'เศรษฐา' ไม่ห่วงกระแสก้าวไกล ปัดตอบจับมือ 'ภูมิใจไทย' ตั้งรัฐบาล ขอรอตัวเลขหลังเลือกตั้ง

“เศรษฐา” ปัด ปมจับมือ “ภูมิใจไทย” ตั้งรัฐบาล ขอรอตัวเลขหลังเลือกตั้ง ไม่หวั่นโพล “ก้าวไกล” คะแนนนำ เผย แฟนคลับ “เพื่อไทย” อยู่ต่างจังหวัด

30 เม.ย. 2566 เมื่อเวลา 09.15 น. ที่จ.มหาสารคาม นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลโพลของบางโพลที่มีคะแนนของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) นำพรรค พท. มีนัยยะสำคัญหรือไม่ ว่า อยู่ที่วิธีการ บางโพลจะใช้ออนไลน์มากกว่า ส่วนบางโพลเน้นลงพื้นที่มากกว่า ซึ่งแตกต่างกัน ส่วนตัวคิดว่าแฟนคลับของพรรค พท.อยู่ต่างจังหวัดเยอะ และไม่ได้ใช้ออนไลน์มาก อย่างไรก็ตาม ไม่รู้สึกหวั่นกับกระแสพรรคก.ก.

เมื่อถามว่า ผลโพลจะสะท้อนการลงคะแนนเสียงของประชาชนหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องเอาผลของหลายโพลมาวิเคราะห์ และจัดการเรื่องความลำเอียงออกไป แต่มั่นใจว่าพรรค พท.ยังไงก็ได้คะแนนเสียงเกินครึ่ง ส่วนเรื่องเสียงออฟไลน์ที่อยู่ต่างจังหวัดนั้น ย้ำว่าจากการลงพื้นที่มีความมั่นใจว่าพรรค พท.มาถูกทาง และนโยบายโดนใจ

เมื่อถามว่า กระแสพรรค ก.ก.ที่แรงขึ้นเรื่อยๆ พรรค พท.จะปรับยุทธศาสตร์อย่างไรหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี เรายังทำเหมือนที่ทำมาและลงพื้นที่ให้เยอะขึ้นเพื่อพบปะประชาชน ซึ่งมั่นใจในทุกพื้นที่

เมื่อถามถึง กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมจับมือกับพรรค พท. และอยากให้ลืมเรื่องราวในอดีตระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ ในฐานะครูใหญ่พรรค ภท. นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่ามีเรื่องอะไรกัน วันนี้ตนมีหน้าที่เดินหน้าหาเสียง พยายามทำคะแนนให้ได้มากที่สุด ถึงเวลาผลเลือกตั้งออกมาค่อยว่ากัน ส่วนจะจับมือกับพรรคไหนนั้น นโยบายของพรรค พท.ต้องเป็นหลัก และยืนยันว่า พรรค พท.ไม่เอานโยบายกัญชาเสรีเด็ดขาด เอาเพื่อการแพทย์เท่านั้น

ถามต่อว่า หากพรรคภท. ลดเงื่อนไขนโยบายกัญชา ความเป็นไปได้ในการจับมือร่วมกันมีมากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปต้องดูตัวเลขหลังเลือกตั้งว่าเป็นอย่างไรก่อน แต่ยืนยันว่าเราไม่เอาเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร
ถามอีกว่า การส่งสัญญาณของนายอนุทิน ถือเป็นเรื่องดีหรือไม่

นายเศรษฐา กล่าวว่า การเป็นเพื่อนกันมันดีอยู่แล้ว วันนี้ไม่ใช่เรื่องของสัญญาณ แต่เป็นเรื่องของหลักการมากกว่าว่าจะร่วมกันได้หรือไม่ ส่วนกรณีที่มีภาพนายอนุทิน เคยนั่งรับประทานอาหารร่วมโต๊ะกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น การเมืองก็เป็นเรื่องธรรมดา ตนไม่คิดอะไรมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ฟัน 'สุรเชษฐ์' เป็นเรื่องภายในตร. 'กิตติ์รัฐ' ย้ำดำเนินการตามกม.

นายกฯ เผยสั่ง 'สุรเชษฐ์' ออกจากราชการ เป็นเรื่องภายในตร. ส่วนสอบ 2 บิ๊กสีกากี มั่นใจ 3 คกก.มืออาชีพ ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 คน ด้าน 'กิตติ์รัฐ' ลั่นไม่หนักใจ มั่นใจดำเนินการตามกม.