‘วราวุธ’ เตรียมถอดบทเรียนเลือกตั้ง รับกระแสมาแรงกว่าบุคคล

หัวหน้าพรรค ชทพ. เตรียมถอดบทเรียนเลือกตั้ง 66 รับ กระแสมาแรงกว่าบุคคล เผย ยังไม่มีพรรคไหนต่อสายทาบร่วมรัฐบาล บอก ไม่เป็นไร หลังก้าวไกลไม่เอาพรรครัฐบาลเดิม

15 พ.ค.2566-นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวถึงผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ ที่พบพรรคก้าวไกลได้รับเลือกตั้งคะแนนเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือพรรคเพื่อไทยว่า ผลเลือกตั้งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของประชาชนและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ทั้ง 5 เขตที่แม้พรรคจะชนะเลือกตั้งยกจังหวัด แต่เมื่อดูคะแนนแล้วเกือบไปเช่นกัน ขณะที่คะแนนแบบบัตรบัญชีรายชื่อจากการนับคะแนนไม่เป็นทางการพรรคชาติไทยพัฒนายังได้คะแนนน้อยกว่าพรรคก้าวไกลเช่นกัน ดังนั้นจากนี้พรรคต้องถอดบทเรียนและปรับตัวให้ทันกับยุคที่เปลี่ยนไป รวมถึงพื้นที่จ.นครปฐม ที่ตนมองว่าต้องถอดบทเรียนและปรับตัวเช่นกัน

“คะแนนที่ออกมาพบว่า ต่อให้ ส.ส.ลงพื้นที่กันอย่างหนัก แต่ยังสู้กระแสไม่ได้ ดังนั้น จากที่เคยคิดว่าบุคคลจะหิ้วพรรค แต่กลับพบว่าพรรคมีส่วนสำคัญเช่นกัน ดังนั้นการลงพื้นที่จากนี้อาจต้องเน้นการทำงานในภาพของพรรคการเมืองมากขึ้น”

ถามถึงการติดต่อเพื่อทาบทามให้ร่วมรัฐบาล นายวราวุธ กล่าวว่า ยังไม่มีพรรคการเมืองใดติดต่อมา เมื่อถามถึงกรณีแกนนำพรรคก้าวไกล ระบุถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะรวมเสียงแค่พรรคฝ่ายค้านเดิม จะทำให้เกิดเดดล็อคทางการเมืองหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า หากพรรคก้าวไกลจะรวมแค่เสียงพรรคฝ่ายค้านเดิมเท่านั้นสามารถทำได้ เพราะเฉพาะพรรคก้าวไกลรวมกับพรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส. เกือบ 300 เสียงแล้ว ทั้งนี้ ตนยืนยันมาตลอดว่าพรรคไม่ได้จ้องจะเป็นรัฐบาลเท่านั้น หากจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านสามารถทำได้ แต่ตนไม่มองว่าจะเกิดเดดล็อคการเมือง

เมื่อถามว่า ประเด็นเดดล็อคคือ ส.ว. ไม่สนับสนุนนายกฯ ของพรรคก้าวไกล ทำให้เสียงสนับสนุนไม่ถึง 375 เสียง  นายวราวุธ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ซึ่งส.ว.อาจจะใช้วิธีงดออกเสียงได้ ทั้งนี้ในประเด็นดังกล่าวต้องรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน