อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดี ‘สว.อุปกิต’ คดีฟอกเงินยาเสพติด

นายอุปกิต ปาจรียางกูร

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดี‘สว.อุปกิต’คดีฟอกเงินยาเสพติด หลังเจ้าตัวร้องขอความเป็นธรรม อสส.ให้ตรวจสอบบริษัทอื่นๆ ที่ได้รับเงินบัญชียาด้วย

17 เม.ย.2566-นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่คณะพนักงานสอบสวนคดีนอกราชฯ ได้นัดหมายฟังคำสั่งคดี นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภาในความผิดฐาน สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เกี่ยวพันกับคดีนายตุน มิน ลัต อายุ 53 ปี นักธุรกิจค้าอาวุธชาวเมียนมาซึ่งเดิมนัดฟังคำสั่ง ช่วงภายหลังเทศกาลสงกรานต์นี้ว่า วันนี้ทางอัยการได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งทางคดีออกไปก่อน เนื่องจากก่อนหน้านี้นายอุปกิต ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่อ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 3เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยนายอุปกิต ระบุเงินในบัญชีที่มีการกล่าวหาว่าเป็นเงินค่ายาเสพติด นอกจากบัญชีที่มีการเกี่ยวพันกับ นายอุปกิตเเล้วยังมีการโอนเงินเข้ามายังบริษัทชั้นนำในประเทศไทยอีกหลายเเห่ง รวมถึงรัฐวิสหกิจในประเทศ เเต่คณะพนักงานสอบสวนกลับเเจ้งข้อหาดำเนินคดีเฉพาะนายอุปกิต จึงยื่นขอความเป็นธรรมให้อัยการสูงสุดพิจารณาตรวจสอบ ว่าเป็นการกลั่นเเกล้งทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากนายอุปกิต ได้ให้อาคารที่ดินกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งเช่าที่ดินอาคารเป็นที่ทำการพรรค ประกอบถูกมองว่านายกรัฐมนตรี เป็นผู้เเต่งตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งทำให้มองว่าเป็นการโจมตีทางการเมืองเพื่อไปกระทบกับบุคคลอื่น

“การยื่นขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ ทำให้อัยการจะต้องส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนพิจารณา ร่วมกับคณะทำงานสอบสวนที่อัยการได้ตั้งขึ้นมา รวมทั้งยังมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ทำให้จำเป็นต้องเลื่อนการสั่งคดีในครั้งนี้ออกไปก่อน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

คดีถึงที่สุด! อัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา หลัง 2 ศาลยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความคืบหน้าคดีสำคัญที่สังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจโดยเป็นคดีที่อัยการสูงสุดไม่รับรองให้ฎีกาคดีฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นผลให้คดีถึงที่สุด

ยื่นศาลยึดทรัพย์ คดีหมูเถื่อนเเล้ว 2 สำนวนกว่า 100 ล้านบาท

ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้แถลงความคืบหน้าของคดีกลุ่มขบวนการนำเข้า

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด