'แก้วสรร' แพร่บทความ 'กองไฟในหีบเลือกตั้ง'

6 พ.ค.2566 - นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการ เผยแพร่บทความเรื่อง "กองไฟในหีบเลือกตั้ง" มีเนื้อหาดังนี้ เลือกตั้งครั้งนี้ “ความเกลียดชัง” กำลังถูกจัดตั้งแรงขึ้นๆทุกขณะ เกลียดอำมาตย์ต้องเลือกส้มหรือแดง เกลียดคนโกง คนชังชาติต้องเลือกลุง จงเลือกเดี๋ยวนี้ว่าจะเกลียดอะไรดี? ส่วนเลือกแล้วมันจะบริหารบ้านเมืองไปอย่างไรได้หรือไม่นั้น เอาไว้ว่ากันทีหลัง...ยังไงๆพวกกูต้องไม่แพ้ก็แล้วกัน..ไอ้สัดด ความเกลียดชังที่เป็นเหมือนไฟสุมอยู่ในหีบเลือกตั้งเช่นนี้ พ้นเลือกตั้งแล้ว เราจะทำอย่างไรไม่ให้มันลุกลามเผาบ้านเผาเมืองต่อไป นี่คือคำถามที่ผมขอตอบว่ามี “๓อย่า “ ด้วยกันคือ

๑.อย่างี่เง่า

ถาม ใครครับที่ไม่มีสิทธิงี่เง่า

ตอบ คณะกรรมการการเลือกตั้งครับ น้ำมันถังแรกที่จะราดลงไปในไฟเลือกตั้งกองนี้คือการโกงเลือกตั้ง ถ้าแผนจัดการไม่รัดกุมพอก็เกิดเรื่องขึ้นได้ทั้งนั้น ทั้งการจัดการบัตรเลือกตั้ง การนับคะแนน การให้ใบเหลืองใบแดง มาจนถึงวันนี้ก็ยังไม่เห็นอะไรที่พอให้อุ่นใจได้เลย

ส่วนการลามปามไปถึงขั้นฟ้องยุบพรรค อย่างที่มีคนลุ้นกันอยู่ ก็จะยิ่งไปกันใหญ่ ถ้าคดีไม่ชัดแจ้งจริงๆอย่าขยับเป็นดีที่สุด กล่าวโทษใช้คดีอาญาลงโทษบุคคล ก็พอแก่การแล้ว

๒.อย่าดึงดัน

ถาม ใครไม่มีสิทธิดึงดันจะเป็นรัฐบาลให้ได้

ตอบ ก็ ๓ ป.นั่นแหละครับ ถ้าเสียงไม่ถึงก็อย่าดื้อดึงจะเป็นนายกฯด้วยเสียงวุฒิสมาชิก เป็นอันขาด ประท้วงเต็มถนนทั้งประเทศแน่นอนทั้งส้มทั้งแดง แค่ดื้อมาลงเลือกตั้งคราวนี้ ก็ผลักคนไปลงคะแนนฟรีๆ ให้ส้มกับแดงไปมากมายแล้ว

๓.อย่าเฉไฉ

ถาม ใครที่จะเฉไฉ ไปไม่เป็น

ตอบ ผมมองที่ก้าวไกลว่า ถ้าชนะเลือกตั้งถล่มทลายจริงๆแล้ว เขาจะไปในอนาคตได้อย่างไร กระแสก้าวหน้าของเขามีธาตุต่อสู้ กร้าวร้าวสูง ทั้งในพรรคและนอกพรรค ส่วนอีกสองธาตุอันจำเป็นนั้นยังมีน้อยมาก ทั้งธาตุความคิดที่จะช่วยชี้นำ ขบวนการ และธาตุบริหารจัดการที่จะทำงานจริงบนพื้นดิน งานเลือกตั้งครั้งนี้เขาชนะได้เสียงจากความเบื่อหน่ายเกลียดชังเท่านั้น ได้เป็นรัฐบาลเมื่อใดมันยังมีอะไรที่เขาต้องเริ่มเอาชนะให้ได้ และยากมากๆ

ถาม ขอสามข้อหลักๆ ครับ

ตอบ ข้อแรกก็เป็นการเมืองภายใน ที่ดูแล้วไม่เห็นผู้นำจริงๆปรากฏอยู่ เป็นคนที่จะนำได้ทั้งในพรรค ในสภา และในรัฐบาล และที่สำคัญคือการประสานกับกลุ่มแนวร่วมนอกสภาที่ชูสามนิ้วจนนิ้วล็อคแล้ว ทั้งหมดนี้ฮิตเลอร์ทำได้ ทักษิณทำได้ แต่ก้าวไกลจะทำได้ไหม ทำไม่ได้ก็แตกเละเทะแน่นอน

ถาม ข้อสองคืออะไร

ตอบ งานเป็นรัฐบาลมันเป็นงานส่วนรวม ต้องให้ความเข้าใจและขอความเข้าใจ ต้องร่วมมือกับเขาและขอเขาร่วมมือกับเรา จะเอาชนะแบบในสนามเลือกตั้งไม่ได้ ส่วนเรื่องที่โฆษณาหาเสียงไว้จะแก้กฎหมายโน่นนี่นั่นนั้น ที่เป็นงานรัฐบาลจริงๆก็คือ การเลือกตั้งผู้ว่าทั้งประเทศ กับเลิกเกณฑ์ทหาร สองงานนี้มันไม่ใช่แค่ออกกฎหมายเท่านั้น ต้องสร้างกระบวนการเปลี่ยนแปลงให้สำเร็จ ซึ่งวันนี้ก็ยังไม่เห็นความรู้จักคิดปรากฏอยู่เลย

ถาม ขอข้อสุดท้ายครับ

ตอบ คือ “ความไว้วางใจ” ของประชาชนเป็นส่วนรวม พวกเขาต้องเป็นรัฐบาลของคนไทยทุกคนให้ได้ ไม่ว่าคนไทยคนนั้นกลุ่มนั้นจะะอายุเท่าใด จะชอบหรือจะเกลียดคุณสักเท่าใดก็ตาม

ที่สำคัญที่สุดก็คือพวกเขาจะต้องเลิกทำอะไรลับๆร่อๆกับฝูงทูตฝรั่งเหล่านั้นได้แล้ว อย่าลืมว่าหลังสงครามเวียตนามอเมริกามันทิ้งขว้างเรามาทีหนึ่งแล้ว ไทยจะต้องไม่มีความร่วมมือทางทหารกับนาโต้แปซิฟิก จนชักศึกเข้าบ้านให้ชิบหายวายป่วงอย่างเซเลนสกี้เป็นอันขาด

ถ้าบังอาจถึงขั้นนี้เมื่อใด จำไว้เลยว่า “มึงจะตกเป็นคนทรยศทันที ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม