ปชป.ปิดประตูรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นยาก เตือน กระแสสังคมไม่ยอมรับ

5 พ.ค. 2566 - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยว่า ความเห็นของนายวิษณุน่าจะเป็นในทางทฤษฎีมากกว่า แต่ในทางปฏิบัติจริงหลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ คงพยายามรวบรวมเสียง ส.ส. ให้ได้เสียงข้างมาก คือมากกว่า 250 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ส่วนพรรคที่เหลือก็ต้องไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะเป็นเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร ถ้าพรรคเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรพยายามจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยหวังให้ ส.ว. ช่วยออกเสียงให้เสียงข้างน้อยได้เป็นนายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ก็อาจจะทำหน้าที่รัฐบาลได้ไม่นาน เพราะเมื่อมีการลงมติกฎหมายงบประมาณ หรือการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลก็จะแพ้โหวตในสภาทำให้ไม่สามารถเป็นรัฐบาลต่อไปได้

"พรรคการเมืองที่พยายามจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยควรคำนึงถึงความชอบธรรมทางการเมือง และกระแสสังคมที่อาจไม่ยอมรับการกระทำของพรรคการเมืองที่ฝืนความรู้สึกของสังคมจนอาจก่อให้เกิดปัญหาทางการเมืองขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจึงเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นได้ยาก หลังการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังเกิดขึ้นเร็วๆ นี้" นายองอาจ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ร่ายกลอน เย้ย 'ด้อมส้ม' ไม่มีใครไปแกงคุณ แต่เป็นเพราะคุณบุญไม่ถึง

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เขียนบทกลอนผ่านX กรณีที่ผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล ตั้งฉายารัฐบาลว่า แกงส้ม"ผลัก"รวม มีเนื้อหาดังนี้

‘เทพไท’ ฟันเปรี้ยง! ‘ก้าวไกล’ ฝ่ายค้านถาวร ถ้าไม่แลนด์สไลด์

ถ้าสถานการณ์ทางการเมืองยังเป็นเช่นนี้ต่อไป รัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สร้างผลงานโดดเด่นให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคก้าวไกลจะมีคะแนนนำมาเป็นที่หนึ่งอีก

ไม่สนองนโยบายนาย! องอาจฟันธงปมเด้งอธิบดีดีเอสไอ

'องอาจ' เชื่อเด้งอธิบดีดีเอสไอเกี่ยวกับหมูเถื่อน และไม่สนองนโยบายนาย คนในรัฐบาลออกมาบอกว่าไม่เกี่ยวกับหมูเถื่อน 'อมพระมาพูดก็ไม่เชื่อ'

'ภูมิธรรม' เมินกระแสต้าน ลุยแจกเงินดิจิทัล 1 ก.พ. 67

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสสังคมเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

'ชวน หลักภัย' กล่าวปาฐกถา ฉากทัศน์ประเทศไทยหลังการจัดตั้งรัฐบาล

นายชวน หลักภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตประธานรัฐสภา กล่าวปาฐกถาเรื่อง “ฉากทัศน์ประเทศไทยหลังการจัดตั้งรัฐบาล” ว่า วันนี้การเมืองเข้ามาสู่ยุคที่ต้องมี กกต.ขึ้นมา ยุคที่เราใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 แล้วก็ล่มจนต้องมีรัฐธรรมนูญปี2550