'วิษณุ' ชี้โพรงยุคยิ่งลักษณ์ ชนะท่วมท้น ถูกฉุดด้วยการต่อต้านคัดค้าน

“วิษณุ” เชื่อ รัฐบาลใหม่จะมาประเทศเปลี่ยนแปลงดีขึ้น แนะ รับมือปัญหาความไม่สงบเป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉุดทุกอย่าง 

14 พ.ค. 2566 –  ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 42 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ เขตเลือกตั้ง 7 กรุงเทพมหานคร เต็นท์ใต้ทางด่วน ซอยประชาชื่น 30 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีรายชื่ออยู่ในอันดับที่ 213 จากจำนวนผู้มีสิทธิ 781 คน ซึ่งหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่อง 

จากนั้นนายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งในครั้งนี้ที่ประชาชนออกมาลงคะแนนกันอย่างคึกคักว่า ครั้งนี้จะคึกคักหรือไม่ไม่รู้ แต่ก่อนหน้านี้ต้องบอกว่าคึกคัก เพราะว่างเว้นการเลือกตั้งมา 4 ปี แต่ใน 4 ปีนั้นเรามีการเลือกตั้งท้องถิ่น คือเลือกตั้งผู้ว่า กทม. รวมถึงในต่างจังหวัด ที่มีการเลือกตั้ง อบจ. และ อบต. เพราะฉะนั้น ประชาชนจะเริ่มคุ้นกับการเลือกตั้ง และรู้สึกว่า สิทธิการเลือกตั้งที่หายไปนานนั้น กลับคืนมาแล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งก็เปลี่ยนประเทศทั้งนั้น เพราะต้องเปลี่ยนรัฐบาล แม้จะเป็นรัฐบาลเดิมก็ต้องเปลี่ยนนโยบาย เปลี่ยนทีม เปลี่ยนวิธีทำงาน ต้องปรับเปลี่ยนไปเรื่อย ไม่เช่นนั้นเราไม่เรียกว่าปฏิรูปหรอก เพราะฉะนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นใครหรือแบบไหนก็ตาม เพราะจะไม่มีใครเอาของเดิมมาทำซ้ำอีก เนื่องจากใช้สติสัมปชัญญะ ก็รู้แล้วว่าของเดิมมีอะไรที่ผิดพลาด และมีอะไรที่ต้องทำให้เข้ากับยุคสมัยที่ใหม่ขึ้น และอย่าลืมว่า 4 ปีที่ผ่านมา มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ตั้ง 3 ปี และยังมีสงครามระหว่างนานาประเทศ เพราะฉะนั้นอะไรหลายๆ อย่างที่ทำไม่ได้ เมื่อเลือกตั้งแล้ว สถานการณ์ต่างๆ เหล่านั้นเบาลง ก็ต้องเปลี่ยนแปลงไป 

 เมื่อถามว่า ที่ว่าประเทศจะเปลี่ยนแปลง คือ เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มี 2 อย่าง คือในทางเศรษฐกิจคงมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่คงจะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น แต่ตนเองยังเป็นห่วงว่าจะเกิดกรณีความไม่สงบเรียบร้อย มีการต่อต้าน การค้าน มีการแบ่งกลุ่มเป็นฝักฝ่าย ถ้ายังอยู่จะฉุดนโยบายและวิธีการในการแก้ปัญหา ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลก็ตาม ซึ่งรัฐบาลที่เข้ามาต้องเตรียมรับมือตรงนี้ด้วย เพราะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีอยู่เสมอ

“อย่าลืมว่าสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามา เราก็รู้ว่าเข้ามาด้วยคะแนนเสียงที่ท่วมท้น และคิดว่าจะสามารถนำพาประเทศไปได้ แต่แล้วก็ไม่สามารถนําพาไปได้ เพราะว่ามีปัจจัยเรื่องการประท้วง คัดค้าน ต่อต้าน ซึ่งการต่อต้านคัดค้าน จะทําให้ฉุดทุกสิ่งทุกอย่างไปได้” นายวิษณุ ระบุ  

เมื่อถามว่า ช่วงจากนี้จนถึงเวลาปิดหีบในเวลา 17.00 น. จะเชิญชวนประชาชนออกมาเลือกตั้งอย่างไร เพราะว่าช่วงบ่ายมีการพยากรณ์อากาศว่าอาจทีฝนตกลงมา นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองก็ตกใจเหมือนกัน เพราะได้ยินว่ามีพายุโซนร้อนจะเข้ามา แต่เช้านี้เห็นอากาศดูสดใสแจ่มแจ้งดี ตนเองจึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง  

“เมื่อเวลาที่มีการยุบสภา ในพระราชกฤษฎีกาเขาใช้คำว่า สมควรคืนอำนาจอธิปไตยให้แก่ประชาชน ดังนั้น เมื่อเขาคืนสิทธิมาให้แล้ว เราก็ควรออกมาใช้สิทธิ ใช้อํานาจที่เป็นของเรา ขอให้ทุกคนออกมาทําหน้าที่ของตนเอง เพราะมันถือเป็นหน้าที่ของเราด้วย” นายวิษณุ กล่าว. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ