'เศรษฐา' เดินตลาดเช้าหัวหิน ร้องว้าว 'บัตรลุงตู่' ให้มากกว่า เย้ยอาจเติมปลาแห้ง

'เศรษฐา' เดินตลาดเช้าหัวหิน ขอคะแนนให้ ผู้สมัครส.ส.ประจวบฯ เชื่อบัตรเลือกตั้งสีคล้ายไม่มีใครได้เปรียบ ร้องว้าว'บัตรลุงตู่'ให้มากกว่าย้ำเหมือนหยอดน้ำข้าวต้ม เย้ยอาจเติมปลาแห้ง

14เม.ย.2566- เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ อ.หัวหิน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายวัชรพล ปลั่งศรีสกุล ผู้สมัครส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ผู้สมัครส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 นายจีราวัฒน์ กำบัง ผู้สมัครส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 ลงพื้นที่พบปะประชาชนที่ตลาดเช้าหัวหิน โดยรับประทานอาหารเช้าที่ร้านเจ๊กเปี๊ยะ ร้านเก่าแก่ตลาดหัวหิน

จากนั้นเดินเท้าไปตลาดหัวหิน ช่วยนายพรเทพหาเสียง มีประชาชนให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น คอยมอบดอกไม้ให้กำลังใจ พร้อมขอเซลฟี่เป็นที่ระลึก พร้อมกันนี้นายเศรษฐายังได้ทดลองปิ้งหมูปิ้งร้านขายหมูปิ้งซึ่งเป็นร้านที่ซื้อรับประทานเป็นประจำด้วย จากนั้นนายเศรษฐาได้ลงพื้นที่สี่แยกปราณบุรีทักทายบรรดาร้านค้าต่างๆ ช่วยนายพรเทพ หาเสียงต่อเนื่อง โดยยังคงมีประชาชนคอยยื่นดอกไม้ให้กำลังใจ บางส่วนเปิดกระจกรถยนต์ทักทายพรัอมถ่ายภาพอีกด้วย

นายเศรษฐา กล่าวถึงความมั่นใจในการแข่งขันในพื้นที่ จ.ประจวบฯ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็ครองพื้นที่มานาน ว่า ตอนเช้าที่ไปเดินตลาดมาก็ได้พูดคุยกับผู้สมัคร ส.ส. ปัญหาทางด้านการท่องเที่ยวก็เริ่มจะกลับมาดีขึ้น การที่เราจะไปเปิดตลาดก็น่าจะช่วยเรื่องการท่องเที่ยวได้ดี นายกฯ คนต่อไปของพรรคพท.ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เราจะเดินหน้าเจรจาเรื่องการค้าทั้งหมด รวมถึงเราจะพยายามทำให้สับปะรดราคาดีขึ้น ได้ผลผลิตสูงขึ้น ย้ำว่าเราจะออกไปหาเปิดตลาดในประเทศใหม่ๆ

จากนั้นเวลา 11.30 น. ที่ อ.ปราณบุรี นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์กรณีบัตรเลือกตั้งทั้งสองใบมีสีที่ต่างกัน พรรคจะมีการรณรงค์อย่างไร เพราะหลายคนเกรงว่าจะมีเรื่องของบัตรเสียว่า ต้องหาวิธีการสื่อสารให้ชัดเจน ตนก็เพิ่งทราบว่ามีบัตรที่คล้ายกัน แต่ก็ยังเป็นกติกาเดียวกัน ฉะนั้นเชื่อว่าเมื่อมีกติกาเดียวกัน มาตรฐานเดียวกัน เรามีวิธีการสื่อสารกับพี่น้องให้แยกแยะถูก

เมื่อถามต่อกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีบัตรเสียเพิ่มขึ้นนั้น เรากังวลด้วยหรือไม่ เพราะกกต.ก็อาจจะประชาสัมพันธ์ไม่ชัด นายเศรษฐา กล่าวว่า ตรงนี้ยังไม่ทราบ เขาเพิ่งออกตรงนี้มา ต้องให้โอกาสเขาประชาสัมพันธ์นิดหนึ่ง ทางเราก็จะเข้าไปเสริมด้วย

เมื่อถามว่าในส่วนของบัตรที่มีสีคล้ายกันจะมีผลต่อความนิยมของเราในเรื่องความสับสนต่อบัตรเขตและบัตรบัญชีรายชื่อหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็มีความเป็นไปได้ ฉะนั้นเราต้องทำงานหนักขึ้น เรามั่นใจว่าจะทำให้พี่น้องมาสนใจการแยกแยะเรื่องบัตรที่มีความคล้ายคลึงกันได้

เมื่อถามถึงกรณีที่กกต.เผยรายชื่อ 9 พรรคการเมืองออกมาว่าชี้แจงเรื่องการใช้งบประมาณนโยบายแล้ว แต่ยังติดปัญหาเรื่องการชี้แจงไม่ครบ เราจะเร่งดำเนินการหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบข้อมูลตรงนี้ แต่มั่นใจในทีมงานกฎหมายและทีมงานพรรค พท.ว่าถึงอย่างไรเราก็ทำตามกฎ นโยบายเราค่อนข้างที่จะทำเยอะและโดนใจ อาจจะเป็นนโยบายใหม่หน่อย แต่เราก็พร้อมที่จะชี้แจง

เมื่อถามว่าล่าสุดมีการเปิดตัวเลขบัตรพลังประชารัฐออกมาเป็นเดือนละ 1,000 บาท และบอกว่าได้มากกว่าพรรค พท. นายเศรษฐา ถึงกับอุทาน “ว้าว” ธรรมดาตนก็ไม่ค่อยวิพากษ์วิจารณ์นโยบายพรรคอื่นเท่าไหร่ แต่เมื่อถามมาก็คงต้องตอบของเรา โดย 10,000 บาทให้ใช้ภายใน 6 เดือนใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นครั้งใหญ่ครั้งเดียว เราเชื่อว่าจะช่วยเศรษฐกิจชุมชน ไม่ใช่มากระจุกตัวที่เมืองใหญ่ แต่ที่ถามว่าเดือนละ 1,000 บาท 12 เดือน ก็จะเป็น 12,000 บาท ใช้ที่ไหนก็ได้ ก็ยังเป็นลักษณะของการหยอดน้ำข้าวต้ม แต่อาจจะเติมปลาแห้งไปอีกสักนิด คงไม่มีอะไร

"ก็ฝากพี่น้องประชาชนตัดสินแล้วกันว่านโยบายของใครดีกว่า ก็คงไม่ขอตอบเพื่อไม่ให้เป็นการเสียมารยาทกับพรรคอื่น เขาก็คงมีความเชื่อมั่นของเขา ผมก็ให้เกียรติเขา อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินไม่ใช่ตัวชี้นำว่าพี่น้องประชาชนจะได้ประโยชน์เสมอไป ลักษณะที่เราคิดนโยบายในเชิงลึก เชิงรายละเอียดเป็นประเด็นที่สามารถทำให้พี่น้องประชาชนสามารถตัดสินใจได้เหมือนกัน การหยอดปลาแห้งไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะได้ประโยชน์เสมอไป"

เมื่อถามต่อว่ามีการตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าเมื่อคำนวณรวมแล้วเขาให้มากกว่าเรา แต่ทำไมเราถูกวิจารณ์หนักกว่า นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องเป็นหน้าที่ของพี่น้องประชาชนที่จะต้องตั้งข้อสังเกตเอง

เมื่อถามว่าขณะนี้เหลือ 30 วันก่อนวันเลือกตั้ง มั่นใจเรื่องเป้าหมายแลนด์สไลด์ 310 เสียงแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่อยากคาดเดา เราเดินหน้าเผยแพร่นโยบายของเรา เรามีความมั่นใจทุกนโยบายที่เราสื่อสารออกไป เราทำเต็มที่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' รูดซิปปาก หลัง 'เศรษฐา' อ้างทุกภาคส่วนเห็นด้วยแจกเงินดิจิทัล

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่มีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม

'เศรษฐา' ขายฝัน 'IGNITE THAILAND' ให้ 'UN- ESCAP'

นายกฯ หารือรองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหาร ESCAP ย้ำศักยภาพไทย ในการขับเคลื่อน SDGs อย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างความร่วมมือและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในภูมิภาค