'วราวุธ' แนะ กกต.เร่งพีอาร์เรื่องบัตรเลือกตั้ง

'วราวุธ' แนะ กกต.เร่งทำความเข้าใจประชาชน ปมบัตรเลือกตั้ง กลัวสับสน-ตัวหนังสือเล็ก

27 เม.ย.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การออกแบบบัตรเลือกตั้ง และใบแนะนำผู้สมัคร ส.ส.ทั้งรูปภาพและสัญลักษณ์ที่มีปัญหาว่า เป็นสิ่งที่ฝากกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าการทำบัตรเลือกตั้งนั้นใช้งบมหาศาล และคะแนนเสียงของผู้ที่ใช้สิทธิ์ลงคะแนนนอกราชอาณาจักรบางครั้งเป็นจุดชี้เป็นชี้ตายของ ส.ส.คนหนึ่ง จึงควรทำบัตรเลือกตั้งทั้งบัตรผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้มีความชัดเจน เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชน

นายวราวุธกล่าวต่อว่า ขณะนี้บัตรเลือกตั้งออกมาแล้ว ในส่วนบัตรใบสีเขียว คือ บัตรผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ มี 67 พรรค การพิมพ์ชื่อและโลโก้พรรคต่างๆ ให้เหลือสองแถวเป็นอะไรที่ยากพอสมควร และตัวหนังสือไม่ได้ใหญ่มาก ฉะนั้นใครที่สายตาสั้นอาจจะต้องเอาแว่นไปด้วย บางครั้งตัวเล็กเกินไปมองไม่เห็น แต่ทั้งนี้ เมื่อบัตรทำออกมาแล้ว แก้ไขอะไรไม่ได้ จึงต้องเร่งทำความเข้าใจประชาชนให้ระมัดระวังเวลาลงคะแนน ขณะที่บัตรสีม่วง ซึ่งเป็นบัตรผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตไม่ค่อยสับสนเท่าไหร่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.