ฐากร เผยเงื่อนไขดีลตั้งรัฐบาล ลั่น ‘ไทยสร้างไทย’ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

เลขาฯพรรคไทยสร้างไทย เผยเงื่อนไขดีลตั้งรัฐบาล ลั่นพร้อมเป็นฝ่ายค้าน ถ้าไม่เอานโยบายพรรคไปทำ  

16 เม.ย. 2566 – นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงเป้าหมายส.ส.หลังการเลือกตั้งของพรรคไทยสร้างไทยจนถึงขณะนี้ว่าในฐานะดูแลภาพใหญ่ อย่างที่ภาคอีสานที่มีส.ส.ร่วมหนึ่งร้อยสามสิบกว่าคน เท่าที่เห็น มีประมาณ 3-4 พรรคการเมืองที่แข่งขันกันอยู่ ที่ประกอบด้วย เพื่อไทย ภูมิใจไทย ก้าวไกล ไทยสร้างไทย ที่สู้กันอยู่ ซึ่งคิดว่าผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงยี่สิบกว่าล้านคนในภาคอีสาน เท่าที่พรรคประเมิน มองว่าไทยสร้างไทย ก็ไม่ด้อยกว่าพรรคอื่น เราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด หากโหวตเตอร์ที่จะมาออกเสียง หากมาโหวตเลือกพรรคสัก 20-30 เปอร์เซ็นต์ ก็จะได้ประมาณ 4-5 ล้านเสียง หากดูตามกระแสของพรรคที่ออกมาตอนนี้ ทั้งที่กรุงเทพมหานคร ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้บางส่วน เราคิดว่าคะแนนของพรรคที่จะออกมา ไม่น่าจะต่ำกว่า 3-4 ล้านคะแนน

นายฐากร กล่าวอีกว่า ในส่วนของส.ส.เขต ไทยสร้างไทย ส่งลงสมัคร 331 เขตเลือกตั้ง จาก 400 เขต พรรคไม่ได้ส่งทั้งหมด โดยเป้าหมายของเราก็มีหลายจังหวัด ที่เราคิดว่าขณะนี้ผู้สมัครของพรรคจะมาอันดับที่หนึ่ง ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระแสในช่วงปลายของการหาเสียงเลือกตั้งด้วย เช่นบางเขตเลือกตั้ง ผู้สมัครของไทยสร้างไทย ตอนนี้อาจอยู่ลำดับที่สอง แต่ไม่แน่วันสุดท้าย วันเลือกตั้ง ก็อาจขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งกลุ่มเหล่านี้มีอยู่เยอะมากในพรรค มีร่วม 40-50 คน ที่เรียกว่าสูสีกัน ซึ่งพรรคทำโพลมาตลอด เราสู้เต็มที่ พยายามทำให้ดีที่สุด เท่าที่พรรคประเมินในระบบเขต จากที่ส่งไป 331 คน ผู้สมัครของพรรคที่จะเข้ามาอันดับหนึ่งหรือไม่ก็อันดับสอง แบบมีลุ้นหนึ่งสอง หนึ่งสอง  ไม่ต่ำกว่า 40 เขต ที่ก็เยอะพอสมควร แต่อีกหลายเขต ในช่วงเวลาต่อจากนี้ เขาอาจทำคะแนนของเขาให้มันสูงขึ้นมาอีกก็ได้ ตอนนี้คงยังบอกอะไรไม่ได้ ผู้สมัครก็ต้องรณรงค์หาเสียงกันอย่างเต็มที่ ไม่อยากจะคาดหวัง แล้วบอกว่า จะได้ 30-35 ที่นั่ง หรือ 40 เสียง เพราะหากพูดจะมาบอกว่าเราโม้ แต่กระแสพรรคไทยสร้างไทยวันนี้ พบว่ากระแสพรรค ดีวันดีคืน เราคิดว่าหากโหวตเตอร์ลงคะแนนให้เราสัก 3-4 ล้านเสียง ซึ่งถ้าได้ 4 ล้านคะแนน ก็ทำให้พรรคไทยสร้างไทย ก็อาจจะได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เป็นเลขสองหลัก 

เมื่อถามว่าพื้นที่เลือกตั้งที่ภาคอีสานหรือกรุงเทพฯ ไทยสร้างไทยจะฝ่ากระแสแลนด์สไลด์ของเพื่อไทยได้หรือไม่ นายฐากร ย้ำว่าไทยสร้างไทยสู้เต็มที่ อย่างภาคอีสาน หากเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ทั้งหมด ก็คงไม่ใช่ เพราะฐานคะแนนของกลุ่มคนที่หาเสียงตอนนี้ มีอยู่สองกลุ่ม โดยกลุ่มแรกก็คือ กลุ่มขั้วอำนาจเก่า อีกกลุ่มหนึ่งก็คือ กลุ่มประชาธิปไตย เท่าที่ประเมิน กลุ่มในขั้วอำนาจเก่า น่าจะมีฐานคะแนนอยู่ประมาณสัก 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกลุ่มประชาธิปไตยน่าจะมีสัก 60-70 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้น กลุ่มขั้วอำนาจเก่า ไม่ว่าจะเป็นพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ เขาก็หาเสียงในกลุ่มของเขา เพราะคนที่จะออกมาลงคะแนนเสียง ไม่ได้เปลี่ยนใจ เพียงแต่ว่าเขาจะลงคะแนนให้พรรคไหนในกลุ่มดังกล่าวนี้

ส่วนอีกกลุ่ม ที่เรียกกันกลุ่มประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็น เพื่อไทย ไทยสร้างไทย ก้าวไกล เสรีรวมไทย ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเท่าที่เราประเมิน มันมีมากกว่ากลุ่มเดิม ทำให้ฐานคะแนน จะแบ่งกันออกไปในพรรคการเมืองกลุ่มนี้้ ไทยสร้างไทย ก็ต้องแบ่งคะแนนมาจากกลุ่มนี้เช่นกัน ส่วนแบ่งแล้วผลจะออกมาได้เท่าไหร่ ตอนนี้ยังบอกไม่ถูก ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของเราในการต่อสู้ เช่น การนำเสนอนโยบายของพรรคกับประชาชน เชื่อมั่นว่าไทยสร้างไทยจะได้ส.ส.เกิน 25 ที่นั่ง เพราะพรรคไทยสร้างไทย กระแสพรรค ดีวันดีคืนขึ้นมาเรื่อยๆ

ถามถึงว่า ในฐานะเป็นเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย หลังเลือกตั้งในการจัดตั้งรัฐบาล หากมีดีลมาให้ไปร่วมตั้งรัฐบาล ทางไทยสร้างไทยสามารถไปอยู่กับขั้วอย่างพลังประชารัฐ เพื่อหนุนพลเอกประวิตร เป็นนายกฯได้หรือไม่ นายฐากรกล่าวตอบว่า ทางหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า พรรคอยู่ในฝั่งของประชาธิปไตย  และนโยบายของไทยสร้างไทย สิ่งที่ประกาศออกไป พรรคที่จะเป็นพรรครัฐบาล ที่จะมาร่วมกับเรา ถ้ารับจะทำตามนโยบายของเรา เช่นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และหลายนโยบายที่พรรคประกาศออกมา สิ่งเหล่านี้คือเรื่องที่เราจะนำไปตัดสินใจในการจะร่วมรัฐบาลกับใครหรือไม่ต่อไป เพราะนโยบายที่พรรคประกาศออกไป ถ้าจะร่วมรัฐบาลกัน ต้องทำให้เกิดขึ้นได้จริง ถ้าไม่ทำจริง เราก็ไม่ร่วม เราร่วมไม่ได้ ถึงแม้จะเป็นขั้วประชาธิปไตย หรือขั้วไหน แต่ถ้าไม่เอานโยบายของพรรคไปทำเป็นนโยบายของรัฐบาล แล้วทำให้เกิดขึ้นจริง เราร่วมรัฐบาลไม่ได้หรอก มันไม่มีทางที่จะร่วมรัฐบาลกันได้เลย อย่างเช่น ถ้าบางพรรคบอกว่า รัฐธรรมนูญก็จะยังไม่แก้ไข สมาชิกวุฒิสภา ยังให้มีอำนาจเลือกนายกฯได้อีก เรื่องนี้ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยได้เคยประกาศแล้วว่า ยังไง เราก็ไม่เอาคุณ เพราะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยให้มากที่สุด มันถึงจะเดินหน้าไปด้วยกันได้

ถามย้ำว่าหากพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลปัจจุบัน หลังเลือกตั้ง เกิดเขายังขาดเสียงอีกสักประมาณยี่สิบกว่าเสียง แล้วมาดีลกับไทยสร้างไทย ให้มาร่วมรัฐบาลโดยประกาศว่าจะนำนโยบายไทยสร้างไทยไปทำเช่นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แบบนี้ ไทยสร้างไทย จะปิดประตูที่จะอยู่กับขั้วรัฐบาลหรือไม่ นายฐากร กล่าวว่า เรื่องนี้ ตอนนี้ เราคงยังตัดสินใจไม่ได้ เพราะว่าวันนี้เรายืนอยู่ขั้วของฝ่ายประชาธิปไตยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น เราก็ต้องรณรงค์หาเสียงในฝั่งของประชาธิปไตย ให้เต็มที่ไปก่อน แต่หลังเลือกตั้ง ถ้าผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไร เราก็ต้องสนับสนุนในการที่จะอยู่ฝั่งประชาธิปไตย เพราะว่ามันอยู่ในกลุ่มที่มาด้วยกัน เพราะคุณหญิงสุดารัตน์ ก็ประกาศชัดเจนแล้วว่า ไม่เอา 3 ลุง

“ เมื่อหัวหน้าพรรคประกาศแบบนั้น ผมในฐานะเลขาธิการพรรค ก็ประกาศต่อว่า แต่ขอขัดใจหัวหน้าพรรคนิดนึงนะครับ คือวันนี้หัวหน้าพรรคไม่เอา 3 ลุง แต่ผมเอา 3 ป.นะครับ พอผมบอกแบบนี้ หัวหน้าพรรคก็ถามผมว่าทำไมเอา 3 ป. ผมก็เลยบอกว่า ป. แรก ก็คือ ประเทศ ส่วน ป.ที่สอง ก็คือประชาชน ป.ที่สามคือ ประชาธิปไตยครับ ที่ผมเอา 3 ป. คือผมเอา 3 ป.ดังกล่าวนี้ ผมหาเสียง ผมก็เดินแนวนี้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าจะเดินต่อไปในอนาคตข้างหน้า ต้องดูผลการเลือกตั้งที่ออกมา

ถ้าเราจะเป็นฝ่ายค้านโดยอยู่ในกลุ่มของประชาธิปไตย เราก็พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน และยินดี ที่จะเป็น หากพรรคที่จะตั้งรัฐบาลไม่ทำตามนโยบายของพรรคไทยสร้างไทยเลย เราก็ร่วมรัฐบาลกันไม่ได้ เราก็ต้องยอมเป็นฝ่ายค้าน คือไทยสร้างไทย หากประชาชนเลือกมา แล้วนโยบายของพรรค ไม่ได้ถูกนำไปปฏิบัติทั้งหมด เราก็พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน”นายฐากรระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'ปธ.วันนอร์' ให้คะแนนซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ชมเปาะสภาชุดนี้มีคุณภาพ

'วันนอร์' รับมีโอกาสเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ช่วง พ.ค. - มิ.ย. ถกงบปี 68 หลังรัฐบาลทำร่างเสร็จ ชี้สภาชุดนี้ทำงานดีมีประสิทธิภาพ ล่มแค่ครั้งเดียว ซักฟอก 2 วัน ภาพรวมดี ประท้วงแค่สีสัน

สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

'เศรษฐา' สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.