ส.ว.สมชาย ตั้งคำถาม 'พิธา' ขึ้นเครื่องบินฟรี ชี้สังคมกังขา 'จริยธรรมทางการเมือง' แคนดิเดตนายกฯ

29 เม.ย.2566 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #ขึ้นเครื่องบินฟรี #ลูกหลานใครหว่า สงสัยอยู่หลายวันว่าทำไม เด็กหนุ่มนักเรียกนอกบ้านรวย เรียนและจบปริญญาโท การเมืองการปกครอง สาขาการบริหารภาครัฐ ที่ John F. Kennedy School of Government มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ปริญญาโท การบริหารธุรกิจ Sloan สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ จึงหาทางกลับเมืองไทยแบบเร่งด่วน ในวันที่พ่อเสียชีวิตกลับจากบอสตันไม่ได้ ต้องซื้อตั๋วบินจากบอสตันไปนิวยอร์ค แทนที่จะซื้อตั๋วจากบอสตันบินกลับไทยแบบร่งด่วนในทันที

นักเรียนไทยที่เรียนที่บอสตันทุกคนเวลานั้นจนถึงวันนี้ล้วนรู้ดีว่า ถ้าจะบินไปกลับบอสตัน-กรุงเทพ เวลานั้นต้องบินอย่างไร เพราะไม่มีไฟลท์ตรงกทม -บอสตัน

มีคำถามค้างคาใจว่า ทำไมเขาจึงตัดสินใจทำเช่นนั้น ทั้งที่มีทางเลือกมากมาย อาทิ 1)สามารถซื้อตั๋วเครื่องบินได้หลายสายการบินเช่น KLM japanairline American airline Lufthansa Singapore airline ฯลฯ แม้ไม่ได้บินตรงถึงกทมทันที แต่ก็แวะพักแค่1จุดเช่น โตเกียว สิงคโปร์ ฮ่องกงหรือดูไบ เวลาบินรวมจุดแวะพัก 22-24ชั่วโมง ก็ถึงไทยแล้ว

2)บินจากบอสตันไปนิวยอร์ค เพื่อซื้อตั๋วการบินไทย ซึ่งตอนนั้นมีบินตรงนิวยอร์ก-กรุงเทพ(แอร์บัส A340-500 บินตรง16-17ชั่วโมง รวมเวลาบินก็22-24ชั่วโมงเช่นกัน ) ตอนหลังเส้นทางนี้ถูก ยกเลิกเพราะขาดทุน 25,000 ล้านและเป็นจุดเริ่มทำให้การบินไทยล้มละลาย และเรื่องนี้ปปชชี้มูลทุจริต

3)ไปนิวยอร์คเพื่อใช้อภิสิทธิ์ขึ้นเครื่องบินพิเศษของราชการ ไทยคู่ฟ้า ที่ใช้ภารกิจนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ( บุคคลภายนอกขึ้นบินด้วยไม่ได้ เพราะมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด )เพราะมีอาเป็นเลขาส่วนตัวทักษิณ ชื่อผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ แต่เครื่องบินยังต้องเสียเวลาบินอ้อมไปส่งทักษิณที่ลี้ภัยการรัฐประหารไปอยู่ลอนดอนอีก ซึ่งจะต้องอนุญาตจากศูนย์การบินเปลี่ยนเส้นทางบินใหม่ทั้งหมด เสียเวลาบินรวมเกินกว่า 24-30ชั่วโมง

ดังนั้นสิ่งที่ยังคาใจนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ถูกจับผิดว่า “โกหกหรือพูดไม่ตรงกันในเรื่องที่อ้างว่า เป็นทีมงานอดีตรองนายกสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ถูกทหารจับควบคุมตัวไว้2วัน ถูกค้นคอมพิวเตอร์ หรือถูกทหารสั่งอายัดบัญชีธนาคาร จนไปงานศพพ่อไม่ทัน ไม่มีเงินทำงานศพพ่อ ฯลฯ” ซึ่งสังคมรับทราบแล้ว ว่า “ไม่เป็นความจริงหรือเท็จ”

แต่คำถามเวลานี้คือ คุณมีความซื่อสัตย์( politically honest )หรือ integrity และจริยธรรมทางการเมือง (Political Ethics) มากน้อยเพียงใดที่จะเสนอตัวเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีให้ผมเลือกคุณ ทั้งในวันที่14 พคนี้ และหลังจากนั้น ช่วยตอบคำถามด้วย สังคมรอฟังอยู่พร้อมๆกันครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า