กมธ.ตร. ปัดสร้าง 'รัฐตำรวจ' ซัดคนปล่อยข่าวนอนละเมอ ตื่นมาฟังความจริงด้วย

กมธ.ตำรวจ ปัดสร้างรัฐตำรวจ ปฏิเสธตัดโควตาคนนอกร่วมเป็น ก.ตร. ผุดกรรมการอีก 2 ชุด หวังช่วยปลดทุกข์ประชาชน ให้คนนอกเข้ามาเป็นกรรมการ เล็งใช้ตร.ทั่วประเทศมีสิทธิเลือก ผู้ทรงคุณวุฒิ จวกคนปล่อยข่าวรัฐตำรวจ

30 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…ร่วมประชุม เพื่อพิจารณาโหวตรับรองรายงานของคณะอนุกรรมาธิการฯ ที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ เป็นประธานโดยมีประเด็นสำคัญก่อนหน้านี้คือ การแต่งตั้งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ที่อาจจะมีการแก้ไขเนื้อหาในรายงาน โดยตัดฝ่ายบริหาร และคนนอกทิ้ง เหลือแต่อดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่มานั่งในก.ตร.ทั้งหมด

ภายหลังการประชุมพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในฐานะประธานกมธ. นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ และพล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กมธ. ร่วมกันแถลงข่าว

โดยพล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า ร่างฯนี้ได้ถูกกลั่นกรองมาจากหลายร่างฯ โดยรวมคือต้องการปลดทุกข์ให้ประชาชน และบำบัดทุกข์ให้ตำรวจ ร่างฯนี้จะมีจุดเด่นเพิ่มมาอีก 2ก. คือ คณะกรรมการรับเรื่องราวร้องเรียนตำรวจ(กร.ตร.) ซึ่งจะสรรหาบุคคลภายนอก เข้ามาเป็นคณะกรรมการ คล้ายกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หากตำรวจทำเรื่องไม่ถูกต้อง สามารถร้องเรียนได้ที่กร.ตร. ซึ่งตำรวจสอบตำรวจไว้ใจยาก ต่อไปนี้ชาวบ้านจะมาเป็นองค์กรอิสระเพื่อมาตรวจสอบ อีกคณะคือ คณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรมข้าราชการตำรวจ(กพค.ตร.) จะมาดูเรื่องระบบการแต่งตั้งโยกย้าย ไม่ให้มีทำเลทอง ข้ามหัวกัน ปัดแข้งปัดขากัน ดังนั้น ก.ตร. จะถูกควบคุมโดย กพค.ตร.

“ในองค์ประกอบของ ก.ตร. จะมีสื่อมวลชน ภาคประชาชน เข้าไปเป็นก.ตร. ไม่ใช่ตำรวจล้วนๆ องค์ประกอบของก.ตร. เดิมที จะถูกสรรหาโดยนายตำรวจระดับพันเอกทั่วประเทศประมาณ5,000กว่าคนขึ้นไปเลือก แต่ต่อไปนี้จะให้ตำรวจทั่วประเทศทั้ง300,000กว่าราย มีสิทธิ์เลือก ผู้ทรงคุณวุฒิก.ตร. โดยกกต.จะเข้ามาดำเนินการ หากกฎหมายฉบับนี้ผ่าน ขณะนี้กำลังพิจารณากันอยู่ ไม่รู้ใครไปละเมอตรงไหน แล้วให้ข่าวว่า จะสร้างรัฐตำรวจ ถ้าละเมอแล้วตื่นขึ้นมา ช่วยมาฟังความจริงด้วย” พล.ต.ท.อำนวย กล่าว

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ว่าจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือคลาดเคลื่อน เหมือนทำให้เกิดความเสียหายกับคณะอนุกมธ.ฯ ว่าไปคิดอย่างนั้นได้อย่างไร เหตุใดถึงไม่ใช้ร่างฯเดียวกันกับที่รัฐบาลเสนอมาและเข้าสู่สภาฯ

นายขจิตรกล่าวว่า เป็นหนึ่งในคณะอนุกมธ. และเข้าประชุมด้วยตลอด ไม่มีแผนที่จะให้เป็นรัฐตำรวจ ข่าวที่ลงไปอาจมีแหล่งข่าววิตกว่า นายกรัฐมนตรีจะไม่มีอำนาจในก.ตร. จึงเห็นว่า ในยุคปฏิรูป ควรให้ตำรวจมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี บริหารบุคคลเอง นายกฯจะเลือกแต่งตั้งได้เฉพาะ ผบ.ตร. ก็พอแล้ว ไม่ควรล้วงลูกฝ่ายการเมือง ไม่ได้เขียนให้เกิดรัฐตำรวจ ยืนยันว่าเจตนารมย์ของคณะอนุกมธ. ต้องการจะทำให้มีการปฏิรูปตำรวจมากขึ้นกว่าเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ตำรวจ จี้นายกฯ-สตช. ขยายผลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนที่เมืองคอน แฉคนในพื้นที่มีเอี่ยว

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลภาคใต้ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า สืบเนื่องจากเมื่อวาน (28 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ได้ลงพื้นที่ตรวจค้น จับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง' หนุนปฏิรูปเป็นตำรวจจังหวัด

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพยแพร่บทความเรื่อง ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง มีเนื้อหาดังนี้

'จตุพร' จี้นายกฯปฏิรูปองค์กรตำรวจครั้งใหญ่ เพื่อกู้ภาพลักษณ์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์กรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม แถลงเส้นทางการเงินพนันออนไลน์โยงตำรวจยศ “บิ๊ก” ว่า

'ตำรวจไทย' ทำผิดอาญาร้ายแรง ยังแต่งเครื่องแบบ พกปืน ตรวจค้น จับประชาชนได้!

ปัจจุบัน ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ “กระบวนการยุติธรรมทางอาญา” ไม่ว่าชั้นใด ไม่น่าจะมีอะไรให้ผู้คนสงสัยว่ายังมีเหลืออยู่อีกมากน้อยเพียงใด!

'บิ๊กโจ๊ก' เตรียมเข้าชี้แจง กมธ.ตำรวจ

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลภาคใต้ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ กล่าวถึงการประชุมคณะกมธ.ในวันนี้ว่า เป็นการพิจารณาวาระติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จฯ

'2 กมธ.สภา' เลื่อนพบ 'ลุงเปี๊ยก' แนะปิดช่องโหว่เอาผิดเยาวชน

'2 กมธ.' เลื่อนพบ 'ลุงเปี๊ยก' เหตุรู้ตัวคนคลุมถุงดำแล้ว รออาการดีขึ้นก่อน 'ชัยชนะ' แนะปิดช่องโหว่กฎหมาย หลังเด็กครบ 18 ปี นำตัวเข้าคุกต่อ ขณะที่ 'ณัฐชา' จ่อถก พม. หาทางออกคนเร่ร่อน