‘วิษณุ’ พร้อมแจง กกต. ขออนุมัติงบช่วยค่าไฟ คาดใช้เวลา 1 สัปดาห์

รองนายกฯ ระบุ ปมขอกกต.อนุมัติค่าไฟ รัฐบาลพร้อมแจงเหตุผล-ความจำเป็นเร่งด่วนแล้ว คาด ใช้เวลา 1 สัปดาห์พิจารณา 

1 พ.ค.2566-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับเรื่องที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติงบกลาง 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยบรรเทาเรื่องค่าไฟฟ้าแพงว่า เข้าใจว่าได้ส่งมติครม.แนบรายละเอียดให้ กกต. แล้ว โดยการประชุมเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุมด้วย และทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอาจไม่คุ้นชินเรื่องการขอความเห็นชอบจาก กกต.เกี่ยวกับการขอใช้งบกลาง แต่คุ้นชินเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการ ซึ่ง กกต.บอกว่าให้ออกเป็น มติครม.ก่อน แล้วค่อยส่งเรื่องมาที่ กกต. ขณะที่เรื่องการขอใช้งบกลาง รัฐบาลยังไม่เคยหารือ กกต.ทำให้มีปัญหาเล็กน้อยว่าควรส่งมติ ครม.ไปให้กกต.ด้วยหรือไม่ เพราะครม.รู้สึกว่าการใช้งบกลางต้องให้ กกต.ยินยอมให้ครม.อนุมัติ ถึงจะดำเนินการได้ แต่ กกต.บอกว่าให้ครม.มีมติมาก่อนแล้วแนบมติส่งมาให้ กกต. ดังนั้น ครม.จึงดำเนินการแนบมติและระบุหลักการและเหตุผลแล้ว ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร 

ถามว่านอกจากขออนุมัติกลางเพื่อใช้ดำเนินการเรื่องค่าไฟแล้ว จะขออนุมัติเรื่องอื่นจากกกต.ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเกี่ยวกับงบกลางไม่มี แต่เรื่องแต่งตั้งข้าราชการมีทุกสัปดาห์

เมื่อถามว่า หาก กกต.ไม่ให้ความเห็นชอบ รัฐบาลสามารถนำงบกลางไปช่วยเรื่องค่าไฟได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ครม.ไม่สามารถนำงบกลางไปใช้ได้ เพราะตามมาตรา 169 ระบุว่าต้องไม่มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ไม่ทำอะไรที่ผูกพันรัฐบาลหน้า และไม่ใช้งบกลาง ยกเว้นจะได้รับความเห็นชอบจากกกต.และต้องเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ที่รัฐบาลต้องระบุว่าจำเป็นเร่งด่วนอย่างไร และประชาชนได้รับความเดือดร้อนและเสียหายอย่างไร เวลานี้ยอมรับว่าอยากให้ช่วยค่าไฟ โดยเริ่มเดือนพ.ค.นี้ แต่มีบางส่วนอยากให้เร็วกว่านั้น 

ถามว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรี อยากให้ช่วยเรื่องค่าไฟทันในรอบบิลเดือน พ.ค.ทาง กกต.จะอนุมัติได้ทันตามที่รัฐบาลส่งเรื่องไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.คงใช้เวลาไม่นาน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ แม้บางส่วนจะไปต่างประเทศ ก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรเพราะผลัดกันเดินทาง เช่น กรณีขอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ กกต.ใช้เวลาแค่หนึ่งสัปดาห์ก็มีมติออกมา ส่วนเรื่องค่าไฟถ้ากกต.ยังไม่เห็นชอบแสดงว่าต้องการตีกลับให้ส่งหลักฐานเพิ่ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน