'ปิยบุตร' เปิดศึก! ซัดบางพรรคมีรัฐมนตรีโกง นโยบายแจกเงินใส่กระเป๋าสุดท้ายลำบากเหมือนเดิม

ถ้าประสบการณ์หมายถึงรัฐมนตรีที่มีการทุจริตคอรัปชั่น หมายถึงคนที่จ้องจะมาเป็นรัฐมนตรีทุกยุคทุกสมัยไม่ดูอุดมการณ์ความคิดกระโดดข้ามย้ายพรรคไปมาหวังจะเป็นรัฐมนตรีอย่างเดียว พรรคก้าวไกลไม่เอาประสบการณ์แบบนี้

9 พ.ค.2566- นายปิยบุตร แสงกนกกุล และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกลขึ้นปราศรัยหาเสียงให้พรรคก้าวไกล โพสต์คำปราศรัยของตนเองเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่สวนประตูเมือง (สวนเรืองแสง) จ.ขอนแก่น

ตอนหนึ่งระบุว่าด้วยความที่พรรคก้าวไกลเป็นพรรคการเมืองใหม่ ก็มีพรรคการเมืองอื่นมาบอกว่า นี่เป็นจุดอ่อน เพราะไม่มีประสบการณ์ ไม่เคยบริหารประเทศ บ้านเมืองบอบช้ำมามากแล้ว ไม่ใช่เวลาให้คนใหม่ๆ มาลองของ พรรคการเมืองต่างๆ ที่เคยเป็นรัฐบาลจำเป็นต้องมีครั้งแรก และในวันที่พรรคการเมืองที่โจมตีพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลครั้งแรก พรรคการเมืองนั้นก็ขายตนเองว่าด้วยความสดใหม่ บ้านเมืองบอบช้ำมามากแล้ว ต้องการความเปลี่ยนแปลง แต่ไฉนวันนี้กลับบอกว่าต้องการประสบการณ์
.
“ถ้าประสบการณ์หมายถึงรัฐมนตรีที่มีการทุจริตคอรัปชั่น หมายถึงคนที่จ้องจะมาเป็นรัฐมนตรีทุกยุคทุกสมัยไม่ดูอุดมการณ์ความคิดกระโดดข้ามย้ายพรรคไปมาหวังจะเป็นรัฐมนตรีอย่างเดียว พรรคก้าวไกลไม่เอาประสบการณ์แบบนี้ แล้วถ้าจะบอกว่าประสบการณ์หมายความว่าต้องเป็นคนอย่างพวกพี่ๆ เท่านั้นที่เคยบริหารประเทศมา พรรคก้าวไกลบอกประสบการณ์แบบที่รัฐมนตรีเป็นคนหน้าตาเดิมๆมา 20-30 ปีเราไม่เอาแบบนี้ ถ้าจะขายประสบการณ์แบบนี้เดี๋ยวเจอความสดใหม่แบบพรรคก้าวไกลแล้วจะได้รู้ว่าการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยทำกันอย่างไร ชุดความคิดแบบเดิม ประสบการณ์แบบเดิม ทำให้พวกเขาย่ำรอยเท้าแบบเดิมๆ มาตลอดไม่คิดเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าเราต้องการความเปลี่ยนแปลงต้องใช้ความกล้าหาญ ใช้ประสบการณ์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องใช้ความกล้าหาญ มุ่งมั่น เจตจำนงที่จะเปลี่ยนแปลงให้ประเทศนี้ดีขึ้น”

นายปิยบุตรยังพูดถึงนโยบายพรรคโดยยกตัวอย่างเช่นสวัสดิการพื้นฐาน และเป็นพรรคเดียวที่ประกาศว่าจะทำสวัสดิการพื้นฐานแบบครบวงจรจริงๆ เพื่อทำให้คนส่วนใหญ่ของประเทศมีความเสมอภาคเท่าเทียม จากการที่นัดลงทุนเอาเงินงบประมาณมาจัดทำสวัสดิการพื้นฐานให้ประชาชน การใช้เงิน 5-6 แสนล้านบาทต่อปีอาจดูเยอะ แต่ถ้าเอามาสร้างสวัสดิการพื้นฐานให้พี่น้องประชาชนทุกคนดำรงชีวิตได้อย่างดีตั้งแต่เกิดจนถึงตาย อย่างนี้คือนโยบายที่ดี

“นโยบายสวัสดิการพื้นฐานฟังดูแล้วเข้าใจยาก ไม่เหมือนนโยบายแบบแจกเงินใส่กระเป๋า ให้ทุกคนมีเงินเพิ่มไปใช้ซื้อของ แต่เมื่อซื้อของแล้วเงินก็ตกไปอยู่ในมือของนายทุน สินค้าต่างๆก็เป็นของนายทุน สรุปว่าคือการเอาเงินเพิ่มให้เราใส่กระเป๋า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เศรษฐกิจมันหมุนแต่เมื่อเราใช้เงินนี้หมดเราก็กลับมาจนเหมือนเดิม เมื่อเราใช้เงินก้อนที่รัฐบาลแจกให้หมดเราก็กลับมาลำบากเหมือนเดิม นโยบายการแจกเงินเติมเงินใส่กระเป๋ามันดีไหมดีครับผมไม่เถียงดีแน่นอน แต่มันไม่เพียงพอ มันเป็นเพียงการให้ยาแก้ปวด ดังนั้นถ้าเทียบการเอาเงินจำนวนพอๆ กันหรือมากกว่านิดหน่อยเ มาทำสวัสดิการพื้นฐานเนี่ยฟังดูแล้วอาจไม่หวือหวา ไม่เซ็กซี่ แต่สวัสดิการพื้นฐานคือหลักประกันขั้นพื้นฐานว่าพี่น้องประชาชนเมื่อเกิดมาบนแผ่นดินไทยแล้ว จะไม่ตกละกำลำบากอย่างน้อย มีสวัสดิการพื้นฐานขั้นต่ำรองรับเอาไว้ตั้งแต่เกิดจนตาย” ปิยบุตรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.