7% มีสัญญาณบวก สะท้อนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของไทยที่แข็งแกร่ง

11 เม.ย.2566- นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มั่นใจเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังจากที่ประเทศไทยได้รับการประเมินแนวโน้มทางเศรษฐกิจจากหลายหน่วยงานด้านเศรษฐกิจที่น่าเชื่อถือ ซึ่งประเมินเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2566 – 2567 มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจของญี่ปุ่น (Japan Center for Economic Research: JCER) ร่วมกับหนังสือพิมพ์ Nikkei คาดการณ์เศรษฐกิจไทยจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีปัจจัยหลักมาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพของไทยจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศให้มีเสถียรภาพและเติบโตอย่างมั่นคง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ธนาคารพัฒนาเอเชีย คาดการณ์ว่า ในปี 2566 เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจะเติบโตเร็วขึ้น โดยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ 4.8 เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ที่มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 4.2 และสำหรับประเทศไทย ธนาคารพัฒนาเอเชียประเมินว่า เศรษฐกิจของไทยในปี 2566 จะขยายตัวที่ร้อยละ 3.3 และขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 3.7 ในปี 2567 โดยมีปัจจัยสำคัญจากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและการบริโภคของภาคเอกชน นอกจากนี้ ธนาคารพัฒนาเอเชียประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยจะลดลงจากปี 2565 ที่ร้อยละ 6.1 เป็นร้อยละ 2.9 ในปี 2566 และร้อยละ 2.3 ในปี 2567 เนื่องจากแรงกดดันด้านอุปทานที่คาดว่าจะลดลงตามราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจของญี่ปุ่น (Japan Center for Economic Research: JCER) และหนังสือพิมพ์ Nikkei สำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ และประเมินว่า ในปี 2566 ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปเอเชียจะมีการชะลอตัวทางเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับปี 2565 ยกเว้นไทยและมาเลเซียที่จะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยเศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตได้ถึงร้อยละ 3.7 ในปี 2566 และ 2567 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.6 ในปี 2565 โดยเป็นผลสืบเนื่องจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ของจีน

“นายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกหน่วยงานด้านเศรษฐกิจที่ทำงานอย่างแข็งขัน ขับเคลื่อน และฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ จนทำให้ไทยมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และหลายหน่วยงานด้านเศรษฐกิจประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยไปในทิศทางเดียวกันว่ามีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก สะท้อนถึงความเข้มแข็ง มีเสถียรภาพของรากฐานทางเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนต่างชาติ” นายอนุชากล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

โฆษกรัฐบาลเผย 'เศรษฐา' พร้อมหารือนายกฯนิวซีแลนด์ ยกระดับความสัมพันธ์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงก

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

นายกฯเศรษฐา เกาะติดสถานการณ์ 'อิสราเอล-อิหร่าน' เตือนคนไทยตื่นตัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ทั้งข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่า “ผมติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ และด้