'ลุงตู่' พอแล้ว! 'ธนกร' ให้กำลังใจทำเพื่อชาติมาเยอะ

‘ธนกร’ ชี้ทุกพรรคต้องปรับตัวผสานทุกรุ่น แบบเก่าไปยาก เผยให้กำลังใจ ‘ลุงตู่’ ทำเพื่อชาติมาเยอะอาจจะพอแล้วทางการเมือง ยัน รทสช. มีสปีริตยอมรับผลเลือกตั้ง ให้พรรคชนะจัดตั้งรัฐบาล

15 พ.ค. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้ง ว่า ขอบคุณประชาชนคนไทยทั้งประเทศให้ความไว้วางใจเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งได้ตามที่เห็น จึงต้องขอบคุณทุกคะแนนเสียง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ตนคิดว่าจำนวน ส.ส. เป็นไปตามเป้า เพราะจังหวัดนครศรีธรรมราช ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อสูงสุด ซึ่งต้องขอบคุณคนจังหวัดนครศรีธรรมราชบ้านเกิดของตนด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคหรือไม่ จะเดินหน้าพรรคอย่างไรต่อไป นายธนกร กล่าวว่า จริงๆ แล้วเมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค.ได้มีการคุยกันแต่ยังไม่เป็นทางการ เวลานี้เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลต้องให้พรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล และเราก็รอดูอยู่ ทั้งนี้ในส่วนของนายกฯ เราให้กำลังใจซึ่งกันและกัน สำหรับตนเองที่มาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เอาอย่างไรตนก็เอาแบบนั้น และในพรรคก็คุยกันได้ทุกคนทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เพราะทำงานด้วยกันมานานพอสมควร จึงคิดว่าทุกคนในพรรครวมไทยสร้างชาติยังให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งกระบวนการตัดสินใจต่างๆ อยู่ที่พรรคและตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ว่าจะตัดสินใจอย่างไร

เมื่อถามว่า ช่วงเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในนามรัฐบาลรักษาการณ์ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค. ได้คุยกับนายกฯ ซึ่งท่านบอกว่าในช่วงรักษาการณ์ขอให้ทำงานอย่างเต็มที่ ดูไทม์ไลน์แล้วอีกประมาณ 3 เดือน ฉะนั้นช่วงรักษาการเราต้องทำงานอย่างเต็มที่ ตนในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ จะทำงานอย่างเต็มที่

“ไม่ได้รู้สึกเสียใจอะไร เพราะจริงๆ แล้วการเมืองเราอยู่กันมาพอสมควร จึงมีแพ้มีชนะก็ต้องขอแสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล ภูมิใจไทย และอีกหลายๆ พรรค ยินดีด้วยที่ได้คะแนนกันมาเยอะ ซึ่งอยู่ที่แต่ละพรรคจะมีวิธีการจัดตั้งรัฐบาลกันอย่างไรเราก็รอดู” นายธนกร ระบุ

เมื่อถามย้ำว่า เวลานี้ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย โดยจะไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนคิดว่าเราคาดเดาไม่ได้ แต่พวกเรามีสปิริตทางการเมืองอยู่แล้ว โดยให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล ถ้าไม่ได้ก็เป็นพรรคอันดับ 2 ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เคยปฏิบัติกันมา สำหรับตนถ้าไปเป็นฝ่ายค้านก็พร้อมอยู่แล้วไม่ได้มีปัญหาอะไร การเมืองไม่ใช่เรื่องของทั้งหมด เราอาสาเข้ามาทำงานให้กับประชาชนอยู่ตรงไหนก็ทำงานได้

ส่วนในทางการเมืองพูดเสมอไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร พรรครวมไทยสร้างชาติมีโอกาสจะถูกจีบไปอยู่ซีกของรัฐบาลหรือไม่นั้น นายธนกร กล่าวว่า อันนี้ตนไม่แน่ใจ แต่การเมืองคิดว่าเป็นไปได้หลายหน้า เพราะรู้จักกันทั้งนั้น ทุกพรรคตนก็รู้จักทุกคน เวลาเราลงสนามเลือกตั้งก็ว่าไปตามเกมการเมือง แต่ในความสัมพันธ์ส่วนตัวคุ้นเคยกันหมด

เมื่อถามว่า แสดงพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้ปิดช่องตายตัว นายธนกร ตอบว่า เรื่องนี้อยู่ที่คณะกรรมการบริหารพรรค แต่ตนเองพอใจในสิ่งที่มีอยู่แล้ว โดยส่วนตัวให้กำลังใจนายกฯ มากกว่า สำหรับตนเองไม่ได้รู้สึกอะไรว่าจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็น ส.ส. เพราะเลยจุดมาแล้วที่เรามีความสุข และที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความเมตตาตนเยอะ ตอนนี้แค่ห่วงท่านเท่านั้น ซึ่งยังได้คุยกับท่านว่าอาจจะไปนั่งกินข้าวกับท่านบ่อยๆ ในอนาคต

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ เปรยหรือไม่ หากพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้เป็นรัฐบาลยังจะทำงานการเมืองต่อ นายธนกร กล่าวว่า “ไม่ได้เปรย แต่ผมคิดว่าท่านอาจจะต้องพอแล้วมั้งครับ ผมคิดว่าท่านก็ทำเพื่อประเทศชาติมาทั้งชีวิตแล้ว และวันนี้ท่านก็ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ 7-8 ปีที่เป็นนายกฯ ผมเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศก็รู้ว่าท่านนายกฯได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศมามากมาย และไม่มีเรื่องเสียหายหรือเรื่องคอร์รัปชันกับตัวท่านเลยและผมเชื่อว่าอย่างน้อย พล.อ.ประยุทธ์หรือลุงตู่ยังอยู่ในใจคนไทยไปอีกยาวนาน ฉะนั้นผมคิดว่าวันนี้ผมให้กำลังใจท่านดีกว่า ไม่ได้รู้สึกว่าเราพ่ายแพ้แล้วจะเป็นอะไร การเมืองก็เป็นอย่างนี้ เราก็ทำหน้าที่อย่างเห็นได้ในการช่วยเหลือประชาชน แต่การเมืองมันเปลี่ยนและคิดว่าในอนาคตถ้าพรรคการเมืองจะทำการเมืองก็ต้องปรับตัวเหมือนกัน การเมืองแบบเก่ามากเกินไปก็ไปยาก มันจะต้องผสมผสานระหว่างคนทุกรุ่นเข้าด้วยกัน ซึ่งอาจจะต้องปรับเปลี่ยนใหม่”

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ส.ส.ที่ใกล้ชิดประชาชน ไปงานบวช การศพ งานแต่ง หรืองานอะไรต่างๆ ช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยากก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะได้รับการเลือกตั้ง แต่วันนี้คนส่วนใหญ่เลือกพรรค อย่างพรรคก้าวไกลคนก็เลือกพรรค แต่ละพื้นที่ก็เข้ามาเยอะ ซึ่งก็ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการพูดคุยกับแกนนำหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค.ได้มีการคุยกันและประเมินสถานการณ์ แล้ววันนี้กรรมการบริหารโดยหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคคงคุยกันอยู่ว่าจะอย่างไร ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการเปรยว่าจะยังเป็นสมาชิกพรรคและประธานยุทธศาสตร์พรรคฯต่อไปหรือไม่นั้น อันนี้ไม่แน่ใจ แต่จริงๆ แล้วถ้าถามตน ถ้าการเมืองเป็นแบบนี้ตนอยากให้ท่านมีความสุขในการใช้ชีวิต เพราะท่านทำมาเพื่อคนทั้งประเทศเยอะมากแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า เมื่อคืน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายธนกร กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร แต่เป็นเรื่องที่ตนคิดเอง เวลาเราคุยกับท่านรู้ว่าท่านไม่ได้ไปไหนเลย สำหรับตนเองยังใช้ชีวิตอย่างสมดุลมีเวลาไปพักผ่อนไปเที่ยวไปไหว้พระ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มีเวลาแบบนั้นเลย ฉะนั้นตนคิดว่าความสุขของชีวิตมันอยู่ตรงนี้ และท่านเองมีความตั้งใจอาสาที่จะทำงานให้ประชาชนต่อแล้ว แต่ผลการเลือกตั้งเป็นแบบนี้เราก็ต้องยอมรับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี