'เศรษฐา' เหน็บบิ๊กป้อมออกจดหมายฉบับเดียวก็พอแล้ว ยกยอคนอีสานฉลาดรู้ทัน

21 เม.ย.2566 - เมื่อเวลา 13.00 น. ที่จ.หนองคาย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ทำคลิปล้อเลียนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ก็ดี ช่วยกันขยายความเรื่องของนโยบายเรา แสดงว่ามันคงต้องโดน ไม่เป็นไรไม่คิดอะไรมากมาย อย่างไรก็ตามถือว่าพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ใช่ศัตรูของตน แต่ตนย้ำหลายรอบแล้วว่าศัตรูของตนคือความยากลำบากของพี่น้องประชาชน ความไม่เสมอภาค ความไม่เท่าเทียม เรื่องอื่นตนไม่สนใจจริงๆ ทั้งนี้ ตนไม่ขอคอมเมนต์เรื่องการหาเสียงด้วยวิธีนี้ วิธีใครวิธีมัน

เมื่อถามว่า ไม่กังวลวิธีการหาเสียงเช่นนี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ใส่ใจเลย หากเขาคิดว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกต้องก็ทำไป เราเคารพวิธีการทำงานของทุกคน

ซักว่า พื้นที่หนองคายเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันกันดุเดือด เพราะล่าสุดมีคลิปที่มีอสม.ไปซื้อเสียง นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็เศร้าใจ ซึ่งไม่ใช่ที่หนองคายอย่างเดียว ทุกที่ก็มีปัญหาเรื่องนี้เหมือนกัน กกต.ก็ต้องดูเรื่องนี้ก็ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการซื้อเสียงอยู่แล้ว เรามั่นใจว่านโยบายของเราโดนใจพี่น้องประชาชน ซึ่งหลังจากที่ตนลงพื้นที่ทำงานอย่างเต็มที่ เชื่อว่าวันที่ 14 พ.ค. พี่น้องจะไว้วางใจเรา เข้าคูหากาเพื่อไทย เมื่อถามว่า กระแสของเราจะสู้กับกระสุนอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจคำว่ากระสุน และไม่ได้ให้ค่าอะไรด้วย เราเน้นไปที่นโยบาย ถ้าสิ่งนี้เรียกว่ากระแสตนก็ไม่อยากเรียกว่ากระแส เพราะกระแสมันมาแล้วก็ไป แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในหัวใจพี่น้องประชาชนมานานมาก ถึงเวลาแล้วที่ต้องเข้าคูหาแล้วไปกาเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่

ถามอีกว่า กรณีเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) พรรคพลังประชารัฐ แถลงว่าพรรคที่ประกาศว่าแลนด์สไลด์แต่ไม่มีนโยบายใดที่จะทำให้คนภาคอีสาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่านโยบายที่ออกไปเพียงพอแล้ว ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะพูด จะทำอะไร ตนเชื่อว่าพี่น้องประชาชนคนอีสานจะรู้ทัน และฉลาดพอ เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่ต้องห่วง เราตั้งใจเดินหน้าต่อไป

ซักต่อถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกจดหมายจดหมายฉบับที่ 10 ระบุว่า การเลือกตั้งที่ได้เป็นบัตร 2 ใบ เพราะตัวเองมีคอนเน็กชั่น นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่เห็นไม่ได้ยิน และไม่ทราบ ตนคิดว่าการออกบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ผ่านการพิจารณาของสภา ก็เป็นไปตามกลไกของประชาธิปไตย ตนไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลัง เบื้องหน้า แต่ตนดูแค่ระบบที่ทำให้บัตร 2 ใบออกมาได้ว่าระบบต้องเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า การที่พล.อ.ประวิตร ออกจดหมายมาเช่นนี้ มองว่าเป็นการตัดความเชื่อมั่นของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมไม่ทราบ หัวใจของพรรคเพื่อไทย ยึดโยงประชาชนเป็นหลัก เราไม่เอารัฐประหาร เราเป็นเหยื่อของการทำรัฐประหารอย่างไม่ถูกต้อง ก็ไปดูเอาเองแล้วกันว่าใครทำรัฐประหาร เป็นเรื่องที่ประชาชนตัดสินเองได้ ซึ่งเราก็เคารพการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ย้ำว่าหน้าที่ขณะนี้ของตนคือเดินหน้าอธิบายนโยบายให้ประชาชนทราบ

ถามต่อว่า การที่พล.อ.ประวิตร ออกมาพูดแค่นี้เป็นการตอกย้ำว่าเขาสามารถสั่งส.ว. ได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่าตนเชื่อว่าส.ว. เป็นบุคคลที่มีเกียรติ ศักดิ์ศรี หลายคนมีประสบการณ์หน้าที่การทำงานมานาน และเชื่อว่าการที่เรามีส.ว.เพื่อจะเป็นกระจกสะท้อนความต้องการของประชาชน และส.ว.ต้องมีจิตวิญญาณเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง

ส่วนการที่พล.อ.ประวิตร ออกจดหมายระบุในแต่ละฉบับถึงเรื่องการก้าวข้ามความขัดแย้ง นายเศรษฐา กล่าวว่า“ออกมาฉบับเดียวก็พอแล้ว เพราะเหมือนกันทุกฉบับ ไม่เป็นไรครับ ท่านชอบเขียน ก็รับฟัง เราเป็นมิตร วิธีการที่พรรคพลังประชารัฐหาเสียง เราก็รับฟังด้วยความเคารพ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

นายกฯ ฮึ่ม! สั่งตรวจสอบสกัดกลุ่มขบวนการทุนจีน บริษัททัวร์ผิดกฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปีนี้การท่องเที่ยวไทยค่อนข้างที่จะโต แต่ได้มีการสืบมาว่ามีกลุ่มขบวน ทุนจีนราคาถูก บุกเข้ามาในตลาดทั่วประเทศไทย รัฐบาลจะมีการตรวจสอบและสกัดกลุ่มดังกล่าวอย่างไรว่า เรื่องนี้มีการตรวจสอบอย่างดี